เราเพิ่งจะก้าวเข้าสู่ปีที่ 2 ของ PS5 เท่านั้น ท่ามกลางปัญหาขาดแคลนของเครื่องไปทั่วโลก ดังนั้นมีเกมเมอร์จำนวนมากที่ยังไม่มีโอกาสสัมผัสเครื่อง PS5 ทว่าจากสิทธิบัตรล่าสุดจากโซนี่พบว่า ทางบริษัทกำลังมองหาวิธีการเพิ่มประสิทธิภาพ Ray Tracing ในวีดีโอเกม โดยสิทธิบัตรตัวนี้ถูกจดในฐานะสิทธิบัตรของ PS5 ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2021 แต่เพิ่งจะเผยแพร่สู่สาธารณะอาทิตย์ที่ผ่านมา ทว่า Digital Foundry ได้ตั้งข้อสังเกตว่าจากรายละะเอียดที่ระบุไว้ในสิทธิบัตรดังกล่าวนั้น ฮาร์ดแวร์ PS5 ปัจจุบันไม่สามารถทำได้ ซึ่งมันบ่งชี้ไปถึง PS5 Pro ที่อาจจะมีให้เห็นในอนาคต
สิทธิบัตรได้อธิบายถึงวิธีการสำหรับการประมวลผลกราฟิกที่ประกอบไปด้วย “การรันบนหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) ซึ่งเป็นโปรแกรม shader ที่ทำการตรวจจับ Ray Tracing ในสภาพแวดล้อม 3 มิติที่แสดงโครงสร้างของตัวเกม” มันเกี่ยวข้องกับ “การใช้ Ray Tracing Unit (RTU) ภายใน GPU ที่สำรวจโครงสร้าง 3D ภายในเกมและส่งกลับไปยังปรแกรม shader เพื่อประมวลผลการสะท้อนวัตถุออกมาได้อย่างรวดเร็ว ”
มันมีศัพท์เทคนิคมากมายยากที่จะเข้าใจ แต่ประเด็นสำคัญคือโซนี่เชื่อว่าวิธีการใหม่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ Ray Tracing “อย่างมีนัยสำคัญ” โดยฮาร์ดแวร์ที่ระบุในสิทธิบัตรนี้ทาง Digital Foundry ได้เผยว่าไม่ได้ถูกใช้งานในเครื่อง PS5 ปัจจุบัน ดังนั้นมีความเป็นไปได้ว่าโซนี่กำลังพัฒนา PS5 Pro อยู่ โดยหากย้อนกลับไปเมื่อตอนสมัย PS4 ก็เคยมีสิทธิบัตรลักษณะแบบนี้ออกมา และไม่นานหลังจากนั้น PS4 Pro ก็ถูกเปิดตัว
แหล่งข่าวจาก PlayStation LifeStyle