เป็นครั้งแรกที่โซนี่และไมโครซอฟท์ใช้แผนกลยุทธ์แตกต่างกัน ทางโซนี่เองได้ประกาศเกมเอ็กซ์คลูซีฟของ PS5 มากถึง 9 เกมโดยทางคุณ Jim Ryan ประธานใหญ่ของเพลย์สเตชั่นได้กล่าวไว้ระหว่างงานเปิดตัวว่า “เมื่อผู้พัฒนาสร้างเกมสำหรับเครื่องเน็กซ์เจนพวกเขาควรใส่คุณสมบัติใหม่ที่เครื่องรุ่นก่อนไม่มีเข้าไปในเกมด้วย” โซนี่ตั้งเป้าจะให้เกมเมอร์หันมาซื้อ PS5 เพื่อสร้างรากฐานการติดตั้งให้ได้มากที่สุดในช่วงแรกของการจำหน่าย
ทางด้านไมโครซอฟท์กลับไม่ได้ใช้กลยุทธ์นี้ แต่พวกเขาได้ตั้งบริการ Game Pass เป็นศูนย์กลางของทุก ๆ อย่าง หมายความว่าเกมเอ็กซ์คลูซีฟของ Xbox Series X ในปีสองปีแรกของการวางจำหน่ายจะลงเครื่อง Xbox One เช่นกันโดยไม่ล็อคเกมไว้ที่ฮาร์ดแวร์รุ่นใหม่ คุณ Phil Spencer ประธาน Xbox ของไมโครซอฟท์ได้ให้สัมภาษณ์กับทางเว็บไซต์ GameIndustry.biz เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าดังนี้
เราควรชื่นชมเทคโนโลยี [SSD ของ PS5] และเทคโนโลยีเสียง 3D นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่คุณ Jim [Ryan] และ Mark [Cerny] กำลังโฟกัสอยู่ เราควรปรบมือให้กับความเร็วในการโหลดและความเที่ยงตรงของอัตราเฟรมและเวลาในการตอบสนองการป้อนข้อมูล สิ่งเหล่านี้ทั้งหมดทมุ่งเน้นไปที่เน็กซ์เจน แต่นั่นไม่ควรกีดกันผู้คนให้สามารถเล่นเกมบนเครื่อง ๆ เดียว
คุณ Spencer ต้องการให้เกมของ Xbox Series X สามารถเล่นได้บนเครื่อง Xbox One ในขณะเดียวกันผู้พัฒนาเกมอย่าง Insomniac Games ผู้พัฒนาเกม Ratchet & Clank: Rift Apart ได้กล่าวว่ามันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะสร้างประสบการณ์เกมเพลย์ที่เหมือนกันบนเครื่อง PlayStation 4 แม้แต่ทีมพัฒนาเกม The Medium เกมเอ็กซ์คลูซีฟบอน Xbox Series X ก็ได้คิดแบบนี้เช่นกัน คุณ Spencer ให้ความเห็นเรื่องนี้ว่า
ใช่ นักพัฒนาทุกคนจะมองหาจุด ๆ หนึ่งและบอกว่านี่คือฮาร์ดแวร์ที่เราจะให้การสนับสนุน แต่ความหลากหลายของตัวเลือกฮาร์ดแวร์ในพีซีนั้น ไม่ใช่ว่าเกมมันจะต้องรองรับพีซีระดับไฮเอนด์เพียงอย่างเดียว ดังนั้นความคิดนี้ที่นักพัฒนาไม่รู้จักวิธีสร้างเกมหรือเอ็นจิ้นเกมหรือระบบต่าง ๆ ที่ทำงานกับชุดของฮาร์ดแวร์ … มีจุดพิสูจน์ในพีซีที่แสดงให้เห็นว่าไม่เป็นเช่นนั้น
เกมเป็นความบันเทิงและมันเป็นชุมชนที่เต็มไปด้วยความหลากหลายและการเรียนรู้เรื่องราวใหม่ ๆ และมุมมองใหม่ ๆ ผมคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับการเล่นเกมที่เป็นการจำกัดผู้คนจากการสัมผัสประสบการณ์เหล่านั้น หรือเพื่อบังคับให้ใครบางคนซื้อเครื่องใหม่เพื่อที่จะมีส่วนร่วมในการเล่นเกมนั้น
สรุปก็คือทางโซนี่พร้อมพาเกมเมอร์ลงเรือใหม่ของพวกเขาด้วยเกมเอ็กซ์คลูซีฟใหม่ ๆ ที่จะดึงคุณสมบัติฮาร์ดแวร์รุนใหม่ออกมา ขณะเดียวกันไมโครซอฟท์เล็งเห็นว่าเกมเอ็กซ์คลูซีฟใหม่ ๆ ควรจะรองรับเครื่องเกมรุ่นเก่าด้วยเพื่อเข้าถึงเกมเมอร์มากขึ้น แล้วทุกท่านคิดอย่างไรกันครับ? สำหรับ PS5 และ Xbox Series X กำหนดวางจำหน่ายปลายปีนี้
ข้อมูล และแหล่งข่าวจาก PushSquare