หลังจากเมื่อวานได้มีรายงานว่าโซนี่ได้จดสิทธิบัตรเกี่ยวกับ Backward Compatibility ซึ่งอาจจะมาใช้ใน PS5 วันนี้ทางเว็บไซต์ GamingBolt รายงานว่าโซนี่จดสิธิบัตรใหม่อีกหนึ่งฉบับ ซึ่งเพิ่งจะอนุมัติหลังจากที่ยื่นจดสิทธิบัตรเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาครับ โดยสิทธิบัตรที่โซนี่จดอีกฉบับนี้เกี่ยวกับระบบ Vertical Synchronization หรือ V-Sync ที่อาจจะนำมาใช้ในเครื่องเพลย์สเตชั่นรุ่นต่อไป หรือ PS5 ครับ สิทธิบัตรตัวนี้ทางโซนี่ได้จดในชื่อ “vertical blanking” เทคโนโลยีที่จะทำให้รีเฟรชเรท (Refresh Rate) ของอุปกรณ์แสดงผลต่างๆ และ รีเฟรชเรท (Refresh Rate) จีพียูบนตัวเครื่องเกมคอนโซล ทั้งสองสอดคล้องกันอย่างสมบูรณ์แบบ ยกตัวอย่างเช่น หน้าจอโทรทัศน์รองรับรีเฟรชเรทที่ 60 Hz และเกมของคุณรองรับเฟรมเรทได้ 60 FPS เฟรมเรททั้ง 2 จะสองสอดคล้องกันแบบ 1:1 ครับ สำหรับรายละเอียดที่ระบุบนสิทธิบัตรมีดังนี้
หากอัตราเฟรมของกราฟิกออริจินอลคืออัตราที่เฟรมใหม่ของเฟรมที่ข้อมูลดึงไปยังเฟรมบัฟเฟอร์จาก GPU จะสอดคล้องกับอัตราการรีเฟรชของจอแสดงผลเฟรมใหม่ แต่ละเฟรมที่ดึงมาจากบัฟเฟอร์เฟรมของ GPU นั้นจะสัมพันธ์กับภาพแต่ละภาพที่แสดงบนอุปกรณ์แสดงภาพแบบ 1: 1 ตัวอย่างเช่นถ้าอุปกรณ์แสดงผลมีอัตรารีเฟรช 60 Hz และ GPU เร็นเดอร์ไปยังบัฟเฟอร์เฟรมที่อัตราเฟรม 60 เฟรมต่อวินาทีต่อหนึ่งไซเคิลของจอแสดงภาพแต่ละภาพที่จะอัพเดตบนหน้าจอแสดงผล ซึ่งมันจะสอดคล้องกับเฟรมต้นทางที่สร้างขึ้นโดย GPU
ดูแล้วเครื่องเพลย์สเตชั่นรุ่นต่อไปไม่ธรรมดาอย่างแน่นอนครับ หากอ้างอิงจากข่าวลือเครื่อง PS5 จะใช้ซีพียูสถาปัตยกรรม Ryzen ของ AMD, รองรับความละเอียด 4K เป็นมาตราฐาน, รองรับ Backward Compatibility และล่าสุดรองรับเทคโนโลยี V-Sync ครับ ก็ต้องดูกันต่อไปเรื่อยๆ ครับว่าสเปคเครื่องของจริงจะออกมาดีแค่ไหน
ข้อมูล และแหล่งข่าวโดย GamingBolt