ปี 2020 ปีแห่งความยากลำบากกำลังผ่านพ้นไปเนื่องจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 แล้วเพื่อความอยู่รอดทำให้หลายอุสาหกรรมจำเป็นต้องปรับตัว ไม่พ้นแม้แต่อุสาหกรรมเกมที่ได้รับผลกระทบไม่ใช่น้อย การพัฒนาเกมล่าช้าขึ้นเนื่องจากผู้คนส่วนใหญ่ต้องทำงานจากบ้าน งานอีเว้นท์ต่าง ๆ ถูกยกเลิกและการล็อคดาวน์เมื่องในหลายประเทศทำให้ผู้คนหันมาซื้อเกมรูปแบบดิจิทัลมากขึ้น ล่าสุดจากการรายงานของเว็บไซต์ GamesIndustry.biz เผยรายได้จากอุตสาหกรรมเกมในปี 2020 พบว่าร้อยละ 91 ของรายได้นี้มาจากยอดขายเกมดิจิทัล เพิ่มขึ้นจากปี 2019 ร้อยละ 19 เลยทีเดียว
รายได้จากอุตสาหกรรมเกมในปี 2020 ทั้งหมดอยู่ที่ 174.9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเพิ่มมาจากปีก่อนร้อยละ 19.6 แบ่งเป็นยอดขายดิจิทัล 158 พันล้านเหรียญสหรัฐฯคิดเป็นร้อยละ 91 จากรายได้ทั้งหมด ส่วนยอดขายรูปแบบแผ่นดิสก์มีส่วนแบ่งเพียง 14.9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นเพียงร้อยละ 9 จากรายได้ทั้งหมด ส่วนแพลตฟอร์มที่ทำรายได้มากที่สุดหนีไม่พ้นตลาดสมาร์ทโฟนซึ่งมีส่วนแบ่งในตลาดร้อยละ 49 ตามมาด้วยเกมคอนโซลมีส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 29 และพีซีร้อยละ 22 ครับ ส่วนหากพูดถึงแต่ธุรกิจเกมคอนโซลยอดขายเกมดิจิทัลก็ยังสูงกว่ารูปแบบแผ่นดิสก์ โดยยอดขายดิจิทัลมีส่วนแบ่งมากถึงร้อยละ 72 และที่เหลือคือยอดขายรูปแบบแผ่นอยู่เพียงร้อยละ 28 เท่านั้น จะเห็นได้ว่าผู้คนเริ่มซื้อเกมดิจิทัลมากขึ้น
จากสถิติแล้วมีแนวโน้มหลังจากนี้มีแนวโน้มว่าผู้คนจะหันมาซื้อเกมดิจิทัลกันมากยิ่งขึ้น ส่วนหนึ่งคือสามารถเล่นได้ทันทีเมื่อเกมวางจำหน่าย ลดเวลาการเดินทางหรือรอแผ่นเกมมาส่งถึงบ้าน และลดการสัมผัสในยุคที่ไวรัสแพร่กระจาย ส่วนทิศทางต่อจากนี้มันน่าสนใจมากเราคงต้องดูกันต่อไปยาว ๆ ครับ
ข้อมูล และแหล่งข่าวจาก PCGameN