ในที่สุดหนึ่งในฟีเจอร์ที่ชาวเพลย์สเตชั่นรอคอยนับตั้งแต่ PS5 วางจำหน่ายก็คือ การรองรับ Variable Refresh Rate หรือ VRR เทคโนโลยีช่วยลดปัญหาอัตราเฟรมเรทให้ลื่นมากขึ้น ส่งผลให้ประสิทธิภาพเกมรันได้ดีขึ้นนั่นเอง ล่าสุดโซนี่ประกาศผ่าน PlayStation Blog โดย PS5 เตรียมรองรับ VRR อย่างเป็นทางการในอัปเดตเฟิร์มแวร์ครั้งต่อไป
แน่นอนว่าตัวคุณสมบัติ VRR จะรองรับบนหน้าจอมอนิเตอร์ และโทรทัศน์ที่รองรับ HDMI 2.1 ซึ่งในปัจจุบันรุ่นใหม่ ๆ ก็จะรองรับหมดแล้ว โซนี่ยังอธิบายว่าเกมเพลย์ของเกม PS5 จะให้ความรู้สึกนุ่มนวลขึ้นขณะที่มันเรนเดอร์แสดงผลขึ้นหน้าจอ ตัวกราฟิกเองจะดูสดขึ้นและลดอัตรา lag ของสัญญาณลงด้วย แน่นอนว่เกมต่าง ๆ จะต้องออกอัปเดตของตนเองเพื่อให้รองรับ VRR อย่างเต็มที่ด้วย
อย่างไรก็ตามโซนี่จะประกาศรายละเอียดของฟีเจอร์นี้อีกครั้งเมื่อเข้าใกล้อัปเดตครั้งต่อไป รวมถึงจะประกาศเกมที่จะรองรับ VRR ในขั้นต้นด้วย แน่นอนว่าฟีเจอร์นี้รองรับบน Xbox Series X|S ตั้งแต่วันแรกของการจำหน่าย แม้ทาง PS5 จะออกมาช้ากว่าเสียหน่อยแต่ก็ดีกว่าไม่มาเนอะ
ข้อมูลจากงาน PlayStation Blog