ผู้เขียนเชื่อว่าหากพูดชื่อ Tom Clancy ขึ้นมาจะไม่มีใครไม่รู้จักเพราะมันคือหนึ่งในแฟนชานท์ของ Ubisoft ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด เป็นเวลามากกว่า 20 ปี เกมซีรี่ย์ Tom Clancy ได้นำเสนอเกมแอคชั่นเป็นอันเอกลักษณ์ไม่เหมือนกับเกมอื่น ๆ และมีซีรี่ย่อยแตกกิ่งออกมามากมายตั้งแต่ Rainbow Six, Ghost Recon ไปจนถึง Division นำเสนอรูปแบบสไตล์การเล่นแตกต่างกันออกไป ด้วยความหลากหลายนี้เองจึงสามารถครองใจเกมเมอร์มาเป็นเวลากว่า 2 ทศวรรษ บทความนี้ทาง Play4Thai ของนำเสนอ ประวัติศาสตร์ของแฟรนไชส์เกม Tom Clancy เกมที่สร้างปรากฏการณ์ใหม่แห่งวงการเกม
จุดเริ่มต้น
ทุกอย่างเริ่มต้นขึ้น ด้วยคุณ ทอม แคลนซี (Tom Clancy) เองนี่แหละ หากใครไม่ทราบคุณทอม แคลนซีเป็นนักเขียนนิยายสงครามและการเมืองชาวอเมริกัน นวนิยายสิบเจ็ดเรื่องของเขาติดอันดับหนังสือขายดี ด้วยยอดจำหน่ายกว่า 100 ล้านเล่มทั่วโลก อย่างไรก็ตามคุณ ทอม แคลนซี เสียชีวิตในวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 จากอาการป่วยเพียงไม่นาน
Tom Clancy เป็นแฟนตัวยงของเกม The Colony เกมแนว First Person Shooting ยุคแรกๆ ซึ่งออกแบบโดยโปรแกรมเมอร์ชื่อ David Smith แคลนซีชอบเกมนี้มากจนเขาได้ลงทุนกับบริษัท Smith’s 3D Tool ไม่รอช้าพวกเขาก็เริ่มพัฒนาเกมใหม่ขึ้นมา เกมนั้นคือ SSN เกมจำลองขับเรือดำน้ำที่เชื่อมโยงกับนิยายชื่อใหม่ของแคลนซี (นิยายก็ใช้ชื่อเดียวกัน) เมื่อถึงเวลาที่ต้องลงรายละเอียดการออกแบบแคลนซีได้เรียกเพื่อนเก่าของเขาคือ พลเรือเอก Doug Littlejohns อดีตผู้บัญชาการเรือดำน้ำเพื่อให้เขาช่วยดูรายละเอียดเรือดำน้ำ เกมดังกล่าวพัฒนาในเวลาเพียงเก้าเดือนเท่านั้น
หลังจากเกมวางจำหน่ายผลลัพธ์ก็ออกมาดีเกิดคาดจน แคลนซีเองต้องการก่อตั้งบริษัทพัฒนาเกมของเขาเอง ต่อมาแคลนซีต้องการให้ Littlejohns มาช่วยชี้ทิศทางบริษัท และในปี 1996 เองพลเรือเอก Littlejohns ได้ตัดสิ้นใจละทิ้งครอบครัวของเขา ข้ามนำข้ามทะเลมายังนอร์ทแคโรไลนา ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อร่วมก่อตั้งบริษัทพัฒนาเกมชื่อ “Red Storm ” คุณ Brian Upton อดีตผู้พัฒนาและออกแบบเกม Rainbow Six ภาคแรกซึ่งปัจจุบันเขาดำรงตำแหน่งนักพัฒนาเกมอาวุโสแห่งค่าย Santa Monica ได้เผยความรู้สึกตอนเข้าร่วมงานกับค่าย Red Storm เป็นครั้งแรกว่า
ตอน Red Storm ก่อตั้งแรก ๆ นั้นมันบ้ามาก เราทุกคนต่างไม่มีประสบการณ์และถูกแต่งตั้งให้นำพัฒนาเกมต่าง ๆ ในขณะเดียวกัน Littlejohns หางเสือใหญ่ของสตูดิโอ มีโปรเจคเกมให้พัฒนาไม่น้อยกว่าสี่เกม เขาพยายามทำทุกสิ่งทุกอย่างให้ดูเข้าที่เข้าทาง เขาบริหารสตูดิโอเหมือนทหาร โปรโตคอลต่ำ มีระเบียบวินัยสูงที่ทำให้สตูดิโอเดินไปตามระเบียบ แต่ขาดความอดทน และกระบวนการออกแบบซ้ำ ๆ ไม่เป็นระบบ Littlejohns ดูเหมือนจะหงุดหงิดอยู่เสมอว่าเราไม่สามารถทำได้ดั่งใจเขาต้องการ
จากช่วงเวลาอันยากลำบาท ในที่สุด Red Storm ก็ประสบความสำเร็จในการส่งมอบเกมสามในสี่เกม รูปแบบ “เกมต่อสู้แห่งอนาคต” เกม Tom Clancy’s Politika เกมสไตล์ board game ได้รับความนิยมอย่างไม่น่าเชื่อ ด้วยความสดใหม่แบบไม่เคยมีมาก่อน แต่มันยังไม่ใช่เกมที่ประสบความสำเร็จที่สุด เกมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคือเกมหมายเลขสามของสตูดิโอ มันได้ช่วยเปิดทางให้กับ Red Storm และเป็นตัวกำหนดทิศทางต้นแบบเกมในตระกูล Tom Clancy ก็ว่าได้ เกมตระกูล Tom Clancy ในปัจจุบันยังคงคำนึงถึงต้นแบบนี้ ที่ใช้มานานกว่าทศวรรษ รวมถึงเป็นเกมพลิกโฉมหน้าประวัติศาสตร์เกมแนว FPS ของวงการเกมคอนโซล เกมนี้คือ “Tom Clancy’s Rainbow Six” เกมดังจนฉุดไม่อยู่จนเกิดเป็นแฟนชานท์ Tom Clancy แบบในทุกวันนี้
จุดเปลี่ยนของแฟนชานท์ Tom Clancy กับ Ubisoft
ในปี 1998 หลังจากเกม Tom Clancy’s Rainbow Six วางจำหน่ายได้ดีเป็นเทน้ำเทท่า Red Storm ไม่รอช้าได้พัฒนาเกม Expansion Packs ของเกมออกมามากมาย ต่อมา 7 เดือนให้หลังทางค่าย Red Storm ก็ได้เปิดตัวเกมภาคต่อของ Rainbow Six ชื่อ “Rainbow Six: Rogue Spear” นอกจากเกมจะนำเสนอเรื่องราวใหม่แล้ว ทางค่ายนำเสนอเกมเพลย์อนุญาตใหผู้เล่นขยับหมุนกล้องเป็นครั้งแรก ต่อมาทางค่ายได้ใช้ช่วงเวลากว่า 2 ปีนั้นในการปล่อย Expansion Packs ของเกมออกมามากมาย และประสบความสำเร็จด้วยยอดขายกว่า 3 ล้านชุดในเวลาเพียง 2 ปีเท่านั้น
ในยุคนั้นเครื่องเกมคอนโซลเริ่มเข้ามามีบทบาทในตลาดมากขึ้น Red Storm เองก็มองหาเพื่อขยายแพลตฟอร์มเกมของตัวเอง จากการพัฒนาเกมลง PC เพียงอย่างเดียว ไปลงเครื่องคอนโซล พวกเขาอยากพอร์ตเกมลงเครื่อง PlayStation แต่ทว่าในเวลานั้นพวกเขาไม่มีความรู้ทางด้านพัฒนาเกมลงคอนโซลเลย ในเวลานั้นเองดูเหมือว่าทาง Ubisoft เห็นแววรุ่งของซีรี่ย์ Tom Clancy จนทำให้ในวันที่ 29 สิงหาคมปี 2000 ทาง Ubisoft Entertainment ได้เข้าซื้อค่ายพัฒนาเกม Red Storm พร้อมกับเซ็นสัญญาลิขสิทธิ์ชื่อของคุณ Tom Clancy เพื่อมาใช้ในเป็นชื่อเกม (ทาง Ubisoft เซ็นสํญญาเพียงลิขสิทธิ์ชื่อของแคลซี แต่ยังไม่ได้เป็นเจ้าของชื่อ Tom Clancy อย่างเต็มตัว)
ในช่วงเวลาที่ Ubisoft กำลังมองดู Red Storm กับความสำเร็จของ Rainbow Six นั้นหมายความว่าสตูดิโอของ Tom Clancy ได้ใช้เวลาสามปีมุ่งเน้นเนื้อเรื่องไปที่การจำลองเหตุการณ์การต่อต้านก่อการร้ายทั้งสิ้น แต่ทาง Ubisoft มองว่าพวกเขายังไม่ได้บรรลุเป้าในการสร้างเกม FPS ทหารอย่างแท้จริง หลังจาก Ubisoft เข้าซื้อ Red Storm พวกเขาได้ช่วยชี้ทางสตูดิโอไปยังแนวทางใหม่ของซีรี่ย์ Tom Clancy พลิกโฉมซีรี่ย์ไปตลอดกาล
กำเนิดเกม Tom Clancy’s Ghost Recon
เป็นระยะเวลากว่า 1 ปีหลังจาก Ubisoft เข้าซื้อ Red Storm ในที่สุดพวกเขาก็สามารถเข็นเกมแรกออกมาวางจำหน่ายได้สำเร็จ เกมนี้คือ Tom Clancy’s Ghost Recon เกมดังกล่าวใช้เฟรมเวิร์คเดียวกับเกม Rainbow Six แต่ถูกวางเปลี่ยนบทบาท โฟกัสไปที่การปฏิบัติการทางทหารอย่างเต็มตัว เพื่อเปลี่ยนแปลงให้ดูน่าสนใจ การพัฒนาเกมได้วางขั้นตอนการวางแผนทอันพิถีพิถันไม่เคยมีมาก่อนของซีรี่ย์นี้ ระบบเรียลไทม์ที่ช่วยให้ผู้เล่นสามารถปรับเปลี่ยนจุดอ้างอิง (Waypoints) และกลยุทธ์ของปฏิบัติการนี้ได้โดยง่ายอันทันสมัย ไปในเหตุการณ์เกิดขึ้นในพื้นที่กลางแจ้งอันกว้างขวาง สิ่งนี้ทำให้เกมสามารถนำประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นยิ่งขึ้นเนื่องจากผู้เล่นจะต้องเผชิญกับความตึงเครียดให้อารมณ์ทหารอย่างแท้จริง จนกลายเป็นอีกหนึ่งเกมของซีรี่ย์ Tom Clancy ที่ประสบความสำเร็จ และด้วยความสำเร็จนี้เกม Tom Clancy’s Ghost Recon จึงออกภาคต่อ และภาคแยกย่อยออกมาหลายภาคเลย ล่าสุดคือเกม Tom Clancy’s Ghost Recon wildlands วางจำหน่ายบน PS4, Xbox One และ PC เมื่อปี 2017
กำเนิดเกมลอบเร้น Tom Clancy’s Splinter Cell
การเข้าซื้อกิจการ Red Storm ของ Ubisoft ทำให้เขามีชื่อเสียงอย่างมาก แต่ก็ยังไม่สามารถทำให้แฟนชานท์ Tom Clancy อยู่ในจุดสูงสุดตามพวกเขาตั้งใจได้ แม้ว่า Ghost Recon กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาและกำลังงรุ่งเรืองแต่เกมเดียวมันคงไม่เพียงพอ เพราะในช่วงเวลาเดียวกัน Metal Gear Solid 2 ของ Konami กำลังดังเป็นพลุแตก มีเกมเมอร์จำนวนมากรอคอยจะได้สัมผัสเกม Ubisoft Montreal ใช้โอกาสนี้นำ Tom Clancy เข้าสู่เกมแนวแอคชั่นแบบลอบเร้น มุ่งเน้นความสมจริงมากกว่าเกมของ Hideo Kojima
ผู้พัฒนาต้องการสร้างเกมลอบเร้น สามารถจะฟิตอยู่ในจักวาลของทอมแคลนซีได้ เกมต้องนำเสนอเรื่องราวมากกว่าเรื่องราวเกี่ยวกับทหารเหมือนใน Rainbow และ Ghost ดังนั้นพวกเขาได้คิดโครงเรื่องใหม่เกี่ยวกับ Sam Fisher ผู้มีความสามารถในการลอบเร้น, คอยระวังตัวตลอดเลวลา, สามารถทำภารกิจที่เป็นไปไม่ได้ ๆ ในปี 2002 นี่เองทาง Ubisoft ได้เปิดตัวเกม Tom Clancy’s Splinter Cell ในเวลานั้นเป็นเกมเอ็กซ์คลูซีฟสำหรับเครื่อง Xbox (จนภายหลังลงเครื่องอื่น ๆ )
Splinter Cell ภารกิจเหล่านั้นเริ่มต้นด้วยการสืบสวนตามหาบุคคลที่หายไปและจบลงด้วยการวางอุบายระดับนานาชาติ เขาต้องป้องกันไม่ให้สงครามนิวเคลียร์ เนื้อเรื่องสามรถเข้ากับจักวาล Tom Clancy ได้เป็นอย่างดี ต้องขอบคุณแรงบันดาลใจของแคลนซี สำหรับที่ปรึกษาเทคโนโลยีทางทหาร เกมไม่เพียงมาพร้อมแว่นที่สามารถปรับเลนส์ได้สามรูปแบบเท่านั้น แต่ยังมีการออกแบบที่ดึงองค์ประกอบที่ดีที่สุดจาก Metal Gear ออกมา กับเทคโนโลยีภาพกราฟิกอันน่าประทับใจที่สุดในยุคนั้น จนเกมสามารภทำลายสถิติยอดขายเกมในซีรี่ย์ Tom Clancy ก่อน ๆ ได้สำเร็จ
Ubisoft รับช่วงต่อซีรี่ย์ Tom Clancy อย่างเต็มตัว
ในปี 2008 Ubisoft ตัดสินใจว่าไม่ต้องเซ็นสัญญาลิขสิทธิ์ชื่อ Tom Clancy อีกต่อไป แต่กลับจะซื้อชื่อของชายคนนั้นโดยตรง เพื่อให้ Ubisoft สามารถควบคุมการผลิตและพัฒนาเกมได้อย่างเต็มที่โฆษกของ Ubisoft กล่าวว่า
ในช่วงเกม Rainbow [แคลนซี] จะปรากฏขึ้นทุกสี่เดือน เขาเข้ามาทดลองเล่นเกม เขจะนั่งเล่นในแผนกการออกแบบ จากนั้นเขาจะให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับเกม แต่หลังจากมีเกมต่าง ๆ ออกมามากมาย เขาแทบจะไม่ได้เข้ามาเล่นและให้คำปรึกษาเลย
หลังจาก Ubisoft รับช่วงต่อซีรี่ย์ Tom Clancy อย่างเต็มตัว พวกเขาได้พัฒนาเกมตระกูล Tom Clancy ออกมามากมายอาทิ End War, H.A.W.X และซีรี่ย์ล่าสุด The Division เปิดตัวในปี 2013 สำหรับเครื่องเกมคอนโซลยุค PS4 และ Xbox One แล้วภาต่อของเกมอย่าง Tom Clancy’s The Division กำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 15 มีนาคมนี้ด้วย เรียกได้ว่าประวัติความเป็นมาของซีรี่ย์เกมตระกูล Tom Clancy มันกลายเป็นอีกหนึ่งซีรี่ย์เกมที่มีประวัติศาสตร์อันยาวไกล สามารถพลิกโฉมเกมแนว FPS สไตล์ทหารด้วย เทคโนโนยีและวิสัยทัศน์แห่งอนาคต ทาง Ubisoft ก็พยายามอย่างเต็มที่เพื่อคงมนต์เสน่ห์ของซีรี่ย์เกมตระกูล Tom Clancy ดั่งที่คุณ ทอม แคลนซี ตั้งใจกำเนิดมันขึ้นมา
บทความโดย Play4Thai