บริการ Game Pass ของไมโครซอฟท์ถือว่าเป็นกลยุทธ์และหนึ่งในจุดขายหลักของพวกเขา บริการนี้จะอนุญาตให้ผู้ใช้งานเล่นเกมผ่านเครื่องคอนโซลม พีซี หรือสมาร์โฟน ผ่านระบบ Cloud ของพวกเขาได้ซึ่งจะมาได้รูปแบบริการรายเดือน (คล้าย Stadia) ทางด้านโซนี่เองกลับเห็นต่างกับไมโครซอฟท์และเชื่อว่ากลยุทธ์นี้มันไม่ยั่งยืน คุณ Jim Ryan ซีอีโอเพลย์สเตชั่นได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ GamesIndustry.biz เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าดังนี้
สำหรับเราการมีแคตตาล็อกเกมไม่ใช่สิ่งที่เป็นตัวกำหนดตัวตนของแพลตฟอร์ม การเสนอขายของเราอย่างที่คุณเคยได้ยินคือ “เกมใหม่ หรือเกมที่ยอดเยี่ยม” เราเคยมีการสนทนานี้มาก่อน – เราจะไม่ไปสู่เส้นทางที่จะนำเกมออกใหม่นำไปลงจัดลงในรูปแบบบริการรายเดือน เกมเหล่านี้ใช้เงินหลายล้านดอลลาร์ในการพัฒนา และที่จริงมันมากกว่า 100 ล้านดอลลาร์ เราไม่เห็นว่ากลยุทธ์นี้มันยั่งยืน
ทางคุณ Ryan เผยต่อทางโซนี่ต้องการมุ่งมั่นที่จะปรับปรุงผลผลิตและไม่ต้องการให้ตัวเองมีส่วนร่วมในการแข่งขัน เขาอธิบายต่อว่า
เราต้องการทำให้เกมใหญ่ขึ้นและดีขึ้นกว่าเดิม และหวังว่าในบางขั้นตอนจะมีความต่อเนื่องมากขึ้นการนำสิ่งเหล่านั้นมาเป็นรูปแบบการสมัครสมาชิกตั้งแต่วันแรกของการจำหน่าย สำหรับเรามันไม่สมเหตุสมผลเลย สำหรับคนอื่นที่อยู่ในสถานการณ์ที่แตกต่างกันมันอาจจะสมเหตุสมผล แต่สำหรับเรามันไม่ใช่ เราต้องการขยายแพลตฟอร์มที่มีอยู่ของเราและการใส่เกมใหม่ลงในบริการ Subscription ก็ไม่ได้อยู่แผนของเรา
จากที่คุณ Ryan กล่าวจะรับรู้ได้ว่าโซนี่ให้ความสมดุลกับสิ่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเกมและบริการที่พวกเขานำเสนอ สิ่งที่ดีที่สุดคือพวกเขาโฟกัสไปที่การพัฒนาและปรับปรุงผลผลิตการพัฒนาเกมของพวกเขาให้ออกมามีคุณภาพและถูกในเกมเมอร์ครับ สำหรับ PS5 จะวางจำหน่ายในวันที่ 12 พฤศจิกายนนี้ในบางแประเทศ และวันที่ 19 พฤศจิกายนพร้อมกันทั่วโลกในบางประเทศ และวันที่ 19 พฤศจิกายนพร้อมกันทั่วโลกใน ราคา $399 เหรียญ (ประมาณ 12,990 บาทไทย) สำหรับ Digital Edition และราคา $499 เหรียญ (ประมาณ 15,990 บาทไทย) สำหรับรุ่นปกติ
ข้อมูลจากงาน PushSquare