ในช่วงงาน Thailand Game Show 2023 ที่ผ่านมาทาง Play4Thai ได้มีโอกาสสัมภาษณ์คุณไมเคิล เมอร์เรย์ โปรดิวเซอร์ของโปรเจกต์ TEKKEN และเกม TEKKEN 8 ด้วยเกม TEKKEN 8 จะวางจำหน่ายต้นปีหน้า ทางทีมงานขอเป็นตัวแทนผู้เล่นหลาย ๆ คนเพื่อถามข้อสงสัยเกี่ยวกับตัวเกม หากพร้อมแล้วเรียนเชิญอ่านได้เลย
Q1: ในช่วงทดสอบ Close Network Test (CNT) ที่ผ่านมา ทีมงานน่าจะได้รับข้อเสนอะแนะที่สำคัญหายส่วนจากผู้เล่น บอกได้ไหมว่าตัวเกมมีการแก้ส่วนใดไปบ้างจากเสนอะแนะที่ได้รับจากผู้เล่น?
ตอบ: อย่างแรกที่เราได้ปรับคือระบบ Heat System ที่เป็นระบบใหม่ของเกม ก็มีการปรับมาเรื่อย ๆ จนมาถึง CNT ล่าสุดทางทีมงานก็มีการปรับท่าต่าง ๆ อาทิ Air Combo, Heat Smash และ Heat Dash สิ่งที่ปรับเปลี่ยนคือพบว่าท่า Heat มันยาวกินไป หรือว่าการตั้งรับ ตัวผู้พัฒนาเองก็มีการปรับเนื่องจากอยากให้ผู้เล่นได้ใช้งานในหลายรูปแบบยิ่งขึ้น เช่น Armor Attack เวลาโดนโจมตีแล้วจะมีท่าตั้งรับอย่างไร และจะแก้เกมอย่างไร
อีกอย่างที่เราได้รับข้อเสนอะแนะให้ปรับคือ Speical Style ให้ผู้เล่นได้สนุกกับคอมโบกลางอากาศอันเป็นสัญลักษณ์ของ TEKKEN ได้ด้วยการกดปุ่มเพียงปุ่มเดียว จุดนนี้ผู้เล่นชื่นชอบมาก ๆ ตอน CNT เราได้รับข้อเสนอแนะจากผู้เล่นมาว่า ตัวเลือกออฟชั่นมันมีไม่มากพอ เช่น ตอนแรกมีแค่ปุ่มสีเหลี่ยมอย่างเดียว หลังได้รับข้อเสนอแนะทางเราก็มีเพิ่ม ปุ่มสี่เหลี่ยม + ปุ่มทิศทาง จะได้ Combo ใหม่ ๆ มากขึ้น และก็เพิ่มเติมในส่วนท่า punishing move ก็สามารถกดเพียงปุ่มเดียวก็ใช้ท่า punishing move ได้เลย
สุดท้ายคือเราได้รับข้อเสนอะแนะจากพฤติกรรมการเล่นคือ มันจะมีบางตัวละครไม่ถูกเลือกมาเล่นเสียเท่าไหร่ เพราะท่าทาง movement มันไม่โดนใจอย่าง Nina และ Leroy ทางเราก็มีปรับท่าทางให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น
Q2: แน่นอนว่า TEKKEN เป็นแฟรนไชส์ที่มีมาอย่างยาวนานแล้ว ทว่าก็มีผู้เล่นหน้าใหม่ที่ไม่เคยเลย TEKKEN เลย สนใจจะซื้อ TEKKEN 8 มาเล่น ตัวเกมมีโหมด หรือฟีเจอร์อะไร ให้ผู้เล่นหน้าใหม่สามารถเริ่มเล่น TEKKEN ได้อย่างสนุกสนาน และสู้กับผู้เล่นหน้าเดิม ๆ ได้?
ตอบ: อย่างแรกเลยก็คือระบบที่พูดถึงไปเมื่อสักครู่คือ “Spical Style” ถ้าไปลองสังเกตคนที่เล่นอยู่ในบูธตอนนี้ (เขาก็เป็นผู้เล่นมือใหม่เหมือนกัน) ก็จะเห็นได้ว่าเขาสามารถออกท่าทางได้เหมาะสมมาก ๆ ทีนี้ Special Style ก็จะไปช่วยคนทั่วไปได้ลองใช้ท่าเทคนิดที่ดีที่สุดของตัวละครนั้น ๆ ได้โดยง่าย เพื่อที่เขาจะได้โฟกัสไปที่ส่วนการเว้นระยะห่าง จังหวะที่ควรตตั้งรับหรือสู้ เขาจะสามารถเรียนรู้จุดนี้เพิ่มขึ้นได้ด้วย
อีกอันหนึ่งคือ Arcade Quest ก็จะมีระบบ Avatar ให้ผู้เล่นสร้างตัวละคร แล้วก็ยังมีเพื่อน เหมือนกับเราไปเล่นเกมตู้ ราวกับเป็นคู่หูที่ึคอยแนะนำคอยบอกเรา แล้วระหว่างที่เราเหลือกแข่งกับคอม มันก็จะเป็นแมตช์ที่เราสามารถลองต่อสู้ ขณะเเดียวกันเพื่อนที่อยู่ใน Party เดียวกัน สามารถพิมพ์บอกเรา คอยแนะนำเราได้ ก็จะช่วยให้ทักษะเราดีขึ้นไป
สิ่งที่ผมชอบที่สุดเลยคือ ผู้เล่นสามารถย้อมดู Replay แมตช์การต่อสู้ได้ และจะมีคำแนะนำบอกด้วยนะว่า เฮ้ยตอนนี้ต้องใช้ท่านี้สิ คุณหลบสิ คุณย่อสิ ระบบจะบอกคำแนะนำเฉพาะเพื่อที่คุณจะได้ชนะในครั้งต่อไปได้ ยิ่งไปกว่านั้นเราสามารถหยุด Replay จังหวะที่ต้องการ แล้วไปฝึกใช้ท่าดังกล่าว ณ ตอนนั้นได้เลย เจ๋งมาก ๆ Tekken 8 จะช่วยให้ผู้เล่นพัฒนาทักษะและเข้าง่ายกว่าภาคที่ผ่าน ๆ มาแน่นอน
Q3: ปัจจุบันยังไม่มีการเปิดเผยตัวละคร “ฟ้าคำราม” ใน Tekken 8 อยากทราบว่ามีโอกาสที่เขาจะมาปรากฏตัวใน Tekken 8 หรือไม่?
ตอบ: ผมเป็นแฟนตัวยงของฟ้าคำรามเลยล่ะ ผมเองหลงใหลในมวยไทยมาก ๆ ทีนี้เวลาเราจะสร้างตัวละครใหม่ขึ้นมาก็จะมีการปรึกษากันหลายฝ่าย สำหรับฟ้าคำราม จะมีฮาราดาะซังและผมเองช่วยกันปั้นขึ้นมา ผมเองตั้งใจสร้างตัวละครนี้ขึ้นมาให้เหมาะสมกับบริบทมวยไทยจริง ๆ ถ้าเกิดมีแฟน ๆ เรียกร้องเข้ามาเยอะ ทางผมก็ยินดีที่จะใส่ฟ้าคำรามเข้ามาใน Tekken 8 เพราะถ้าตัวผมพูดเองเขาอาจจะมองว่าเป็นความชอบส่วนตัวหรือเปล่า แต่ถ้าเป็นเสียงจากแฟน ๆ จะสามารถผลักดันในตัวละครนี้กลับมาได้
Q4: เมื่อสักครู่ เราพูดถึงผู้เล่นหน้าใหม่ ๆ กันไปแล้ว ถ้าอีกมุมหนึ่งผู้เล่นเหล่า Pro Player ภาคนี้มีอะไรที่จะดึงดูดผู้เล่นเหล่านี้บ้าง?
ตอบ: เมื่อคำถามก่อนที่บอกว่าจะมีฟีเจอร์ที่สอนมือใหม่ จริง ๆ แล้วก็เป็นประโยชน์สำหรับมือโปรเช่นกัน เพราะมันจะให้ไอเดียและข้อเสนอแนะลองใช้ท่านู่นท่านี้ไหม อีกจุดคือ “Frame Data” ซึ่งใน Tekken 7 มันคือ DLC แต่ใน Tekken 8 เราใส่เข้าในตัวเกมเลย นอกจากนี้การฝึกฝนในภาคนี้มีการต่อยอดขึ้นจากเดิม ผู้เล่นนจะสามารถเล่นซ้ำหรือ restart จุด ๆ เดิมได้เลยโดยไม่ต้องเริ่มใหม่ และยังมีคำแนะนำระหว่างต่อสู้ด้วยว่า ท่าที่ใช้อยู่มันเหมาะสมหรือไม่ หรือควรจะเข้า หรือหลบอย่างไร ตรงนี้มันมีรายละเอียดเยอะมากที่ได้รับข้อเสนอแนะมาจากผู้เล่นและเรานำมาใส่ในภาคนี้
Q5: หากใครเคยสัมผัส TEKKEN 7 มาก็คงทราบว่า พวกองค์ประกอบในฉากมันทำลายได้ ซึ่งเจ๋งมาก ๆ ดังนั้นใน TEKKEN 8 มีการต่อยอดตรงจุดนี้ไปอีกหรือไม่?
ตอบ: แน่นอนใน Tekken 8 ก็จะเป็นในลักษณะเดียวกัน เพียงแต่ในรอบนี้ด้วยความที่หราฟิกมันทรงพลังกว่า ผู้เล่นจะเห็นรายละเอียดเยอะกว่า ยกตัวอย่างเช่น หากต่อสู้จนกำแพงพัง ในภาคนี้เราจะเห็นถึงเศษปูนที่หลุดลอยออกมาเลย ยิ่งไปว่านั้นถ้าเกิดต่อสู้จนบางครั้งเศษชิ้นใหญ่ ๆ จากกำแพงหลุดออกมา มันลอยข้ามมาอีกฝั่งนึง ผู้เล่นสามารถเก็บเศษกำแพงนั้นมาฟาดฝ่ายตรงข้ามต่อได้
Q6: ใน Tekken 7 มีโหมดเนื้อเรื่องซึ่งทำออกดีมาก ๆ เลยอยากจะทราบว่า Tekken 8 มีไหมและอัพเกรดจากภาคก่อนมามากขนาดไหน?
ตอบ: โหมดเนื้อเรื่อง Tekken 7 โด่งดังมาก ๆ แน่นอนว่า Tekken 8 จะมีการต่อยอดจากตรงนั้น ในภาคใหม่นี้การ transition ระหว่างฉากคัดซีนและเกมเพลย์ทำได้แบบไร้รอยต่อ และกราฟิกคือสวยมากเหมือนเราหลุดเข้าไปอยู่ในเกมเพลยก็ว่าได้ และเนื้อหาเยอะกว่าเดิม สิ่งที่พิเศษคือมันจะมีบางท่าจะสามารถใช้ได้ในเฉพาะโหมดเนื้อเรื่องเท่านั้น โดยรวมมันมีองค์ประกอบพิเศามากมายแตกต่างจากโหมดปกติ ทั้งหมดนี้คือโหมดเนื้อเรื่องหลักนะ แต่ยังมีเนื้อเรื่องแยกสำหรับตัวละครแต่ละตัวอีก บางเรื่ิองน่าสนใจมาก บางเรื่องก็ตลกดี
Q7: ระบบใหม่ในภาคนี้คือ Heat System อยากทราบเบื้องหลังแนวคิดขอองระบบนี้ และมันจะทำให้เกมสนุกขึ้นอย่างไร?
ตอบ: เป็นคำถามที่ดีมาก อย่างแรกเลยคือตัวผมเองในฐานะโปรดวเซอร์ ผมอยากให้ภาคนี้มีความสดใหม่ขึ้น ดังนั้นทางทีมพัฒนาเลยอยากเพิ่มระบบใหม่ลงไปเพื่อให้เกมเพลย์น่าสนใจ สิ่งที่น่าสนใจมาก ๆ คือตอนตัวละครอยู่ในสภาวะ Heat Stage แต่ละตัวละครก็จะมีท่าไม้ตายพิเศษใน Heat Stage อยู่ ทีนี้ท่าไม้ของแต่ละตัวก็จะมี Heat Smash และ Heat Dash แตกต่างกัน ซึ่งเราสร้างองค์ประกอบเหล่านี้ขึ้นมาให้การต่อสู้มีความดุดันมากขึ้นแบบถึงพริกถึงขิง ไม่เพียงเท่านี้ระหว่างอยู่ใน Heat Stage ท่าต่าง ๆ ของตัวละครจะมีพลังเพิ่มขึ้นได้ด้วย ยกตัวอย่างเช่น King เมื่อยู่ใน Heat Stage ท้าไม้ตายก็จะดุดดันและทรงพลังมากกว่าเดิม หรือ Kazuya ระหว่างอยู่ใน Heat Stage ท่า “electric wind god first” สามารถสร้างเดเมจมากยิ่งขึ้น กล่าวโดยสรุปได้ว่าตัวละครแต่ละตัวก็สามารถดึงศักยภาพสูงสุดของตนเองออกมาได้ในระหว่าง Heat Stage และอย่าง rage art เนี่ย ปกติจะต้องรอให้พลังชีวิตเหลือน้อยถึงจะใช้ได้ แต่ถ้าอยู่ใน Heat Stage เราสามารถดึงเอาออกมาใช้ตอนไหนก็ได้ สิ่งเหล่านี้มันจะเพิ่มกลยุทธ์ในการต่อสู้เข้ามา
Q8: เราทราบมาว่าตัวเกมใน Unreal Engine 5 ในการพัฒนา ทางทีมมีอุปสรรคอะไรบ้างไหม? และระหว่าง PS5, Xbox Series X และ PC คุณคิดว่าแพลตฟอร์มใดรันเกมได้ราบรื่นที่สุด?
ตอบ: จริง ๆ แล้วแทบไม่ต่างเลย เพราะว่า Unreal Engine 4 มีการปล่อยอัฟเดทออกมาเรื่อย ๆ จนกระทั่งเปลี่ยนเป็น Unreal Engine 5 มันจะไม่ได้อยู่ ๆ ไป 5 เลย เพราะฉะนั้นเครื่องมือต่าง ๆ มันไม่ค่อยเปลี่ยน แต่มันก็มีเครื่องบางอย่างใช้งานไม่ได้แล้วเราจึงต้องเปลี่ยน ถึงอย่างนั้นแล้วไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่อะไร
Q9: คำถามสุดท้ายสำหรับทีมงานคือ เป้าหมายสูงสุดในการทำ Tekken คืออะไร?
ตอบ: จริง ๆ ภาพรวมของเกมต่อสู้เลย อย่างแรกเลยเราก็จะดูตัวละครก่อนว่า ตัวละครไหนน่าเล่น จากนั้นเราเรียนรู้ท่าเบื้องต้น การเตะ ต่อย การป้องกัน จากนั้นเราจะเรียนรู้เทคนิคต่าง ๆ ของตัวละครนั้น แต่พอถึงจุดนึงมันจะตันเพราะเราไม่รู้ข้อมูลตัวละครฝ่ายตรงข้าม พอถึงตรงนี้แล้ว เราทราบเทคนิคของตัวละครเราแล้ว เรารู้ข้อมูลตัวละครฝ่ายตรงข้ามแล้ว ทีนี้เราไปแข่งแมตช์แรก แพ้กลับมา เราก็ต้องมาคิดเทคนิคละว่าใช้เทคนิคอะไรเพื่อจะชนะไปตรั้งถัดไป มันเหมือนหมากรุกอ่ะ ต้องคิดอยู่ในหัวตลอดเวลา นี่แหละมันคือเสน่าห์เกมต่อสู้ แม้จะเป็นเกมเดียวกัน ตัวละครตัวเดียวกัน แต่มันก็ให้ความรู้สึกแตกต่างกันเมื่อไปเจอคู่ต่อสู้ใหม่ ๆ เพราะฉะนั้นเกมต่อสู้มันเลยไม่น่าเบื่อ ดังนั้นเป้าหมายสูงสุดของเราคือการขยายฐานผู้เล่นที่สามารถขึ้นไปอยู่ในระดับที่ชำนาญได้
ต้องขอบคุณ คุณไมเคิล เมอร์เรย์ กับการตอบแต่ละคำถามได้เจาะลึกสุด ๆ ไปเลย ทางผู้เขียนหวังว่ามันจะช่วยตอบคำถามในใจใครหลาย ๆ คนครับ สำหรับ TEKKEN 8 จะวางจำหน่ายในวันที่ 26 มกราคม 2024 บน PS5, Xbox Series X|S และ PC ในรูปแบบดิจิทัล แน่นอนรองรับซัปไตเติลภาษาไทยด้วยนะ
ขอบคุณ Bandai Namco Entertaiment และ Square Enix
สำหรับการสัมภาษณ์สุดพิเศษนี้ด้วยครับ