หลังจากคุณ Jim Ryan ประกาศวงมือจากการเป็น CEO ของ PlayStation ในมีนาคม 2024 ก็มีรายงานออกมาจากค่ายในเครือ PlayStation Studio พวกเขาได้เปิดใจและรู้สึกอึดอัดต้องดิ้นรน กับการผลักดันนโยบายเกม Live Service ของคุณ Jim Ryan ขณะเดียวกันแม้ว่าทางโซนี่ยังคงนำเสนอเกม Single Player ระดับ AAA ทว่าทางคุณ Ryan พยายมผลักดันเกมประเภท “Game-as-a-service” ซึ่งคนในเผยว่ามันไม่ได้ราบรื่นแบบที่บริษัทคาดหวัง
นาย Jason Schreier ผู้สื่อข่าวผู้มี connection กับนักพัฒนาต่าง ๆ มากมาย ได้เผยแพร่บทความบน Bloomberg ตีแผ่ความรู้สึกของเหล่าบุคคลใน PlayStation Studio หลักงเขาประกาศลาออก เผยว่าท่ามกลางความสำเร็จของ PS5 การเปลี่ยนไปสู่เกมรูปแบบ Live Service ของ PlayStation ถือเป็น “จุดเปลี่ยนที่สร้างความกังวล” สำหรับสตูดิโอ 1st Party บางแห่ง
จากข้อมูลของ Schreier เปิดเผยว่า PlayStation Studios ใช้เวลาเกือบทศวรรษในการสร้างทีมที่มีประสบการณ์ในการสร้างเกมรูปแบบ Single Player ฟอร์มยักษ์ เป็นผลให้การผลักดันเกม Live Service ทำให้เกิดผลลัพธ์ที่หลากหลาย สตูดิโอใหญ่ๆ ทั้งสามแห่ง ได้แก่ Guerrilla Games, Naughty Dog และ Insomniac Games จำเป็นจะต้องทำงานอย่างหนักเพื่อส่งมอบเกมรูปแบบ Live Service ออกมา ซึ่งบางแห่งมีรายงานว่าถูกยกเลิกหรือมีการพัฒนาขึ้นมาใหม่
การที่โซนี่ได้เข้าซื้อกิจการ Bungie ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ปฎิเสธไม่ได้ว่าที่จะนำความเชี่ยวชาญของสตูดิโอที่มีต่อ Live Service มาใช้ อย่างไรก็ตาม คนวงในไม่เชื่อในการผลักดันในครั้งนี้และได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการขาด “วิสัยทัศน์ที่สอดคล้องกัน” ภายใน PlayStation ซึ่งมีความซับซ้อนมากขึ้น บางคนมองว่าเป็น “การเดิมพันที่ผิดที่” ในผลิตภัณฑ์อย่างเช่น PSVR และ PlayStation Portal ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่
แหล่งข่าว และขอบคุณภาพจาก PlayStation LifeStyle