สิ่งที่ทำให้ PS5 Pro มีความแตกต่างจากรุ่นเดิมคือ PlayStation Spectral Super Resolution (PSSR) ระบบประมวล Upscale ภาพให้มีความละเอียดและความคมชัดขึ้นโดยใช้ AI ล่าสุดคุณ Tymon Smektala ผู้กำกับเกม Dying Light ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง GamingBolt เผยว่า PSSR ของ PS5 Pro อาจมีความสำคัญมากกว่าความแรงของ GPU เขาล่าวว่า “ระบบการ Upscale ภาพโดยใช้ AI นี้จะอนุญาติให้นักพัฒนาสร้างสรรค์ผลงานได้ยิ่งใหญ่มากขึ้นในระยะยาว”
เมื่อไม่นานมานี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีจาก Digital Foundry ได้ออกมากล่าวว่า PSSR มีประสิทธิภาพเหนือกว่า FSR 3.1 ของ AMD เสียอีก อีกด้านนึงคุณ Smektala กล่าวต่อกับ GamingBolt แสดงให้เห็นว่า PSSR อาจเป็นตัวพลิกเกมสำหรับการพัฒนาเกมในอนาคตก็เป็นได้
คุณ Smektala กล่าวว่า “PSSR ของโซนี่ ถือเป็นแรงผลักดันที่สำคัญทางเทคโนโลยี supersampling ที่บริษัทอื่นๆ กำลังทดลองใช้อยู่ นับเป็นความคิดริเริ่มที่ยอดเยี่ยม เพราะในอนาคต นักพัฒนาจะไม่ต้องกัววลเรื่องประสิทธิภาพน้อยมากนัก แล้วหันไปโฟกัสในการสร้างสรรค์เกมให้มีอิสระ และความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น”
นอกจากนี้คุณ Smektala กล่าวเสริมว่า “หากโซนี่สามารถส่งมอบพลังของ PSSR ได้ตามที่ประกาศไว้ และหากสิ่งที่โซนี่นำเสนอจะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ PSSR มันจะมีประโยชน์มากกว่าการทำให้ GPU แรงขึ้น”
ด้วยเทคโนโลยี PSSR นี้เป็นส่วนหนึ่งทำให้ราคา PS5 Pro แพงขึ้น แต่มันอาจกลายเป็นมาตราฐานใหม่ของอุตสาหกรรมเกมที่นักพัฒนากำลังมองหาก็เป็นได้ PS5 Pro จะวางจำหน่ายในวันที่ 7 พฤศจิกายนนี้ ในราคา 29,490 บาท
แหล่งข่าว และขอบคุณภาพจาก PlayStation LifeStyle