เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา Google ขอท้าชนกับโซนี่และไมโครซอฟท์ โดยการเปิดตัวบริการเกมสตรีมมิ่งแห่งอนาคตอย่าง Stadia ฉีกกรอบเกมคอนโซลรูปแบบเดิม ๆ ด้วยระบบสตีมมิ่งผู้เล่นสามารถเล่นเกมผ่านอุปกรณ์ใดก็ได้ ที่ไหนก็ได้เพียงแค่คุณเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเท่านั้น (คลิกเพื่ออ่านข่าว) ดังนั้นมันจะไม่มีฮาร์ดแวร์ตัวกลางมาคอยประมวลผลให้ผู้เล่น เพราะทุกอย่างถูกประมวลผลจากเซิร์ฟเวอร์
วันนี้คุณ Phil Harrison ผู้ที่เคยร่วมงานกับทั้งเพลย์สเตชั่นของโซนี่ และ Xbox ของไมโครซอฟท์มาแล้ว ตอนนี้เขาได้ดำรงตำแหน่งประธานฝ่ายเกมสตีมมิ่งของ Google ซึ่งเขาได้ให้สัมภาษณ์กับทางเว็บไซต์ PCGamesN ว่าด้วยระบบสตรีมมิ่งที่พวกเขาสร้างขึ้นมันเปิดโอกาสให้ระบบสามารถส่งมอบเกมได้ดีกว่าในรูปแบบเครื่องคอนโซล เขากล่าวว่า
เมื่อคุณมีระบบประมวลผลความเร็วสูงตั้งอยู่ใน Data Center คุณสามารถใช้มันในการออกแบบเกมต่าง ๆ ตามความต้องการของคุณได้ – ไม่ว่าจะเป็นระบบมัลติเพลเยอร์อันยอดเยี่ยม, ไม่ว่าจะเป็นในระบบฟิสิกส์จำลองไร้ขีดจำกัด หรือสร้างแบบจำลองขนาดใหญ่ ด้วย Data Center นี้คุณสามารถจะพัฒนาเกมเกมที่คุณไม่สามารถจะทำได้บนเครื่องคอนโซล
เราคิดว่านักพัฒนาจะตื่นเต้นเป็นอย่างมาก มันจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อประสิทธิภาพและความสามารถในการต่อขยายเกม หากคุณต้องการอะไรระบบจะมีให้เพียบพร้อม ยกตัวอย่าง พื้นที่ขนาด petabytes สำหรับรันเกมของคุณ กับพื้นที่จัดเก็บข้อมูลที่รวดเร็วมาก ๆ นี้ นั่นหมายความว่าคุณสามารถสร้างโลกภายในเกม หรือฐานข้อมูลที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นได้อย่างอิสระ
สรุปง่าย ๆ ว่านักพัฒนาสามารถออกแบบเกมได้อย่างอิสระ, ไร้ข้อจำกัดจากสเปคของเครื่องเกมคอนโซล มีทรัพยากรที่สามารถขยายได้ทำให้นักพัฒนาสามารถสร้างเกมในฝันของพวกเขาได้นั่นเอง แต่ทว่าส่วนตัวผมคิดว่าไม่ว่าเกมจะออกมาดีแค่ไหน หากเกิดอาการกระตุกขึ้น หรือสัญญาณเกิดดีเลย์ขึ้นมา มันจะส่งผลต่อประสบการณ์การเล่นเกมเป็นอย่างมาก Stadia จะเปิดบริการภายในปี 2019 ในสหรัฐอเมริกา, แคนนาดา, อังกฤษ และยุโรป
ข้อมูล และแหล่งข่าวจาก GamingBolt