โซนี่ อินเตอร์แอคทีฟ เอนเตอร์เทนเมนต์ ประกาศเข้าซื้อกิจการบริษัท Audiokinetic หนึ่งในผู้ให้บริการชั้นนำด้านพัฒนาโซลูชันระบบเสียงมิดเดิลแวร์แพลตฟอร์มสำหรับวีดีโอเกม เพื่อนำมาพัฒนาให้เข้ากับแพลตฟอร์ม PlayStation ในขณะที่ยังยอมให้ Audiokinetic ทำงานอย่างอิสระโดยให้สิทธิ์ในการพัฒนาระบบเสียงได้หลายแพลตฟอร์มและพัฒนามิดเดิลแวร์ให้แก่นักพัฒนาค่าย ๆ ได้เช่นกัน
หนึ่งในเครื่องมือมิดเดิลแวร์ที่บริษัท Audiokinetic ออกแบบและได้รับรางวัลคือมิดเดิลแวร์ที่ชื่อว่า Wwise (Wave Works Interactive Sound Engine) ช่วยให้นักพัฒนาสามารถจัดการบริหารระบบเสียงได้หลากหลายรูปแบบดังนี้
- การจัดการการรวมเสียง
- การใช้เอฟเฟกต์เสียงปลั๊กอิน
- การปรับแต่งเสียงในแบบเรียลไทม์
- การจำลองสภาพแวดล้อมเสียงและการนำไฟล์เสียงเข้ามาในวิดีโอเกม
นี่อาจเป็นการเข้าซื้อครั้งสำคัญสำหรับโซนี่ เพราะเนื่องจากนักพัฒนาจำนวนมากใช้ Wwise และมีเกมมากกว่า 500 เกมแต่ละปีที่เปิดตัวและวางขายโดยใช้โซลูชันมิดเดิลแวร์ของ Audiokinetic ในการพัฒนาและใส่เสียงเข้ามาในเกม คุณ จอห์น โคดีร่า ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และซีอีโอ บริษัท โซนี่ อินเตอร์แอคทีฟ เอนเตอร์เทนเมนต์ ได้กล่าวถึงการเข้าซื้อบริษัท Audiokinetic ว่าดังนี้ครับ
ประสบการณ์ด้านเสียงที่สมบูรณ์และครอบคลุมนั้นมีความสำคัญยิ่งต่อประสบการณ์การเล่นเกมโดยรวม ซึ่งจะช่วยเพิ่มความเพลิดเพลินและอารมณ์ให้กับผู้เล่น Audiokinetic เป็นผู้ให้บริการโซลูชั่นเสียงที่โดดเด่นสำหรับอุตสาหกรรมเกมและเรามั่นใจว่าการซื้อกิจการครั้งนี้จะช่วยให้สามารถแพลตฟอร์ม PlayStation ของเราเติบโตมากขึ้นและส่งเสริมอุตสาหกรรมเกมให้กว้างขวางมากขึ้น นี่เป็นเป้าหมายของเราในการสนับสนุนความพยายามของ Audiokinetic ในการพัฒนาเทคโนโลยีด้านเสียงในขณะที่ยังคงความเป็นอิสระและความเป็นกลางของแพลตฟอร์มเอาไว้
สุดท้ายนี้บริษัท Audiokinetic จะอยู่ภายใต้บริษัทแม่อย่าง โซนี่ อินเตอร์แอคทีฟ เอนเตอร์เทนเมนต์ ตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม 2562 เป็นต้นไปครับ ก็ต้องมารอดูกันว่าโซนี่จะนำเทคโนโลยีของ Audiokinetic มาใช้ทำอะไรบ้าง
ข้อมูล และแหล่งข่าวจาก PlayStation LifeStyle