เมื่อวันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมาทาง โซนี่ อินเตอร์แอคทีฟ เอนเตอร์เทนเมนต์ ฮ่องกง สาขาสิงคโปร์ (SIES) ได้เรียนเชิญสื่อมวลชนไทยเข้าร่วมทดลองเกม Sekiro: Shadows Die Twice เกมแนวแอคชั่นผจญภัย ผลงานพัฒนาเกมโดยค่าย FromSoftware ผู้เคยฝากผลงานเกมชื่อดังอย่าง Darksoul และ BloodBorne แน่นอนว่าทางทีมงานเว็บไซต์ Play4Thai ก็ได้มีโอกาสไปทดลองเล่นเกม Sekiro: Shadows Die Twice เช่นเดียวกัน ซึ่งในวันนี้ผู้เขียนจะมาพรีวิวและเปิดเผยความรู้สึกหลังจากที่ได้สัมผัสเกม Sekiro: Shadows Die Twice ครับ อย่างเช่นเคยบทความนี้จะมุ่งเน้นไปทางเล่าระบบเกมเพลย์เท่านั้น ซึ่งจะไม่มีการสปอยล์เรื่องราวในเกมเพื่อให้ผู้เล่นจะได้รับประสบการณ์สูงสุดในวันที่เกมวางจำหน่ายจริง ถ้าเข้าใจแล้ว เชิญพบกับพรีวิวเกม Sekiro: Shadows Die Twice กันเลย
แหวกแนวจากเกม FromSoftware ที่ผ่าน ๆ มา
สิ่งแรกที่ผู้เขียนสังเกตได้เมื่อได้สัมผัสเกม Sekiro คือเกมนี้แตกต่างจากเกมก่อนหน้าของ FromSoftware มาก เมื่อพูดถึงบรรยายกาศของเกม Darksouls และ BloodBorne มีสภาพแวดล้อมและบรรยายกาศที่มืดมนและให้ความรู้สึกแบบ”กอธิค” แต่ Sekiro มีสภาพแวดล้อมและบรรยากาศแตกต่างอย่างสิ้นเชิง เกมตั้งอยู่ในศตวรรษที่ 16 ของญี่ปุ่น ที่มีความอุดมสมบูรณ์, สดใสและเขียวจี สิ่งนี้ทำให้ทีมพัฒนาสามารถแสดงศักยภาพความสามารถในการสร้างโลกอันสวยงามที่เต็มไปด้วยอันตรายและสัตว์ประหลาดอันดุร้ายตามสไตล์ FromSoftware
ระบบกลไกตะขอเกี่ยว (grappling hook) ช่วยสร้างความแตกต่างให้กับเกมเป็นอย่างมาก ผู้เล่นสามารถโยนเกี่ยวตะขอไปยังหลังคา หรือสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ ได้ นอกจากนี้ยังมีประโยชน์เพื่อใช้หลบหนีศัตรูได้ด้วย หรือว่าสามารถใช้ตะขอเกี่ยวศัตรูจากต้นไม้ และกระโดดลงมาโจมตีศัตรูโดยที่ไม่รู้ตัวได้เช่นกัน ด้วยระบบนี้สามารถให้ผู้เล่นสร้างสไตล์และออกแบบการเข้าโจมตีในแบบตัวเองได้เป็นอย่างดี
เมื่อพูดถึงระบบการต่อสู้ภายในเกม ผู้เขียนบอกได้เลยว่าระบบการต่อสู้ในเกม Sekiro: Shadows Die Twice แตกต่างจากเกมของค่าย FromSoftware ที่ผ่าน ๆ มาอย่างสิ้นเชิง แน่นอนว่าผู้เล่นยังสามารถจะบล็อคศัตรู, หมุนตัวหลบศัตรูได้ เกมเพลย์จะมุ่งเน้นอาศัยจังหวะเคาน์เตอร์หรือเข้าโจมตีอันรวดเร็ว รวมถึงยังมีกลไก finishing strike เรียกอีกอย่างว่าการจบกระบวนท่าของศัตรู โดยผู้เล่นจะต้องบล็อกให้ถูกจังหวะ ไม่อย่างนั้นเราจะโดนพลังโจมตีจากศัตรูจนทำให้ HP ลด นอกจากนี้ ศัตรูค่อนข้างหินสามารถน็อกผู้เล่นภายในไม่กี่ท่าการโจมตีเท่านั้น ดังนั้นต้องยอมรับว่าตายต้องบ่อยแน่ ๆ งานนี้มีหัวร้อนตามสไตล์เกมของค่าย FromSoftware เลยแหละ
แขนกลอันเป็นเอกลักษณ์
อย่างที่ทุกคนทราบตัวเอกของเกม Sekiro: Shadows Die Twice จะมาพร้อมกับแขนกลหนึ่งข้าง แขนกลนี้สามารถสลับเปลี่ยนโหมดได้หลากหลายแบบ หลายสไตล์เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ต่าง ๆ หรือปรับเปลี่ยนตามสไตล์การต่อสู้ของผู้เล่นก็ได้ ยกตัวอย่างเช่น ผู้เล่นสามารถเปลี่ยนแขนกลนี้ให้เป็นขวาน สำหรับการโจมตีระยะสั้น หรือเปลี่ยนเป็นการยิงดาวกระจาย สำหรับการโจมตีระยะไกล หรือเปลี่ยนเป็นแส้เปรวไฟ ในการต่อสู้กับศัตรูก็ได้ ผู้เขียนเลยชอบมาก ๆ รู้สึกว่าระบบการต่อสู้มันแปลกใหม่และไม่เหมือน Darksouls หรือ BloodBorne
ความรู้สึกที่ได้สัมผัสเกม
ผู้เขียนคิดว่า Sekiro: Shadows Die Twice ยังไม่ท้าทายเท่าเกม Darksouls หรือ BloodBorne ซึ่งเป็นเรื่องดีจะได้ไม่ทำให้รู้สึกหัวร้อนมากหนัก เกมมีความเป็นแอคชั่นที่รวดเร็วมากกว่า อีกอย่างผู้เขียนรู้สึกว่าระบบต่าง ๆ ในเกมมีความคล้ายคลึงกับเกม Nioh มาก แต่ด้วยระบบแขนกลอันเป็นเอกลักษณ์เชื่อว่ายังไม่มีเกมไหนทำออกอย่างแน่นอนครับ ส่วนกราฟิกต้องขอบอกได้เลยว่าเป็นเกมของ FromSoftware ที่ภาพสวยที่สุดก็ว่าได้ครับ และการแปลภาษาไทยค่อนข้างดีเลยทีเดียวครับ โดยรวมแล้วเกมเพลย์สนุกสมกับการรอคอยมาก ๆ เลย
มีข้อสังเกตอยู่ครับเกี่ยวกับความฉลาดของศัตรู เมื่อผู้เล่นเข้าใกล้ศัตรูระดับธรรมดา ศัตรู NPC เองเหมือจะไม่ค่อยรู้ตัวว่าผู้เล่นเข้ามาใกล้ จนต้องเข้าไปใกล้ๆ จริง ๆ ถึงจะเริ่มปะทะกัน แต่ถ้าเป็นพวกซามูไร จะรู้สึกตัวเร็วกว่าเล็กน้อย อีกข้อสังเกตคือ ทีมงานที่ได้ทดลองเล่นด้วยกัน ได้ทดลองเล่นเกมบนเครื่อง PS4 รุ่นอ้วน ผลคือเฟรมเรตตก และกระตุกเป็นบางช่วง ในขณะเดียวกันผู้เขียนเล่นบนเครื่อง PS4 Pro ซึ่งลื่นมากไม่มีกระตุกครับ ก็ต้องมารอดูเกมเวอร์ชั่นจริงว่าจะสามารถแก้ปัญหาส่วนนี้ได้หรือไม่ เกม Sekiro: Shadows Die Twice จะวางจำหน่ายวันที่ 22 มีนาคมนี้ สุดท้ายนี้มาชมตัวอย่างเกมเพลย์แบบเอ็กคลูซีฟสุด ๆ จากเกม Sekiro: Shadows Die Twice กันเลยครับ
บทความโดย Play4Thai
ขอบคุณ โซนี่ อินเตอร์แอคทีฟ เอนเตอร์เทนเมนต์ ฮ่องกง สาขาสิงคโปร์ (SIES) ณ ที่นี่ด้วย