เกม : Ghost of Tsushima
แพลตฟอร์ม: เอ็กซ์คลูซีฟสำหรับ PS4
ราคา: 1,890 บาท (รองรับภาษาไทย)
วันวางจำหน่าย: 17 กรกฎาคม 2020
มาแล้วกับเกมเอ็กซ์คลูซีฟเพลย์สเตชั่นเกมสุดท้ายของ PS4 และมันยังเป็นเกมที่เรารอคอยที่จะเล่นมานานกับเกม Ghost of Tsushima เกมแอ็คชั่นโอเพ่นเวิลด์ ผลงานการพัฒนาเกมของค่าย Sucker Punch ผู้ที่เคยสร้างสรรค์เกมซีรี่ย์ชื่อดังอย่าง Infamous วันนี้เขากลับมาในเกมสไตล์ใหม่กับตำนานซามูไรแห่งเกาะสึชิมะของญี่ปุ่น กับการนำเสนอสงครามประวัติศาสตร์กองทัพชาวมองโกลในการยึดครองเกาะสึชิมะ ในเวลาเดียวกันเราจะได้สัมผัสถึงวิถีแห่งซามูไร และฝึกฝนฝีมือผ่านทักษะการต่อสู้ รวมไปถึงเรียนรู้ยุทธวิธีใหม่ๆ เพื่อนำมาปกป้องบ้านเมืองให้สงบสุขอีกครั้ง นี่คือรีวิวเกม Ghost of Tsushima กับตำนานนักรบปีศาจผู้โดดเดี่ยวแห่งสึชิมะ
**บทความรีวิวนี้เป็นบทความไม่มีการสปอยล์เนื้อเรื่อง และตัวระบบเกมบางส่วน เพื่อให้แฟนๆ ได้รับประสบการณ์สูงสุดในการเล่น และตื่นเต้นที่จะได้สัมผัสเกมนี้ครับ
ช่วงปลายศตวรรษที่ 13 อาณาจักรมองโกลได้รับความสูญเสียจากการทำสงครามกับประเทศในแถบบูรพาทิศ เกาะสึชิมะ (Tsushima Island) คือสถานที่ที่ตั้งอยู่ระหว่างญี่ปุ่นแผ่นดินใหญ่ (Mainland Japan) และกองทัพผู้รุกรานชาวมองโกล นำทัพโดยนายพล Khotun Khan ผู้อำมหิตและเจ้าเล่ห์ เมื่อเกาะลุกเป็นไฟจากเพลิงสงครามจากการโจมตีระลอกแรกของกองทัพมองโกล เราที่รับบทเป็นนักรบซามูไร จิน ซาไค ผู้รอดชีวิตเพียงหนึ่งเดียวของตระกูล ตัดสินใจทำในสิ่งที่ต้องทำเพื่อปกป้องคนที่เขารัก และกู้คืนบ้านเมืองของเขากลับมา เขาต้องละทิ้งจารีตประเพณีต่างๆ ที่สร้างเขาขึ้นมาเป็นนักรบเพื่อเข้าสู่เส้นทางของนักรบปีศาจ และเผชิญหน้ากับอุปสรรคต่างๆ เพื่อเสรีภาพของเกาะสึชิมะ
การนำเสนอเนื้อเรื่องของเกมแบ่งเป็นเนื้อเรื่องหลักและเป็นเรื่องราวแห่งสึชิมะ (เควสย่อย) แนวคิดพล็อตเรื่องตัวเกมนำเสนอออกมาน่าสนใจและน่าติดตามตั้งแต่ฉากแรก แต่เมื่อเกมผ่านช่วงแรกจนเราได้อิสระในการผจญภัยไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ของเกาะสึชิมะแล้วนั้นเราสามารถไปทำเควสอื่น ๆ ได้อย่างอิสระ มันเกิดเป็นช่องว่าง ๆ เหมือนขาดตอนจนรู้สึกว่าความเข้มข้นของเรื่องราวหลักยังไม่เข้มข้นมากพอมัดใจผู้เขียนให้ตรงดิ่งไปยังเนื้อเรื่องหลักในทันที ถึงกระนั้นแล้วเนื้อเรื่องก็แสดงให้เห็นวิถีชีวิตว่ากว่าจะมาเป็นนักรบซามูไรมันไม่ใช่เรื่องง่าย ผู้เขียนชื่นชอบวิธีการนำเสนอฉากแฟลชแบ็คของตัวเกมให้เราได้เรียนรู้ฝึกฝนก่อนจากกลายมาเป็นนักรบซามูไรในปัจจุบันซึ่งไม่เพียงแต่ต้องเก่งในการรับมือต่อสู้กับศัตรูเพียงอย่างเดียว แต่ต้องฉลาดใฝ่รู้กับสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำตามจารีตประเพณี สิ่งนี้เองมันปลุกจิตวิญญาณความอยากเป็นซามูไรในตัวออกมา ความเจ๋งอีกอย่างคือเราแต่งกลอนเองได้ด้วยนะคือโคตรอินบอกเลย!!
ส่วนเรื่องราวแห่งสึชิมะ (เควสย่อย) ก็ให้ความรู้สึกถึงว่ามันเป็นส่วนหนึ่งกับเรื่องราวหลักดี แต่ทว่ามันอาจจะไม่ประติดประต่อกันหากเล่นสลับเควสย่อยกับเรื่องราวหลักจุดนี้เองทำให้ผู้เขียนหลุดโฟกัสจากเรื่องราวหลักของเกม ขณะเดียวกันฉากคัทซีนไม่ได้รู้สึกทำให้ “ว้าว” และการเปลี่ยนจากฉากเกมเพลย์ไปคัทซีนยังไม่ลื่นไหลสักทีเดียว ส่วนการแปลภาษาไทยในเกมเรียกได้ว่าแปลออกมาได้ดีมาก ๆ (ผู้เขียนเชื่อว่าเป็นบริษัทเดียวกับที่แปลเกม The Last of Us Part II) โดยเฉพาะได้เลือกคำศัพท์ให้เข้ากับยุคสมัยในเกมได้ดีมาก ๆ อาทิ “เจ้าค่ะ”, “นายท่าน” เป็นต้น มันเข้าถึงอารมณ์ของตัวละครได้สุด ๆ ชื่นชมส่วนนี้มากๆ แต่บางคำศัพท์อาจจะต้องมีการปรับปรุงบ้างเช่นเมนู “Continue” ถูกแปลออกมาว่า “ทำต่อ” ทั้งนี้ทั้งนั้นมีคือจุดเริ่มต้นที่ดีมาก ๆ ครับสำหรับการแปลภาษาไทย
โดยรวมในส่วนของเนื้อเรื่องผู้เขียนถือว่าพอใช้ได้ มันน่าติดตามเป็นบางช่วงแต่ไม่ได้ทำให้รู้สึก “ว้าว” จนอยากติดตามขนาดนั้น สิ่งที่ชอบคือถ่ายทอดวิถีชีวิตของนักรบซามูไรคนหนึ่งที่เราอาจจะไม่รู้มาก่อนตั้งแต่การฝึกฝนการใช้ดาบคาตานะไปจนถึงคำสอนต่าง ๆ จนกลายเป็นนักรบซามูไรที่สมบูรณ์!!
Ghost of Tsushima นำเสนอเกมเพลย์สไตล์แอ็คชั่นในรูปแบบโอเพ่นเวิลด์บนเกาะสิชิมะดินแดนและภูมิประเทศอันกว้างใหญ่ไพศาล ก่อนเริ่มเล่นผู้เขียนป็นกังวลเล็กน้อยว่าเกมจะออกมายากเหมือนกับเกม Sekiro หรือเกมตระกูล Soul ทั้งหลายหรือเปล่า? แต่หลังจากได้สัมผัสแล้วพบว่าเกมไม่ได้เป็นแบบนั้นเลย เกมเพลย์ไม่ยากและหากจะให้เปรียบเทียบแล้วมันให้กลิ่นอายความเป็น Assassin’s Creed ผสมกับ Nioh (แต่ความยากของเกมเทียบกับ Nioh ไม่ได้เลยง่ายกว่าเยอะ) นอกจากนี้เกมนำเสนอระบบต่าง ๆ มากมายนับไม่ถ้วนเรียกว่าผู้เล่นได้สัมผัสความเป็นซามูไรแท้ ๆ จัดเต็มโดยไม่มีกั๊กของ
เริ่มด้วยระบบการต่อสู้พูดง่าย ๆ ว่าเกม Ghost of Tsushima เป็นดั่งสนามการต่อสู้ที่สมบูรณ์แบบสำหรับการผสมผสานทักษะการต่อสู้ การใช้อาวุธ และยุทธวิธีต่างๆ ให้ผู้เล่นได้ฝึกฝนเพื่อนำไปประยุกต์เล่นในสไตล์ของตนเอง แน่นอนว่าอาวุธหลักคงหนีไม่พ้นดาบคาตานะอาวุธคู่กายของซามุไร ผู้เล่นจะใช้ดาบคาตานะในการต่อสู่กับศัตรูพร้อมกับกระบวนท่าทั้งหมด 4 ท่า แต่ละท่าก็จะมีความแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับประเภทของศัตรู ด้วยความเป็นเกมซามูไรเต็มรูปแบบในตอนแรกเราจะใช้กระบวนท่าได้เพียงท่าเดียวเพราะเรายังไม่ได้เรียนกระบวนท่าอื่น ๆ นั่นเอง
วิธีการเรียนรู้กระบวนท่าอื่นไม่ได้มาจากการอัพเกรดสกิลแต่เป็นการเรียนรู้จากศัตรูนั่นเอง เจ๋งมาก ๆ เราสามารถเรียนรู้จากการแอบดูแม่ทัพฝ่ายศัตรูกำลังฝึกฝนกระบวนท่า หรือการประจันหน้ากับศัตรูอันทรงพลังเพื่อซึมซับวิชาทีละนิด ๆ จนสำเร็จวิชาแบบอินมาก ๆ การต่อสู้ไม่เพียงเราเข้าไปฟัน ๆ เพียงอย่างเดียวแต่มันมีการ Parry ศัตรูไปเรื่อย ๆ จนศัตรูไม่สามารถต้านได้อีกต่อไป เราก็สามารถฟันทะลุร่างไปได้เลย ท่าการต่อสู้บ่งบอกถึงความเป็นซามูไรสุด ๆ หากเขาจังหวะดี ๆ ก็ใช้ท่าฟันตายในดาบเดียวได้แม่งแบบเท่อ่ะ
ไม่เพียงเท่านี้เกมยังมีให้ผู้เล่นสามารถกด “ประจันหน้า” สู้กับศัตรูตัวต่อตัวกันไปเลย มาดูกันว่าใครจะชักดาบและฟันได้เร็วกว่ากันหากเราชักได้ก่อนศัตรูอาจจะตายในดาบเดียวเลยก็เป็นได้ ทว่าหากเราต้องเชิญหน้ากับแม่ทัพหรือบอสใหญ่ของเกม ดาบเดียวคงไม่ตายเราจะต้องคอยจับจังหวะการเข้า คอย Parry ศัตรูก่อนอาศัยจังหวะเข้าไปลอบฟัน แน่นอนว่าศัตรูแต่ละคนก็จะมีกระบวนท่าหรือบทเพลงดาบไม่เหมือนกัน เราจึงต้องใช้ไหวพริบทุกครั้งเมื่อต้องดวลกันตัวต่อตัว
อีกท่าคือ”กระบวนท่าปีศาจ” ท่านี้จะใช้ได้ต่อเมื่อผู้เล่นสามาถฆ่าศัตรูมากเพียงพอจนถึงจุดที่สามารถกดใช้ท่าสังหารโหดนี้ได้ เมื่อกดใช้งานท่านี้เราจะเหมือนกลายเป็นปีศาจ ภาพของเกมจะกลายเป็นขาวดำ เราเดินหน้าและสามารถฆ่าศัตรูได้ดาบเดียวได้ หากฆ่าสำเร็จภาพจะกลายเป็นสีเลือดแสดงถึงเลือดปีศาจอันบ้าคลั่งที่อยู่ในตัว จุดนี้เองทำให้สร้างความแตกต่างและประสบการณ์ที่ไม่สามารถหาได้จากเกมอื่น มาถึงคำถามยอดฮิตว่าในเกมหากฟันศัตรูทะลุแล้วร่างกายขาดออกจากกันไหม คำตอบคือไม่ขาดแต่หากฟันส่วนหัวจะเห็นหัวขาดเป็นสองท่อนเลย
ในสถานการณ์หลายครั้งเราในฐานะนักรบซามูไรไม่อาจจะลุยเข้าไปกลางค่ายของศัตรูเพื่อไปวิ่งไล่ฟันได้ และด้วยความที่เรามีฉายาว่า “นักรบปีศาจ” เกมจึงมีระบบลอบเร้นที่มีความยืดหยุ่นและออพชั่นเยอะมากในการเข้าไปลอบสังหารศัตรู อย่างแรกเกมได้ออกแบบสิ่งแวดล้อมโดยรอบให้เอื้ออำนวยต่อการลอบเร้น ตั้งแต่การซ่อนตัวในพงหญ้าแบบเกมทั่ว ๆ ไปแล้ว อาคารและบ้านส่วนใหญ่สามารถปืนขึ้นบนหลังคา หรือแอบเข้าจากทางหน้าต่างหรือซอกรูต่าง ๆ เข้าถึงได้หมด เพื่อให้ผู้เล่นเข้าถึงตัวศัตรูและลอบสังหารทันที จุดนี้มาช่วยเติมเต็มความเป็นซามูไร นอกนี้ยังมีการไต่, กระโดด, การใช้เชือกโหนตัว ทำให้รู้สึกถึงกลิ่นอายความเป็นนินจาในตัว
อาวุธส่งเสริมเกมเพลย์อื่น ๆ ก็มีให้เลือกใช้มากมายตั้งแต่ธนู, ระเบิดมือ, มีดสั้นและลูกดอกอาบยาพิษ มันช่วยเพิ่มความหลากหลายและทางเลือกแก่ผู้เล่น ยิ่งธนูและลูกดอกอาบยาพิษยังมีออพชั่นให้เลือกเข้าไปอีกไม่ว่าจะลูกธนูไฟ หรือลูกดอกอาบยาพิษที่ทำให้ศัตรูคลั่งจนฆ่ากันเอง แล้วอาวุธเหล่านี้ไม่สามารถหาได้จากการอัพเกรดสลกิล อีกครั้งที่ผู้เล่นจะต้องทำเควสย่อย ๆ ในการเรียนรู้วิธีการใช้งานอาวุธพวกนี้ มันก็ตรงกับที่ผู้พัฒนาต้องการให้ผู้เล่นเรียนรู้วิถีแห่งซามุไร คือกว่าจะได้อาวุธมาแต่ละชิ้นมันมีสตอรี่ของมันเองจุดนี้ทำให้เกมสมจริงมาก
ความสมจริงยังไม่หมดเพียงเท่านี้เพราะในเกมจะไม่มีการแสดงจุดนำทาง (Wayspoint) ให้แก่ผู้เล่นรวมถึงไม่มีแผนที่เล็กในการนำทาง แต่จะให้ทิศทางของลมนำพาเราไปสู่จุดหมาย ผู้เขียนมองว่ามันดูไร้รอยต่อดีนะ แต่มันจะน่าหงุดหงิดเมื่อเราต้องการเดินหา NPC ที่อยู่ใกล้ ๆ บริเวณนั้นเพื่อรับภารกิจหายากมาก ทิศทางลมมันช่วยระยะทางไกล ๆ แต่พอระยะทางใกล้ ๆ แล้วมันไม่ช่วยเลย ยิ่งตอนเดินหาร้านอัพเกรดอาวุธต่าง ๆ ยิ่งสับสนว่ามันอยู่ตรงไหนกันแน่
พูดถึงการอัพเกรดอาวุธและสกิล (วิชา) เกมนี้มีให้ปรับแต่งเยอะมาก ๆ เริ่มจากการอัพเกรดอาวุธและเครื่องแต่งกายล้วนแล้วจะต้องใช้วัสดุที่หาได้นำมาคราฟท์เพื่ออัพเกรดอาวุธ วัสดุมาตั้งแต่เสบียง, เหล็ก, ไม้ไผ่, เหล็ก, ผ้าไหมและหนังสัตว์ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้หาได้จากการผจญภัยบนเกาะสึชิมะ หนังสัตว์ก็ได้จากการล่าสัตว์ต่าง ๆ เพื่อนำมาอัพเกรดอุปกรณ์ของเรา ส่วนออพชั่นการอัพเกรดก็มีให้เลือกหลากหลายตั้งแต่ดาบคาตานะไปจนถึงลูกธนู และเสื้อเกราะต่าง ๆ ที่ช่วยเสริมการป้องกันจากศัตรูได้ดี ด้วยออพชั่นการอัพเกรดอันหลากหลายนี้ทำให้อยากเล่นฟาร์มไปเรื่อย ๆ ผู้เขียนเองนี่มันแต่ฟาร์มจนบางครั้งลืมเนื้อเรื่องหลักเกมไปเลย
การอัพเกรดสกิล (วิชา) ก็มีให้เลือกอัพเกรดเยอะและละเอียดมาก ๆ บอกเลยว่าต้องใช้เวลาเพื่อจะอัพเกรดให้ครบทั้งหมด การอัพเกรดแต่ละครั้งจะต้องใช้แต้มเทคนิคมาแลก แต้มนี้จะได้จากการทำเควสและการอัพเกรดระดับตัวละครในแต่ละครั้ง สกิล (วิชา) มีตั้งแต่วิชาการสะท้อน, วิชาหลบหลีก, การสำรวจ, วิชาอัพเกรดกระบวนท่าต่าง ๆ ย่อยลงไปอีก นอกจากนี้เกมยังมีทักษะอื่น ๆ ให้อัพเกรดอีกเพียบเลย ผู้เขียนบอกได้คำเดียวว่าเล่นกันยาว ๆ และตั้งแต่ต้นจนสิ้นสุดเกมเราสามารถเห็นความคืบหน้าของตัวละครเราได้อย่างชัดเจนมาก ๆ ส่วนนี้ผู้เขียนคิดว่านักพัฒนาพัฒนาออกมาได้ไร้ที่ติจริง ๆ
ด้วยความมันเป็นเกมโอเพ่นเวิลด์นอกจากเส้นเนื้อเรื่องหลักแล้วยังมีเส้นเนื้อเรื่องย่อยซึ่งมีให้เลือกเล่นมากมาย เกาะสึชิมะถูกแบ่งออกเป็น 3 เขตแต่ละเขตมีภารกิจเรื่องราวให้ทำเพียบ อย่างที่ผู้เขียนกล่าวไปขั้นต้นว่าเนื้อเรื่องย่อยจะเชื่อมโยงถึงเนื้อเรื่องหลักด้วย ไม่เพียงเท่านั้นยังมีภารกิจอื่น ๆ ให้ทำเพียบไม่ว่าจะทำภารกิจของศาลเจ้า, การบุกเข้าไปทำลายค่ายมองโกล หรือการช่วยเหลือชาวบ้าน เควสหรือภารกิจเหล่านี้จะทำให้เราเพลิดเพลินกับเกมได้ในระยะยาว แต่บางครั้งผู้เขียนต้องเรียนตามตรงว่าเควสก็มีซ้ำกันจนอาจจะเกิดความรู้สึกเบื่อ แต่ว่าก็แก้ขัดได้ด้วยการกลับไปเล่นเนื้อเรื่องหลักของเกม
โดยรวมแล้วเกมเพลย์ของ Ghost of Tsushima พัฒนาออกมาได้ไม่เลวเลย สนุกและเพลิดเพลินมากสามารถสนุกได้ทุกคนแบบไม่หัวร้อน (ไม่ยากและไม่ง่ายไป) เกมนำเสนอระบบการเล่นบ่งบอกถึงความเป็นซามูไร และการเล่าเรื่องเบื้องหลังที่มาที่ไปของอาวุธรวมไปถึงชุดเกราะแต่ละชุดด้วย นอกจากนี้ยังมีออพชั่นการอัพเกรดมากมายเรียกได้ว่าเกมเดียวเล่นได้ยาว ๆ กันไปเลย
Ghost of Tsushima นำเสนอเรื่องราวอิงประวัติศาสตร์บนเกาะสึชิมะ ประเทศญี่ปุ่นที่มีภูมิทัศน์ทางธรรมชาติงดงามมาก ๆ ความหลากหลายของการใช้ชีวิตบนเกาะที่แผ่กิ่งก้านสาขากระจายไปตั้งแต่ทุ่งหญ้าอันกว้างใหญ่ ศาลเจ้าอันเงียบสงบ ไปจนถึงป่าโบราณ, หมู่บ้านโชว์วิถีชีวิตชาวญี่ปุ่นโบราณและภูเขาทิวทัศน์อันน่าทึ่ง ถึงกระนั้นแล้วหากเคยชมคลิปตัวอย่างเกมจาก E3 2018 ต้องยอมรับว่าภาพดาวน์เกรดมานิดหน่อย ด้วยการดาวน์เกรดนี้ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ทำให้ว้าวนะ พอเล่นจริงๆ ผู้เขียนก็ยังทึ่งกับภาพกราฟิกที่ทางผู้พัฒนานำเสนอออกมา
ผู้เขียนต้องชื่นชมระบบพาร์ติเคิลของเกมนี้พัฒนาออกมาได้สมจริงมาก เมื่อผู้เล่นท่องไปยังทุ่งดอกไม้หรือทุ่งหญ้าจะรับรู้ถึงความพลิ้วไหวของใบไม้ใบหญ้า ใบไม้ร่วงสีสันสดใสเต็มพื้นที่ อีกหนึ่งระบบที่น่าสนใจคือระบบสภาพอากาศและสภาพแบบไดนามิกส์มีตั้งแต่ท้องฟ้าสดใส, แสงพระอาทิตย์ตกยามเย็น, ท้องฟ้ามืดใต้แสงจันทร์, ฝนตก และพายุ ผู้เขียนชอบบรรยากาศพายุมากเราสามารถสังเกตถึงฟ้าผ่าบนท้องฟ้าและมันดูสมจริงสุด ๆ แสงที่กระทบลงบนตัวละครหรือวัตถุนั้นทำออกมาได้ดีมาก
ขาดไม่ได้เลยโหมดถ่ายภาพในเกมที่มีออพชั่นให้เลือกปรับแต่งมากมายไม่ว่าจะการปรับแต่งความชัดความเบลอของพื้นหลัง, การปรับความลึกของภาพแล้ว สิ่งที่ทำให้เกมนี้โดดเด่นคือเราสามารถปรับสภาพอากาศที่เราอยากจะถ่ายได้, เราสามารถปรับพาร์ติเคิลว่าจะให้ใบไม้ร่วงมากน้อยขนาดไหน และด้วยภูมิทัศน์อันงดงามของเกาะสึชิมะผู้เขียนบอกได้เลยว่าสายรูปภาพนี้ต้องเพลิดเพลินกับโหมดถ่ายภาพของเกมนี้มากแน่ ๆ มิหนำซ้ำเกมนี้ยังมีโหมดพิเศษที่หาจากเกมอื่นไม่ได้อีกหนึ่งโหมด
ตั้งแต่เริ่มต้นเกมผู้เล่นสามารถเลือกโหมดการเล่นที่ชื่อว่า “โหมดภาพยนตร์สไตล์คุโรซาว่า” ไอเดียของโหมดคุโรซาว่าคือผู้เล่นสามารถผจญภัยในโลกของซามูไรได้ตั้งแต่ต้นจนจบในภาพขาวดำสุดคลาสสิค ชื่อโหมดนี้ตั้งให้เกียรติปรมาจารย์ผู้กำกับภาพยนตร์ซามูไรชื่อดังในยุค 70-80s คุณอากิระ คุโรซาว่า นอกจากโหมดคุโรซาว่าจะนำเสนอภาพในรูปแบบขาวดำแล้ว โหมดนี้ยังเพิ่มกระแสลมให้แรงขึ้นรวมถึงเสียงที่คมชัดมากขึ้นให้ผู้เล่นได้รู้สึกถึงกลิ่นอายของความเป็นภาพยนตร์ซามูไรให้ได้มากที่สุด เมื่อเล่นไปสักพักลองปรับมาเล่นโหมดนี้ดูครับบอกเลยว่าสุดมาก
กราฟิกสวยขนาดนี้มันต้องแลกกับประสิทธิภาพของเกม ผู้เขียนต้องพูดตามตรงว่าประสิทธิภาพ (ณ แพชท์อัปเดต 1.03) ถือว่าพอใช้ได้บางครั้งจะรู้สึกถึงอาการเฟรมเรตดรอปท์เล็กน้อย และเมื่อฉากไหนมีพาร์ติเคิลใบไม้พลิ้วไหวเยอะ ๆ มีตัวละครจำนวนมากเครื่อง PS4 Pro เกิดอาการดังเป็นเครื่องบินเจ็ทเป็นระยะ ๆ (ดังมาก) นอกจากนี้ผู้เขียนได้ประสบกับบั๊กมากมาย ซึ่งบางบั๊กได้รับการแก้ไขแล้ว (บั๊กที่เกมไม่ได้โหลดเซฟล่าสุดมาให้ หรือบั๊กไม่ได้เซฟเกมบางช่วงไว้ให้ เมื่อโหลดหลังจากตายเหมือนเริ่มภารกิจใหม่หมด) ซึ่งคาดว่าในวันที่เกมจำหน่ายจะได้รับการแก้ไขจนหมด รวมไปถึงน่าเสียดายที่แอนิเมชั่นโดยรวมดูแข็ง ๆ ท่าทางไม่พลิ้วไหวสักเท่าไรโดยเฉพาะตอนปีนไต่ต่าง ๆ ยังเทียบกับเกมเอ็กซ์คลูซีฟเพลย์สเตชั่นอื่น ๆ ไม่ได้
ส่วนทางด้านเพลงประกอบของเกม Ghost of Tsushima เรียกได้ว่าไพเราะมากครับซึ่งทางอาจารย์ชิเงรุ อุเมบายาชิ ได้ประพันธ์บทเพลงสไตล์ญี่ปุ่นให้แก่เกมได้สุดยอดเอามาก ๆ มันเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ผู้เขียนเองอินไปกับโลกในเกมที่ผู้พัฒนาได้พยายามนำเสนอออกมา
Ghost of Tsushima เป็นเกมแอ็คชั่นโอเพ่นเวิลด์สไตล์ซามูไรเป็นเกมที่สามารถดึงความเป็นซามูไรออกมาได้สมจริงสุด ๆ ให้ผู้เล่นได้ฝึกฝนตนเองการจะก้าวขึ้นมาเป็นนักรบซามูไรอย่างสมบูรณ์ กับเรื่องราวอิงประวัติศาสตร์จริงของญี่ปุ่นราวกับดูภาพยนตร์ชั้นดีเสริมด้วยซับไตเติ้ลภาษาไทยที่แปลได้ดีสุด ๆ นอกจากนี้ยังนำเสนอเรื่องราวเบื้องหน้าเบื้องหลังของซามูไรที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน เรื่องราวทั้งหมดนี้ทางผู้พัฒนาได้ถูกถ่ายทอดผ่านเกมเพลย์สุดมันส์จนผู้เขียนอินจนเข้าถึงจิตวิญญาณของซามูไร ที่เต็มไปด้วยภารกิจมากมายเพื่อกอบกู้เกาะให้สงบสุขอีกครั้ง มีวิชาบทเรียนรู้เกี่ยวกับซามูไรให้ผู้เล่นเสพเป็นเวลานาน ทั้งหมดนี้ถูกแสดงผลออกมาด้วยภาพกราฟิกสวยงามพร้อมระบบพาร์ติเคิลและโหมดถ่ายภาพอันน่าทึ่ง ผสานกับบทเพลงไพเราะออกมาเป็นผลงานเกมดีเยี่ยม แม้ว่าผู้เขียนยังคิดว่ามีอีกหลายสิ่งหลายอย่างต้องปรับปรุงและไม่ใช่เกมเอ็กซ์คลูซีฟที่ดีที่สุด แต่มันเป็นอีกหนึ่งเกมที่ชาวเพลย์สเตชั่นควรหามาเล่น
8/10
จุดเด่น (Pro)
- เกมเพลย์สุดมันส์เต็มไปด้วยภารกิจมากมาย รวมไปถึงมีวิชาให้อัพเกรดมากมายนับไม่ถ้วนเลย สามารถออกแบบสไตล์การเล่นในแบบตนเองได้
- กราฟิกอลังการงานสร้างกับระบบพาร์ติเคิลอันซับซ้อน และแสงอันสวยงาม
- ดึงความเป็นซามูไรออกมาอย่างเต็มเปี่ยม ผู้เล่นได้สัมผัสการฝึกฝนการเป็นนักรบซามูไร
- ภาษาไทยแปลได้ดี ใช้คำคัพท์เข้ากับยุคสมัยในเกม
จุดสังเกต (Con)
- พล็อตเนื้อเรื่องอ่อนไปสักหน่อย และด้วยภารกิจย่อยมากมายจนทำให้เนื้อเรื่องหลักไม่เด่น
- ประสิทธิภาพของเกมทำได้ยังไม่ดีเฟรมเรตมีดรอป และเครื่องทำงานหนักจนได้ยินเสียงพัดลม
- แอนิเมชั่นโดยรวมยังดูแข็ง ๆ และยังมีบั๊กปะปน (สำหรับบั๊กอาจจะต้องรอแพทช์อัปเดต)
รีวิวและเขียนบทความโดย Play4Thai
ขอบคุณ โซนี่ อินเตอร์แอคทีฟ เอนเตอร์เทนเมนต์ ฮ่องกง สาขาสิงค์โปร
สำหรับโค้ดเกมที่ให้เรามารีวีวครับ