เราปฎิเสธไม่ได้เลยว่าเครื่องเกมส์คอนโซลรุ่นใหม่จากที่ไมโครซอฟท์ที่กำลังจะเปิดตัวอย่าง Project Scorpio นั้นเป็นเครื่องเกมส์คอนโซลที่แรงที่สุดในประวัติศาสตร์เกมส์คอนโซลเลยก็ว่าได้ครับ ด้วยแรมถึง 12 GB และ CPU X86 ที่สามารถประมวลผลออกมาได้กว่า 6 TFLOP ซึ่งทำให้ภาพออกมาในระดับ Native 4K ได้จริงๆ สำหรับตัวแรมของเครื่อง Xbox Scorpio นั้นจะอนุญาตให้นักพัฒนาเกมส์ใช้ได้ 8 GB และอีก 4 GB สำหรับระบบปฏิบัติการ และประมวลผลอื่นๆ ครับ แน่นอนว่าถ้าพูดถึงความแรงนั้น PS4 Pro เทียบไม่ได้เลย แต่ถ้าพูดถึงเอ็กซ์คลูซีฟเกมส์?? คงเทียบ PS4 ไม่ได้
แม้ว่า Xbox Scorpio จะมีแรมที่มากมายให้นักพัฒนาเกมส์ได้เลือกใช้กันอย่างสบายๆ แต่วันนี้คุณ Brad Wardell ซีอีโอค่ายเกมส์ Stardock ได้เผยผ่านทางทวีตเตอร์ของตัวเองว่า
แรม 12 GB แบบ DDR5 (ใช้เวลาเป็นปี) นั้นจริงๆ แล้วมันไม่มีข้อจำกัดในการพัฒนาเกมส์
เขาหมายความว่าต้องใช้การพัฒนาและประสบการณ์อีกเป็นปีๆ ในการดึงพลัง scorpio ออกมาใช้ให้สุด และยังต้องใช้เวลาอีกเป็นปีในการพัฒนาเกมส์ระดับ AAA ให้สามารถใช้งพลัง Scorpio และ API เฉพาะของมันอาทิ DX12/Vulkan เป็นต้น ในการพัฒนา ซึ่งยังต้องคำนึงถึงเกมส์ที่อาจจะออกให้กับเครื่อง Xbox One เอง หรือเครื่องคอนโซลอื่นๆ ด้วย ทำให้เป็นเรื่องที่ซับซ้อนพอดู
ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงๆ ละก็กว่าที่เราจะเห็นพลัง Scorpio จริงๆ ก็คงอย่างเร็วก็ 2 ปีเพื่อให้นักพัฒนามีเวลาที่จะศึกษาตัวระบบของเครื่อง แถมยังต้องนึกถึงเครื่องเกมส์อื่นๆอีกด้วย เพราะทางไมโครซอฟท์เคยประกาศแล้วว่าจะไม่มีเกมส์ที่พัฒนาออกมาเอ็กซ์คลูซีฟสำหรับ Scorpio โดยเกมส์จะต้องวางจำหน่ายบน Xbox One และ PC ด้วยเช่นกันครับ สำหรับ Xbox Scorpio กำหนดเปิดตัวในงาน E3 2017 นี้ และคาดว่าจะว่งจำหน่ายภายในปลายปีนี้ครับ
ข้อมูลจาก Gamingbolt