ถ้าย้อนกลับไปเมื่อเดือนมิถุนายนหลังเครื่อง PS5 เปิดตัวอย่างเป็นทางการ พร้อมกับเกม Demon’s Souls ทางโซนี่ได้ระบุผ่านบทความบนเว็บไซต์ PlayStation Blog ว่า Demon’s Souls จะมาพร้อมกับ “เอฟเฟกต์เงาที่สวยงามและรองรับ Ray Tracing” และผู้เล่นจะสามารถเลือกระหว่างโหมดกราฟิกและโหมดประสทธิภาพ: “โหมดหนึ่งเน้นความละเอียดและโหมดหนึ่งที่เน้นที่อัตราเฟรม” แต่ดูเหมือนว่ามันจะไม่ได้เป็นแบบนั้น
เมื่อคุณ Gavin Moore ผู้กำกับเกมได้ยืนยันผ่านเว็บไซต์ LEVEL UP ว่า Demon’s Souls จะไม่รองรับ Ray Tracing บนเครื่อง PS5 และพวกเขาไม่มีแผนจะนำเทคโนโลยี Ray Tracing เข้ามาใช้งานแต่แรก แม้ว่า PS5 จะรองรับเทคโนโลยีนี้ก็ตาม แต่เนื่องจากเทคโนโลยีนี้มีค่าพัฒนาสูงจึงจำเป็นต้องตัดออกไปคุณ Moore กล่าวว่า
เราไม่ได้ใส่ Ray Tracing ลงไปในเกม Demon’s Souls ไม่ใช่เพราะเราทำไม่ได้หรือเพราะ PlayStation 5 ไม่สามารถทำได้ PS5 สามารถรองรับเทคโนโลยีนี้ได้เต็มที่ แต่ใส่ Ray Tracing มันก็เหมือนกับการเพิ่มประสิทธิภาพกราฟิกอื่น ๆ มันมีค่าใช้จ่าย [ในการพัฒนา ray tracing] หากเราใช้ Ray Tracing ในเกมนั่นหมายความว่าเราจะต้องทิ้งบางสิ่งบางอย่างออกไป เรามีเวลาจำกัดในการพัฒนาเกม
เมื่อเราเริ่มพัฒนาเราไม่รู้ว่าจะด้วยซ้ำว่า เราจะใส่ Ray Tracing ในเกมดังนั้นจึงไม่ได้อยู่ในวิสัยทัศน์เดิมของเรา สิ่งที่เราต้องการเน้นคือบรรยากาศและรูปลักษณ์ของตัวละคร ทุกอย่างแสดงผลออกมาผ่านแสงแบบเรียลไทม์พร้อมเงาแบบเรียลไทม์เช่นกัน
Demon’s Souls [remake] เป็นเกมเอ็กซ์คลูซีฟของ PS5 ซึ่งกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 12 พฤศจิกายนนี้พ้อมกับเครื่อง PS5 ที่ จะวางจำหน่ายในกลุ่มประเทศแรก 12 พฤศจิกายนนี้ เริ่มต้นราคา $399 เหรียญหรือ 12,990 บาท ทางด้านประเทศไทยเรายังไม่มีการประกาศและวันวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด หากมีอะไรคืบหน้าเราจะรีบมาอัปเดตให้ฟังทันทีครับ
ข้อมูลจาก PlayStation LifeStyle