ทุกวันนี้สื่อในรูปแบบดิจิตอลเริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตของเรามากขึ้นทั้งเพลง, หนังสือ และภาพยนตร์ ล้วนแล้วสามารถหาซื้อ หรือ ดาวน์โหลดมาได้ผ่านสื่อออนไลน์โดยไม่ต้องง้อสื่อในรูปแบบสิ่งตีพิมพ์ หรือในรูปแบบแผ่นอีกต่อไป เกมส์ก็เหมือนกันครับ เมื่อโลกในปัจจุบันเปลี่ยนไปผู้พัฒนาเกมส์ และต้นสังกัตผู้ผลิตเครื่องเกมส์ต่างๆ ก็ได้นำเสนอการซื้อในรูปแบบดิจิตอลเช่นกันครับ ข้อดีของการซื้อในรูปแบบดิจิตอลคือการลดต้นทุน ทางด้านผลิตเป็นแผ่น จะทำให้นำไปถึงการลดค่าขนส่ง, ลดค่าการแชร์ต้นทุนระหว่างร้านค้า และแน่นอนลดการขายแผ่นเกมส์มือสอง เช่นกันครับ โดยทุกวันนี้ผู้คนเริ่มหันมาใช้สื่อในรูปแบบดิจิตอลมากขึ้น เพราะมันสะดวกสบายกว่าครับ
วันนี้ทางการรายงานของบริษัท Entertainment Software Association ไดเผยว่าดิจิตอลเกมส์ทำเงินได้มากกว่าในรูปแบบแผ่นถึง 3 เท่าในช่วงระหว่างปี 2016 ที่ผ่านมานี้ครับ โดยคิดเป็นรายละเอียดย่อยๆ ดังนี้
- ยอดขายดิจิตอลคอนเทนท์มีส่วนแบ่งตลาดในสหรัฐถึง 74% นั่นเป็นยอดขายที่รวมการสมัครบริการ, ซื้อดิจิตอลเกมส์ และ DLC, ซื้อขายบน Application มือถือ และซื้อขายเกมส์บน Social Network
- ที่เหลือ 26% คือยอดขายที่เป็นในรูปแบบแผ่น หรือแบบกล่องที่เราเห็นขายตามร้านทั่วไปครับ
- รวมทั้งหมดภาพรวมคิดเป็นเงินกว่า 24.5 พันล้านเหรียญ บวกกับฮาร์ตแวร์อีก 3.7 พันล้านเหรียญ และ VR อีก 2.2 พันล้านเหรียญ
ดิจิตอลเกมส์เริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญในเกมส์คอนโซลก็เมื่อตั้งแต่ปี 2010 ปีที่ PlayStation Network ได้เปิดบริการ แล้วหลังจากนั้นเป็นต้นมาส่วนแบ่งตลาดเกมส์ดิจิตอลก็เริ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ด้วยอัตรา 31:69 (digital:physical) และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในขณะเดียวกันกำไรเมื่อเปรียบเทียบระหว่างเกมส์ดิจิตอล และเกมส์ในรูปแบบแผ่นนั้น เกมส์ดิจิตอลทำกำไรได้มากกว่า 50% ของราคาที่วางจำหน่ายตามร้านค้าต่างๆ ในท้องตลาด
ในพฤศจิกายนที่ผ่านมาทางคุณ Blanke Jorgensen ซีเอฟโอ ของค่ายเกมส์ยักษ์ใหญ่อย่าง EA เชื่อว่าการซื้อเกมส์ในรูปแบบแผ่นจะเป็นอดีตในอีกไม่นานอย่างแน่นอน เขากล่าวว่า
ก็เหมือนหลายๆ อย่าง..เพราะท้ายที่สุดแล้วผู้บริโภคจะเลือกสิ่งที่สะดวกที่สุด ตัวอย่างเช่นคุณจะเลือกที่จะขับรถไปในสภาพอากาศที่แย่เอามากๆ เพื่อไปซื้อเกมส์ที่ร้าน หรือคุณจะเลือกที่จะดาวน์โหลดอยู่บ้านสบายๆ หล่ะ ผมเชื่อว่าหลายคนคงจะเลือกที่จะอยู่บ้าน
ในขณะที่ร้านขายเกมส์ที่มีสาขาเยอะที่สุดในโลกอย่าง GameStop ได้เตรียมตัวรับมือกับโลกดิจิตอลแล้ว โดยทางบริษัทเตรียมประกาศปิด GameStop มากกว่า 225 สาขาในสหรัฐอเมริกา แล้วทางบริษัทยังคาดการณ์ไว้ว่าภายในปี 2019 กำไรมากกว่า 50 เปอร์เซนต์จะไม่ได้มาจากการขายแผ่นเกมส์คอนโซลครับ
สุดท้ายในรายงานระบุไว้ว่า คนอเมริกันมากกว่า 68% มีอุปกรณ์ที่สามารถเล่นวีดีโอเกมส์ได้ โดยอายุเฉลี่ยชาวอเมริกันที่เล่นวีดีโอเกมส์จะอยู่ที่ 35 ปี และมากกว่า 67% จากการสำรวจคือกราฟฟิกของเกมส์ยังคงเป็นปัจจัยหลักในการเพิ่มยอดขายของเกมส์ครับ แม้ว่าทางต่างประเทศจะเริ่มหันไปเล่นเกมส์ดิจิตอล แต่สำหรับประเทศไทยเราคงต้องใช้เวลาอีกพอสมควรเลยครับ เพราะมันมีปัจจัยหลายๆ อย่างเข้ามา อาทิตอินเตอร์เน็ตที่ยังไม่ความแรงไม่พอ, ระบบการชำระเงินที่มีประสิทธิภาพ และบางคนยังชอบสะสมแผ่นอยู่นั่นเองครับผม สำหรับใครที่อยากรู้ว่าเกมส์แผ่นหนึ่ง 1,890 บาท แบ่งเป็นกำไรแล้วเหลือเท่าไร่ให้ คลิกอ่านบทความนี้เลยครับ สำหรับวันนี้สวัสดีครับ
ข้อมูลจาก Gamespot
เรียบเรียงโดย Play4Thai