ณ จุดนนี้ทางโซนี่ได้ยืนยันแล้วว่าเครื่องเพลย์สเตชั่นรุ่นต่อไปอย่าง PS5 จะสามารถรองรับ Backward Compatibility กับเกม PS4 ได้ครับ พวกเขายังได้พูดถึงความสำคัญของการรองรับ Backward Compatibility นี้ด้วยว่ามันจะเป็นกุญแจสำคัญไปสู่เครื่องเพลย์สเตชั่นรุ่นใหม่ อันที่จริงแล้วโซนี่ได้จดสิทธิบัตรเทคนคการพัฒนาระบบ Backward Compatibility มาหลายปีแล้ว แต่ทว่าพวกเขาเพิ่งจะเผยแพร่รายละเอียดสิทธิบัตรเมื่อไม่นานมานี้เองเนื่องจากพวกเขาได้นำสิทธิบัตรตัวนี้มาใช้งานกับเครื่อง PS5 นั่นเองครับ วันนี้เราจะมาดูรายละเอียสิทธิบัตรตัวนี้กันครับว่าโซนี่ลงรายละเอียดว่าอย่างไรบ้าง โดยในรายละเอียดสิทธิบัตรโฟกัสและมุ่งเน้นไปยังวิธีแก้ปัญหาการรองรับ Backward Compatibility บนเครื่องที่มีสถาปัตยกรรมที่แตกต่างกันและระบบปฏิบัติการที่ต่างกันครับ
ความแตกต่างของประสิทธิภาพการทำงานของส่วนประกอบฮาร์ดแวร์ของเครื่องรุ่นใหม่และเครื่องรุ่นเก่าอาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดในการซิงโครไนซ์บนเครื่องรุ่นใหม่ซึ่งอาจทำให้แอปพลิเคชั่นตัวเก่าเกิดความผิดพลาดหรือสร้างเอาต์พุตที่ไม่ถูกต้องได้ เนื่องจากความแตกต่างของสถาปัตยกรรมฮาร์ดแวร์ระหว่างเครื่องรุ่นใหม่และเครื่องรุ่นเก่า
โซนี่พยายามพัฒนาและแก้ปัญหาระบบเพื่อให้เกมเก่า ๆ สามารถรันบนฮาร์ดแวร์รุ่นใหม่ได้โดยที่นักพัฒนาไม่ต้องแก้ไขโค้ดหรือตัวเกมแต่อย่างใด พร้อมทั้งจะไม่ลดประสิทธิภาพของตัวเกมลงด้วยแต่จะบูธประสิทธิภาพใหเกมสามารถรันบนฮาร์ดแวร์ตัวใหม่ได้รวดเร็วมากขึ้นโดยใช้ความสามารถของ Clock Speed ของซีพียูตัวใหม่และองค์ประกอบอื่น ๆ นั่นเอง
ประสิทธิภาพของแอปพลิเคชั่นบนฮาร์ดแวร์ตัวใหม่อาจถูกแมพเพื่อทำให้ประสิทธิภาพของแอปพลิเคชั่นเดียวกันนั้นทำงานใกล้เคียงกับบนฮาร์ดแวร์ตัวเก่าให้มากที่สุดโดยการปรับพารามิเตอร์การทำงานของฮาร์ดแวร์ใหม่ ตัวอย่างของพารามิเตอร์ของระบบปฏิบัติการได้แก่ ความถี่ Clock Speed ของฮาร์ดแวร์ใหม่, GPRs อัตราการความเร็วในการสั่งการ เป็นต้น แอปพลิเคชั่นอาจทำงานได้ปกติในระบบใหม่ในขณะที่ตัวของระบบปฏิบัติการจะปรับค่าพารามิเตอร์การทำงานเพื่อปรับปรุงคุณสมบัติเฉพาะของแอปพลิเคชั่นให้ทำงานได้ดีและเร็วขึ้นด้วย
หลังจากมีการทดสอบแอปพลิเคชั่นบนระบบใหม่หลายครั้ง ระบบสามารถวิเคราะห์ได้ว่าลักษณะการทำงานของแอปพลิเคชั่นบนระบบใหม่มาบรรจบกันอย่างไร เมื่อพารามิเตอร์การปฏิบัติเกิดความเปลี่ยนแปลง ชุดพารามิเตอร์ปฏิบัติการใหม่สามารถสร้างคำสั่งชุดใหม่ขึ้นได้จากการวิเคราะห์นี้ กระบวนการนี้อาจทำซ้ำไปซ้ำมาจนกว่าพารามิเตอร์การปฏิบัติการจะได้รับการตั้งค่าอย่างเหมาะสมที่สุด เพื่อประสิทธิภาพของแอปพลิเคชั่นที่สามารถทำงานได้เร็วขึ้นบนฮาร์ดแวร์ใหม่โดยไม่ทำให้เกิดความเสียหายต่อแอปพลิเคชั่นต้นฉบับ
จากที่เราได้เห็นกันแล้วโซนี่ได้โชว์การรันเกม Marvel’s Spider-Man ของ PS4 บนเครื่องฮาร์ดแวร์รุ่นใหม่ผลคือเกมโหลดเร็วขึ้นหลายเท่าจนแทบไม่ต้องรอเลยทีเดียวครับ สุดท้ายนี้ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าสเปก PS5 จะออกมาเป็นอย่างไร, ราคาเท่าไร่ และวางจำหน่ายปีใดกันแน่
ข้อมูล และแหล่งข่าวโดย GamingBolt