ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาโซนี่ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมทั้งในแง่ยอดขายฮาร์ดแวร์และเกมคุณภาพสูงไม่ว่าจะเป็น Marvel’s Spider-Man, Ghost of Tsushima, Horizon Forbidden West และ God of War Ragnarok ล้วนได้รับเสียงตอบรับที่ดีทั้งสิ้น ขณะเดียวกันทางต้นสังกัดก็ไม่ได้ปิดกั้นไอเดียใหม่ ๆ จากนักพัฒนา ทว่าไอเดียเหล่านั้นก็ถูกแคนเซิลหรือปฏิเสธไปเยอะเหมือนกัน
ทางคุณ Shuhei Yoshida ประธานใหญ่ฝ่ายนักพัฒนาเกมอินดี้ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง The Guardian หลังได้รับรางวัลมิตรภาพจากงาน BAFTA 2023 ได้กล่าวถึงกระบวนกว่าจะออกมาเป็นเกมคุณภาพนั้นต้องแลกกับอะไรบ้าง
PlayStation เปิดรับแนวคิดใหม่ๆ อยู่เสมอ และหลายแนวคิดเหล่านี้ส่วนใหญ่ล้มเหลว เราทำต้นแบบ เราประเมิน เราตัดสินใจว่าจะใช้เวลาและทรัพยากรกับไอเดียนี้เพิ่มใหม่ หรือเราเพียงแค่นี้ เรายกเลิกเกมจำนวนมาก ผมมักจะพยายามโน้มน้าวนักพัฒนาว่าผมกำลังพยายามช่วยพวกเขาไม่ให้ติดย่ำอยู่กับไอเดียนี้
เรามักจะทำงานกับคนที่มีแนวคิดที่หนักแน่น เรารักคนเหล่านี้ ดังนั้นการพยายามเปลี่ยนแปลงหรือหยุดโครงการของพวกเขาจึงเป็นเรื่องยาก ในอุตสาหกรรมนี้มันเป็นเรื่องของความสามารถ ผมพยายามช่วยพวกเขาเท่าที่จะทำได้
ยกตัวอย่างเกมที่ถูกปฏิเสธไอเดียจากโซนี่คือ Day Gone 2 ที่เป็นข่าวว่าถูกโซนี่ปฏิเสธเพื่อทำภาคต่อ ถึงกระนั้นแล้วมาตราฐานของเกมในเครือ PlayStation Studio ยังสูงและเหนือกว่าคู่แข่งมาก
น่าสนใจมากว่าต่อจากนี้โซนี่นำเสนอเกมอะไรออกมาจากการที่พวกเขาไปซื้อค่ายพัฒนาเกมมากมาย ในปีนี้มีเกมเอ็กซ์คลูซีฟจาก PlayStation Studio ที่ยืนยันจะวางจำกหน่ายเพียงเกมเดียวคือ Marvel’s Spider-Man 2 น่าสนใจมากกว่าในงาน PlayStation Showcase ที่เป็นข่าวลือว่าจะจัดเดือนหน้านี้โซนี่มีของอะไรมาโชว์
GamingBolt