เมื่อว่านที่ผ่านมาเป็นวันครบรอบ 25 ปีเพลย์สเตชั่นโดยเป็นแรกที่เครื่อง PlayStation 1 วางจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นมันสร้างปรากฏการและเปลี่ยนอุสาหกรรมวีดีโอเกมไปตลอดกาลจากวันนั้นจนถึงวันนี้เพลย์สเตชั่นยังคงผงาดอยู่แถวหน้าของวงการวีดีโอเกม วันนี้เราอยู่ในยุคของ PlayStation 4 ที่วางจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2013 PS4 ได้นำพาแบรนด์เพลย์สเตชั่นทะยานสู่อันดับหนึ่งของวงการอีกครั้งเพราะด้วยการนำเสนอราคาที่ย่อมเยาแต่ในเครื่องสเปกแรงมาพร้อมกับเกมเอ็กซ์คลูซีฟมากมาย แล้วเนื่องในโอกาสครบรอบนี้ทางนิตยสาร Gameinformer ได้จัดทำบทความพิเศษย้อนเหตุการณ์สำคัญของประวัติศาสตร์เพลย์สเตชั่น
หนึ่งในเหตุการณ์สำคัญของในประวัติศาสตร์เพลย์สเตชั่นที่ผู้เขียนหยิบยกมาจากบทความของนิตยสาร Gameinformer คือช่วงเวลาที่โซนี่ได้พัฒนาเครื่อง PS4 โดยโซนี่ได้เริ่มพัฒนาเครื่อง PS4 ในปี 2008 ปีที่ PS3 ตกต่ำมากที่สุดก็ว่าได้คุณ Masayasu Ito รองประธานบริหารฝ่ายวิศวกรรมฮาร์ดแวร์และการปฏิบัติการของโซนี่ อินเตอร์แอคทีฟ เอนเตอร์เทนเมนต์ได้เปิดเผยกระบวนการออกแบบเครื่องและจอย PS4 ที่เป็นการร่วมมือกันระหว่าง 3 ภูมิภาค ไอเดียของเครื่อง PS4 ในเริ่มแรกคือเครื่อง PS4 จะต้องทำกำไรให้กับบริษัทในขณะเดียวกันเครื่องจะต้องมีราคาที่เหล่าเกมเมอร์สามารถจับต้องได้คุณ Ito กล่าวว่า
เนื่องจาก PS3 ทำให้ทางโซนี่ คอมพิวเตอร์ เอนเตอร์เทนเมนต์ขาดทุนอย่างมหาศาลดังนั้นเมื่อมาถึงยุค PS4 เราตั้งเป้าไว้ตั้งแต่เริ่มแรกแล้วว่าเครื่องจะต้องทำกำไร ในเวลานั้นผมเรียนรู้เกี่ยวกับพลังของผลิตภัณฑ์ PlayStation เพราะเราควรสร้างผลกำไร ในขณะเดียวกันถ้าเราออกมาพร้อมกับบางสิ่งที่ดูราคาถูกมันจะดูเหมือนไม่ใช่ PlayStation แบบที่ควรจะเป็นประเด็นสำคัญคือการเสนอราคาที่เหมาะสมให้กับลูกค้าแต่ยังคงทำกำไรให้กับบริษัทของเราแต่ห้ามพัฒนาเครื่องออกมาให้ดูราคาถูกนั่นเป็นจุดสำคัญมากที่เราคำนึงถึงเสมอทั้งหมดนี้มาจากสิ่งที่ผมได้เรียนรู้จากประสบการณ์ของผมกับ PS3 มาก่อน
ทางบริษัทได้เปลี่ยนขั้นตอนการออกแบบ PS4 และจอย DualShock 4 จากเดิมตั้งแต่เครื่อง PS1 จนถึง PS3 เครื่องถูกออกแบบและพัฒนาในประเทศญี่ปุ่นโดยวิศวกรญี่ปุ่นเท่านั้น แค่สำหรับ PS4 แล้วกระบวนการออกแบบเครื่องและจอย PS4 ที่เป็นการร่วมมือกันระหว่าง 3 ภูมิภาคคุณ Ito กล่าวว่า
สำหรับการออกแบบตัวเครื่องและคอนโทรลเลอร์สำหรับ PS4 เราได้เปลี่ยนกระบวนการออกแบบ จากเดิมการพัฒนาดังกล่าวถูกดำเนินการในญี่ปุ่นโดยวิศวกรชาวญี่ปุ่นเท่านั้น แต่สำหรับ PS4 ต่อไปเราได้เรียกเพื่อนร่วมงานและวิศวกรของเราในภูมิภาคสหรัฐอเมริกา, ยุโรปและญี่ปุ่นเพื่อมาจัดตั้งทีมเพื่อหารือเกี่ยวกับการออกแบบตัวเครื่องและคอนโทรลเลอร์อย่างให้สะท้อนถึงแบรนด์ของเรา ในเวลานั้นในทีมของเรามีวิศวกรชาวอเมริกันเกิดความคิดในการใส่ปุ่มแชร์บนตัวคอนโทรลเลอร์และผมคิดว่าการมีปุ่มแชร์บนคอนโทรลเลอร์นั้นเป็นแนวคิดที่ไม่เหมือนใครและสร่างสรรค์มากมันเป็นฟังก์ชั่นที่ไม่เหมือนใคร ปุ่มแชร์ได้เปลี่ยนวิธีการพัฒนาและการออกแบบคอนโทรลเลอร์ไปเลย การร่วมมือกันระหว่างภูมิภาคนี้เองทำให้เราได้คอนโทรลเลอร์แบบใหม่อละเครื่องคอนโซลที่มีประสิทธิภาพออกมา
ด้วยความร่วมมือกันนี้เองจึงได้ข้อติชมมามากมายเพื่อนำไปออกแบบเครื่องคอนโซลที่มีคุณภาพออกมาจนกลายเป็นเครื่อง PlayStation 4 ที่เราสัมผัสในปัจจุบัน PS4 ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากด้วยยอดขายกว่า 100 ล้านชุดทั่วโลกและผู้เขียนหวังว่าความสำเร็จในครั้งนี้จะสานต่อไปยัง PS5 ที่กำลังจะมาถึงในไม่ช้านี้
ข้อมูลจาก ฺGameinformer
เรียบร้องโดย Play4Thai