ค่ายพัฒนาเกมในเครือ Microsoft นั้นดูแข็งแกร่งกว่าที่ผ่าน ๆ มาเมื่อทางบริษัทได้กวาดซื้อค่ายพัฒนาเกมต่าง ๆ มากมายเมื่อปีที่ผ่านมา แต่คำถามที่น่าสนใจยังคงมีอยู่เกี่ยวกับผลลัพธ์ที่จะออกมาอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เรารู้ว่าไมโครซอฟท์มุ่งมั่นที่จะสร้างสตูดิโอเพื่อทำให้ Game Pass เป็นตัวเลือกที่น่าดึงดูดยิ่งขึ้นสำหรับผู้เล่นและช่วยเพิ่มเอ็กซ์คลูซีฟคุณภาพให้กับแพลตฟอร์มตัวเอง แต่ดูเหมือนว่าจะไม่เป็นแบบนั้นอย่างเดียวโดยไมโครซอฟท์อนุญาตให้ค่ายพัฒนาเกมตัวเองสร้างเกมลงแพลตฟอร์มอื่น ๆ นอกจาก Xbox ได้แต่มีเงื่อนไขว่าเกมระดับ AAA ใหญ่ ๆ จะลงเอ็กซ์คลูซีฟให้กับ Xbox เท่านั้น
ยกตัวอย่างเช่นเมื่อไม่นานมานี้เกม Cuphead ออกมาบนสวิตช์และแม้ว่าไมโครซอฟท์จะไม่ได้เป็นเจ้าของค่ายพัฒนา Studio MDHR ดังนั้นค่ายดังกล่าวจึงไม่ใช่สตูดิโอในเครือแต่ทว่าเกม Cuphead นั้นไมโครซอฟท์เป็นเจ้าของอยู่ ซึ่งมีความเป็นไปได้หรือไม่ว่าจะมีเกมของไมโครซอฟท์แบบนี้ไปลงแพลตฟอร์มอื่น ๆ โดยในการสัมภาษณ์กับ Game Informer คุณ Matt Booty หัวหน้า Xbox Game Studios กล่าวว่ามีความเป็นไปได้ครับ
ผมคิดว่าเราจะทำ ผมคิดว่ามันคงเกิดคำถาม่วาควรอยู่ในสวิตช์หรือไม่ มันควรจะลงบน PlayStation หรือไม่? และ ‘มันสมเหตุสมผลสำหรับแฟรนไชส์หรือไม่’ ในทางกลับกันมันเป็นเกมประเภทหนึ่งที่จะได้รับประโยชน์จากการที่วางจำหน่ายอยู่บนแพลตฟอร์มที่แตกต่างกันหรือไม่? หรือเป็นเกมที่เราสามารถสนับสนุนได้ดีที่สุดโดยการใส่ทรัพยากรและตรวจสอบให้แน่ใจว่านั้นเป็นเกมบนแพลตฟอร์มของเรา – เช่น xCloud และ Game Pass และ Xbox Live
จากนั้นคุณ Booty ยกตัวอย่าง Minecraft ขึ้นมาซึ่งวางจำหน่ายทั้ง PlayStation และ Switch แม้ว่าหลังจาก Microsoft ได้เข้าซื้อ Mahjong แล้วก็ตาม แม้แต่ในเกมแอ็คชั่น RPG ที่กำลังจะมาถึงอย่าง Minecraft Dungeons ก็ยังมีการเปิดตัวและจะวางจำหน่ายในหลายแพลตฟอร์ม อย่างไรก็ตามเขากล่าวต่อไปว่าไมโครซอฟท์ยังคงต้องการที่จะเปิดตัวเกมระดับ AAA เอ็กซ์คลูซีฟเฉพาะ Xbox เท่านั้น เขากล่าวว่า
ยกตัวอย่าง Minecraft ผมคิดว่ามันเป็นเกมที่ไม่ต้องคิดมากเลยที่จะไม่พยายามที่จะละทิ้งผู้เล่นที่มีอยู่บนแพลตฟอร์มเหล่านั้นและแน่นอนว่าเราได้เพิ่มแพลตฟอร์มใหม่ ๆ มากขึ้นด้วยนับตั้งแต่เราเข้าซื้อค่าย แต่เห็นได้ชัดว่าเราจะมีแฟรนไชส์ขนาดใหญ่ของเราเช่น Forza และ Halo และ Sea of Thieves ที่เกมเหล่านั้นได้รับการออกแบบตั้งแต่เริ่มแรกและจะเอ็กซ์คลูซีฟสำหรับ Xbox เท่านั้น และผมคิดว่ามันจะเป็นแบบนี้ต่อไป
แนวทางของ ไมโครซอฟท์ต่อเกมที่ถือโดยค่ายพัฒนาเกมในเครือและแม้กระทั่งเกมที่พวกเขาคิดว่า”ความสำเร็จ” ในอุตสาหกรรมนั้นไม่ใช่แนวคิดแบบเดิม ๆ ที่ว่า สตูดิโอในเครือจะต้องสร้างเกมสำหรับแพลตฟอร์มตัวเองเพียงอย่างเดียว แต่เกมบางเกมสามารถลงในหลาย ๆ แพลตฟอร์มเพื่อสร้างราหฐานผู้เล่นให้กับเกมนั้น ๆ ครับผม
ข้อมูล และแหล่งข่าวโดย GamingBolt