หนึ่งในฟีเจอร์สำคัญของเครื่องวีดีโอเกมคอนโซลรุ่นต่อไปที่ทั้งโซนี่และไมโครซอฟท์ให้ความสำคัญและโฟกัสมากคือการกำจัดหน้าโหลดต่าง ๆ ภายในเกมออกไป หรืออย่างน้อยก็ลดเวลาในการโหลดให้มากที่สุด ปัจจัยหลักในการกำจัดหน้าโหลดให้หมดคือการใส่ SSD และใช้เทคนิคในการย่นเวลาการโหลดเกมลง แต่ทว่าล่าสุดทางโซนี่ได้เผยแพร่สิทธิบัตรใหม่เผยรวิธีการกำจัดหน้าจอการโหลดออกทั้งหมด โดยรายละเอียดของสิทธิบัตรพูดถึงการกระจายข้อมูลบออกเป็นหลายส่วน ยกตัวอย่างเช่น ในกรณีที่ผู้เล่นอยู่บนพื้นที่หนึ่งของแผนที่ ระบบจะโหลดพื้นที่ต่อไปภายใต้พื้นหลังเมื่อผู้เล่นเคลื่อนตัวไปยังพื้นที่ต่อไประบบก็จะโหลดเสร็จทันที โดยไม่มีหน้าโหลดมาขั้นกลาง รายละเอียดของสิทธิบัตรระบุว่าดังนี้
กระบวนการหรือกลวิธีสำหรับการโหลดซอฟต์แวร์เกมแบบไดนามิกเพื่อการเล่นเกมที่ราบรื่น ขอบเขตการโหลดที่เกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อมของเกมถูกระบุจากการตรวจสอบตำแหน่งของตัวละครในสภาพแวดล้อมของเกม ระบบจะคำนวนตำแหน่งสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของเกมในช่วงถัดไปจะถูกโหลดเข้าสู่หน่วยความจำเมื่อตัวละครข้ามเส้นแบ่งขอบเขต เกมเพลย์จะไม่ถูกขัดจังหวะหรือโดนหน้าโหลดขั้นกลางเอาไว้
เราอาจจะเคยได้ยินเทคนิคดังกล่าวมาแล้วโดยเกมสไตล์ Open-World ได้นำเทคนิคนี้มาใช้กันบ่อยครั้งแต่ทว่าด้วยศักยภาพของฮาร์ดแวร์และการรับส่งข้อมูลที่รวดเร็วไม่เพียงพอ ผสมกับระบบปฏิบัติการที่ไม่รองรับการอ่านข้อมูลจากฮาร์ดดิสก์ประเภท SSD ดังนั้นแล้วในเครื่องเกมคอนโซลรุ่นใหม่ที่รองรับ SSD อย่างเต็มตัวและมีการปรับระบบปฏิบัติการให้สามารถทำงานร่วมกับฮาร์ดแวร์ได้อย่างลงตัวมันอาจจะกำจัดหน้าจอการโหลดออกทั้งหมดดั่งที่โซนี่ตั้งใจเอาไว้ก็เป็นได้
ข้อมูล และแหล่งข่าวโดย GamingBolt