Cyberpunk 2077 และ Assassin’s Creed Valhalla ต่างเป็นเกมโอเพ่นเวิลด์เต็มไปด้วยตัวละคร NPC มากมายตั้งแต่ตัวละครเด็กไปจนถึงวัยชรา ทว่าตัวละครเด็กของทั้งสองเกมดูชวนขนหัวลุกสุด ๆ หน้าตาน่ากลัวไม่เหมือนเด็กมินำซ้ำเหมือนผู้ใหญ่มากกว่า ซึ่งแท้จริงแล้วมันมีสาเหตุเบื้องหลังซ่อนอยู่นั่นเอง โดยผู้ใช้งานเว็บไซต์ Reddit นามว่า Ehrand นักพัฒนาเกมฝ่ายการสร้างและออกแบบตัวละครได้ยืนยันว่าตัวละคร NPC เด็กมันยากต่อการสร้างออกมาให้สมจริง ถ้าเกิดจะสร้างโมเดลตัวละครเด็ให้สมจริงกว่านี้อาจจะต้องใช้เวลาและทรัพยากรเพิ่มเติม ทำให้สตูดิโอส่วนใหญ่นำเอาโมเดลตัวละครผู้ใหญ่มาย่อยขนาดแทนที่จะสร้างใหม่นั่นเองเอง เขากล่าวว่า
สัดส่วนของเด็กแตกต่างจากผู้ใหญ่ พวกเขามักจะมีสัดส่วนส่วนหัวต่อร่างกายที่ใหญ่กว่าผู้ใหญ่และยากที่จะสร้างขึ้นมาให้ดูสมจริง มันยากยิ่งกว่าเมื่อคุณพยายามเลียนแบบช่วงอายุของตัวละครเด็กเหล่านี้ เพราะร่างกายของเด็กเปลี่ยนแปลงไปมากในเวลาอันสั้น และเนื่องจากสัดส่วนที่แตกต่างกันจึงหมายความว่าโมเดลตัวละครจะต้องแตกต่าง ไม่สามารถใช้อนิเมชั่นผู้ใหญ่มาแทนที่ได้ ทั้งหมดนี้เพิ่มต้นทุนในการพัฒนาเนื่องจากพวกเขาต้องการโมเดลที่ไม่เหมือนใคร มีแลักษณะความเคลื่อนไหวที่ไม่เหมือนใคง ดังนั้นในเกมโอเพ่นเวิลด์ใหญ่ ๆ มักจะมีเทมเพลตที่สมบูรณ์นำมาใช้ได้กับตัวละครทุกตัว ซึ่งการเคลื่อนไหวมันจะต้องพอดีเพื่อที่ไม่ต้องมานั่งออกแบบการเคลื่อนไหวและหน้าตาตัวละครเป็นพัน ๆ ตัว ด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงมักจะนำโมเดลตัวละครผู้ใหญ่ย่อยขนาดลงเพื่อให้สามารถนำภาพเคลื่อนไหวทั้งหมดกลับมาใช้ใหม่ในโมเดลเด็กซึ่งมันจะช่วยลดต้นทุนการผลิตได้
นั่นเป็นเหตุทำให้ตัวละครเด็กในเกมโอเพ่นเวิลด์อย่าง Cyberpunk 2077 และ Assassin’s Creed Valhalla ดูแปลก ๆ นั่นเองครับเนื่องจากเกมสเกลค่อนข้างใหญ่ ซึ่งรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ แบบนี้จะช่วยลดต้นทุนไปได้มากเลยทีเดียวครับ
แหล่งข่าวจาก PlayStation LifeStyle