สวัสดีครับทุกๆท่านช่วงนี้ข่าวของ PS4 อาจจะเงียบเหงาไปบ้างวันนี้ผมเลยจะนำเสนอบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับ VR เฮตเซ็ทของ PS4 หรือเรียกได้อีกชื่อว่า “Project Morpheus” ซึ่งก็เพิ่งเปิดตัวเมื่องาน GDC 2014 ที่ผ่านมานี้เอง โซนี่หวังจะเอาเจ้า Project Morpheus มาตีตลาดสู้กับ Oculus Rift ที่เพิ่งโดนเฟสบุ๊คซื้อไปในราคาถึง 2 พันล้านเหรียญ ทำให้เหล่าเกมเมอร์ต่างผิดหวังและยกเลิกการสั่งจอง Oculus Rift จนทำให้ Project Morpheus ของโซนี่นั้นเป็นที่จับตามองอย่างมากจากทั้งสื่อและเหล่าเกมเมอร์ ซึ่งมองว่าโซนี่เป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยี virtual reality นี้ แต่โซนี่จะทำอย่างไรให้ Project Morpheus ประสบความสำเร็จและแน่ใจว่าผู้บริโภคจะใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ยุ่งยาก ราคาไม่แพงจนเกินไป วันนี้ผมเลยจะมาเผย 3 ปัจจัยหลักที่โซนี่ต้องทำเพื่อให้เจ้า Project Morpheus เฮตเซ็ทของ PS4 ประสบความสำเร็จ ถ้าพร้อมแล้วมาดูกันครับ.
ฮาร์ดแวร์ที่มีประสิทธิภาพและทรงพลัง
แน่นอนว่าอันดับแรกถ้าจะทำให้ Project Morpheus ประสบความสำเร็จนั้นโซนี่ต้องพัฒนาฮาร์ดแวร์ที่มีประสิทธิภาพและทรงพลัง แล้วถ้าพูดถึงโซนี่เรื่องฮาร์ดแวร์นั้นไม่เป็นรองใครอยู่แล้ว เมื่อเทียบกับ Oculus Rift แล้วโซนี่มีทีมวิศวกรเป็นร้อยๆทีม และพวกเขารู้ว่าการที่จะทำ VR ออกมาให้ดีนั้นทำอย่างไร่ ส่วนเรื่องของสเปคยังไม่แน่ชัด เพราะที่โซนี่ประกาศในงาน GDC มีแค่ดังนี้ “Project Morpheus จะมีหน้าจอคุณภาพ 1080p และกว้างถึง 90 องศารอบตาเรา, เซนต์เซอร์ที่จับความเคลื่อนไหวของหัว, เซนต์เซอร์ใช้กับ PS Camera จะจับความเคลื่อนไหวได้ถึง 360 องศา และสามารถตรวจจับ PS Move เป็นวัตถุในเกม” แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดไดๆ เรารู้ว่าจอมัน 1080p แน่นอนแต่ทางด้านตัวประมวลผลจะเร็วพอทีจะส่งสัญญาณจาก PS4 มายังตัว VR แบบไม่ให้เสียคุณภาพและไม่มีการกระตุกได้หรือป่าว อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญคือความสะดวกสบายเพราะเราก็อยากจะเล่นเกมเป็นเวลานานอย่างน้อยๆก็ 2 ชั่วโมง โซนี่จะออกแบบให้มีสายไฟที่ต่อกับตัว VR ให้น้อยที่สุด เพื่อเคลื่อนไหวได้สะดวก ซึ่ง ณ จุดนี้เรายังไม่ชัวว่าตัวรับสัญญาณตัวจริงนั้นใหญ่ขนาดไหนทำให้เราต้องติดตามกันต่อไป.
“สตูดิโอค่ายเกมต่างๆจะไม่พัฒนาเกมให้ VR จนกว่าโซนี่จะแสดงให้เห็นว่ามันใช้งานได้จริง“
การทดสอบก่อนผลิตวางจำหน่าย
VR นั้นเป็นอุปกรณ์ที่มีความซับซ้อนเพราะต้องใช้ทั้งการเคลื่อนไหวและซอฟแวร์พร้อมๆกันในการทำงาน ซึ่งต้องการเวลาทดสอบหลายๆครั้งเพื่อให้ตัวเฮตเซ็ทออกมาสมบูรณ์สมจริงที่สุด เพราะไม่เหมือนการออกแบบและพัฒนา PS4 หรือเกมคอนโซล, VR จำเป็นต้องสร้างตัวทดสอบหลายๆตัวมาทดลองและต้องให้นักพัฒนาให้ได้ทดสอบจริงและส่งความคิดเห็นกลับมาเพื่อมาปรับใหม่ จากที่เรารู้กันอยู่ว่าสตูดิโอเกมในเครือโซนี่นั้นมีเยอะ ทำให้เรามั่นใจได้เลยว่า ณ ตอนนี้โซนี่คงทดสอบเจ้า VR มาพักใหญ่แล้ว โดยในงาน GDC โซนี่ก็เผยว่าได้ร่วมมือกับ NASA (นาซ่า) เพื่อทดสอบตัว VR ด้วย.
ไม่รีบออกมาวางจำหน่าย
อย่างที่บอกไป VR นั้นมันซับซ้อนทำให้ต้องใช้เวลาในการทดสอบและปรับเปลี่ยนเพื่อทำให้มันออกมาสมบูรณ์ แม้ว่า Oculus Rift ใกล้พร้อมที่จะวางจำหน่ายแล้ว แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตามโซนี่ห้ามรีบเอา Project Morpheus ออกมาวางจำหน่าย เพราะว่าถ้า Project Morpheus รีบออกมาจำหน่าย และไม่สมบูรณ์ 100% เมื่อผู้บริโภคได้รับ VR แล้วความรู้สึกแรกอาจจะไม่ดี และอาจจะทำให้ค่ายต่างๆไม่สนใจที่จะพัฒนา ถ้าการวางจำหน่าย Project Morpheus ประสบความสำเร็จ ค่ายเกมต่างๆก็จะหันมาสนใจที่จะพัฒนาเกมต่อไป.
เกม และ ซอฟแวร์
ไม่ว่า Project Morpheus จะเจ๋งแค่ไหน แต่ถ้าไม่มีซอฟแวร์ หรือเกมมารองรับก็จะไม่มีความหมาย แต่เราอาจจะสบายใจได้เพราะโซนี่มีซีรี่ย์เกมดังๆของตัวเองมากมาย ภาคต่อของเกมเหล่านั้นอาจจะถูกปรับให้เข้ากับ Project Morpheus ทั้งหมด และโซนี่จำเป็นต้องกาทางพัฒนาเกมให้รองรับ Project Morpheus เมื่อวางจำหน่ายแรกๆให้ได้เพราะถ้าเกมที่รองรับมีน้อยก็จบ ซึ่ง ณ บัดนี้ที่เราเห็นคือมีเกมจากค่าย (3nd Party) ที่ยืนยันจะรองรับ VR เฮตเซ็ทของโซนี่แค่เกมเดียวเท่านั้นคือ EVE Valkyrie ทำให้ผมคิดว่าโซนี่จะต้องพัฒนาเกมของตัวเองในช่วงแรกเพื่อมารองรับเจ้า Project Morpheus และต้องทันวันวางจำหน่ายวันแรกด้วย.
สรุป
โซนี่จะต้องใช้สามปัจจัยเหล่านั้นเพื่อทำให้ Project Morpheus ประสบความสำเร็จเพราะว่าตอนนี้ยังไม่มีตลาด VR ซึ่งเจ้ารุ่นแรกที่จะออกมาให้เหล่าเกมเมอร์ได้เล่นและใช้นั้นสำคัญมาก เพราะถ้าพลาดตั้งแต่รุ่นแรกอาจจะทำให้เกมเมอร์หรือผู้บริโภคนั้นไม่เชื่อใจได้ แล้วที่สำคัญราคาของตัว Project Morpheus ต้องไม่แพงด้วยกับเทคโนโลยีอย่างนี้ผมว่าอยู่ที่ 7,000 – 10,000 บาทแน่ๆ เราต้องมาดูว่างาน E3 ที่จะเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้ โซนี่จะนำอะไรมาโชว์บ้าง และคุณคิดว่าสามปัจจัยนี้จะช่วยให่โซนี่ประสบความสำเร็จได้ไหม หรือจะต้องมีปัจจัยอื่นๆอีก.
บทความโดย Play4Thai
ข้อมูลจาก PS4 Daily, Sony