เรียกได้ว่า PlayStation 5 มีเทคโนโลยี SSD ที่บอกได้เลยว่าทางฝั่ง Xbox Series X ก็ยังไม่สามารถเทียบได้กับความเร็วในการอ่านเขียนข้อมูลที่สูงมาก ทว่าหากพูดถึงความเร็วของซีพียูนั้นต้องยอมรับว่าเครื่อง PS5 ไม่สามารถสู้เครื่อง Xbox Series X ได้ครับ ล่าสุดทางคุณ Chris Grannell อดีตนักออกแบบเกมของโซนี่ผู้ที่เคยมีส่วนร่วมในการพัฒนาเกม Killzone และ Wipeout ได้ออกมาพูดใน Podcast ของ RDX พร้อมแสดงความคิดเห็นว่าด้วยความแตกต่างของจำนวน Computer Unit (CU) ของเครื่อง PS5 และ Xbox Series X มันต่างค่อนข้างมากดังนั้น PS5 อาจประสบปัญหารันเกมโอเพ่นเวิลด์สขนาดใหญ่ เขากล่าวว่า
[ความแตกต่าง] ของเครื่องอคอนโซลทั้งสองคือจำนวน CU (Computer Unit) มันต่างกันมาก…เมื่อคุณพูดถึงการประมวลผล Ray-Tracing แบบเรียลไทม์และสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้น มีคอนโซลรุ่นถัดไปเพียงคอนโซลเดียวเท่านั้นที่จะประมวลผล Ray-Tracing แบบเรียลไทม์ได้ นั่นเป็นรูปแบบที่แย้งกันซึ่ง Cerny ก็ข้ามมันไปและไม่ได้พูดถึงมันเลย (งานแถลง GDC 2020) เมื่อพูดถึง CU แบะความเร็วในการประมวลผลฮาร์ดแวร์
ด้วยเหตุนี้คุณ Grannell ไม่คิดว่า PS5 จะสามารถรันเกมโอเพ่นเวิลด์สขนาดใหญ่ที่มีการประมวลผล Ray-Tracing แบบเรียลไทม์ได้ หากรันได้นักพัฒนาอาจจะต้องลดรายละเอียดและส่วนประกอบภายในเกมพวกเขาลงครับ แน่นอนเราไม่รู้แน่ชัดว่าเรื่องนี้จริงหรือไม่? แต่คุณ Grannell ก็มีประสบการณ์ในการพัฒนาหลายปีซึ่งก็มีสิทธิที่จะเป็นจริงได้ แต่ถึงกระนั้นแล้วเราก็คงต้องติดตามรายละเอียดกันต่อไปสำหรับ PS5 กำหนดวางจำหน่ายปลายปีนี้
ข้อมูล และแหล่งข่าวจาก Comic Book