เรามาพักเรื่องความแปลกและข้อสงสัยเกี่ยวกับตัวเกมกันไปก่อน เพราะถ้าหากเรามองในแง่การพัฒนาเกม Death Stranding นั้นเป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาเกมที่รวดเร็วมาก ๆ หลังจากคุณฮิเดโอะ โคจิม่าได้แยกทางกับ Konami ในปี 2015 ซึ่งในปีเดียวกันนั้นเองเขาได้ก่อตั้งค่ายพัฒนาเกม Kojima Productions ในเดือนธันวาคม 2015 และในไม่ช้าก็เริ่มค้นหาเอนจิ้นในการพัฒนาเกม โดยเขาได้จับมือกับทาง Guerrilla เพื่อขอนำ Decima Engine ซึ่งเป็นเอนจิ้นตัวเดียวกันที่ใช้พัฒนาเกม Horizon: Zero Dawn มาพัฒนาเกม Death Stranding นั่นหมายความว่าเกม Death Stranding ที่จะวางจำหน่ายในเดือนพฤศจิกายนนี้ได้รับการพัฒนามา 3 ปีเท่านั้นและสิ่งที่น่าทึ่งกว่านั้นคือใช้นักพัฒนาเกมเพียง 80 คนเท่านั้น
คุณโคจิม่าได้เปิดเผยตัวเลขที่น่าประหลาดใจนี้ในการสัมภาษณ์กับทางเว็บไซต์ GameSpot เมื่ออธิบายความเข้าใจเกี่ยวกับระยะเวลาที่เขาใช้ในการพัฒนาเกมหนึ่งเกมให้เสร็จสมบูรณ์ โดยเขาสังเกตเห็นว่าเวลาในการพัฒนาของ Metal Gear Solid V นั้นยาวนานเนื่องจากทีมต้องสร้าง Fox Engine ขึ้นมาใหม่ และเมื่อไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับเทคโนโลยีในการสร้างเอนจิ้นมันทำให้อนุญาตให้พัฒนาเกมได้เร็วขึ้นด้วย นอกจากนี้ปัจจัยที่ทำให้พัฒนาเกม Death Stranding ได้เร็วเนื่องจากทีมพัฒนาที่มีขนาดเล็กเมทำให้ทุกอย่างได้รับการตัดสินใจกันภายในอย่างรวดเร็วและเกือบทุกอย่างสร้างขึ้นเองแบบ in-House ทั้งหมด คุณโคจิม่ากล่าวว่า
อย่าเข้าใจผิด ผมมักจะทำทุกอย่างรวดเร็วอยู่แล้ว มันกินเวลากว่า 3 ปี? ผมไม่สามารถพูดอะไรเกี่ยวกับโซนี่ได้ในตอนนี้…อาจจะใช้เวลา 8 ปีหรืออาจใช้เวลา 10 ปีสำหรับเกม 1st Party เช่น Nintendo เช่น Cyberpunk 2077 ซึ่งใช้เวลาพัฒนามานานกว่า 8 ปีแต่ผมสร้างเกมขึ้นในสามปี..เมื่อผมสร้าง Metal Gear Solid 5 ผมต้องการเวลามากกว่านี้เพราะผมต้องพัฒนาเกมเอนจิ้นเช่นเดียวกับสร้างเกมอื่น ๆ ด้วย
ดังนั้นหากคุณมองย้อนกลับไปในการสัมภาษณ์เมื่อสามหรือสี่ปีที่ผ่านมาผมพูดเกี่ยวกับการออกแบบเกม … ผมมีประสิทธิภาพมากในการสร้างเกมในเวลาอันสั้น ทุกวันทุกชั่วโมงผมตัดสินใจว่าต้องไปทางขวาหรือซ้าย ผมไม่พูดว่า “ผมจะคิดดูอีกที” หรือ“ขอคิดดูก่อน” ผมตัดสินใจทันทีนั่นเป็นเหตุผลหนึ่งที่ผมไม่ได้เอ้าต์ซอร์ซมากหนักเพราะคุณต้องส่งอีเมลและรอคำตอบนั่นคือสาเหตุที่ผมทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้
หนึ่งในเหตุผลเกมพัฒนาไปอย่างรวดเร็วเพราะผมทำการวางแผนออกแบบและผลิตทั้งหมดและนั่นทำให้ผมต้องตัดสินใจอย่างรวดเร็วโดยไม่มีการเสียเวลา เช่นเดียวกับผู้พัฒนารายอื่น ๆ ที่อาจมีผู้คนพัฒนาในส่วนของคัตซีน, ในส่วนการต่อสู้กับบอส มันค่อนข้างวุ่นวายเมื่อพวกเขาต้องนำทุกอย่างเข้ามาประกอบเข้าด้วยกัน แต่ทีมของเรามีเพียง 80 คนโดยปกติแล้วทีมใหญ่ ๆ อื่น ๆ คือ 300 หรือ 600 นั่นคือสิ่งที่เราสามารถพัฒนาเกมได้ในระยะเวลาสั้น ๆ และจำนวนคนที่น้อยเช่นนี้สามารภรับข้อเสนอแนะกับผมได้โดยตรงซึ่งช่วยให้ผมสามารถสร้างเกมภายในเวลาที่กำหนดได้
ระยะเวลาการพัฒนาสั้น ๆ ของ Death Stranding นั้นน่าประทับใจเมื่อพิจารณาจากขนาดของสตูดิโอ การพัฒนาของเกมมันเป็นเรื่องที่ซับซ้อนมากเนื่องจากต้องพัฒนาส่วนของระบบเกมเพลย์, พัฒนารายละเอียดองค์ประกอบของโอเพ่นเวิลด์สรวมถึงสร้างเรื่องราวให้ดูน่าสนใจ ซึ่งท้ายสุดเราก็จะได้สัมผัสในอีกไม่ถึง 2 เดือนแล้ว สุดท้ายนี้เกม Death Stranding จะวางจำหน่ายในวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้เอ็กซ์คลูซีฟสำหรับ PS4 ครับ
ข้อมูล และแหล่งข่าวโดย PlayStation LifeStyle