เป็นประเด็นร้อนแรงในโลกโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับเกมเอ็กซ์คลูซีฟระดับ AAA ของ PS4 อย่าง Marvel’s Spider-Man ที่เตรียมวางจำหน่ายอาทิตย์หน้าว่าทางค่าย Insomniac Games ดาวน์เกรดกราฟิกของเกมลงหรือไม่ โดยมีผู้เล่นบางส่วนได้นำภาพจากเมื่อตอนเกมเปิดตัว มาเปรียบเทียบกับเวอร์ชั่นที่จะจำหน่ายจริงทำให้เห็นความแตกต่างกันเกิดขึ้น
วันนี้ทางคุณ James Stevenson ผู้กำกับเกมได้ออกมาไขข้อข้องใจแฟนๆ ที่ได้ถามมายังทวีตเตอร์ของเขา พร้อมทั้งอธิบายและยืนยันว่าทางทีมพัฒนาไม่ได้ดาวน์เกรดภาพกราฟิกแต่อย่างใด ที่ผู้คนเห็นความแตกต่างในภาพนั่นเพราะช่วงเวลาของแสง, การบีบอัดของวีดีโอ และมุมกล้องที่แตกต่างกันเท่านั้น เขาถึงขั้นอธิบายว่าเขาได้ไปพูดคุยกับวิศวกรฝ่ายเทคนิคขอดูโค้ดเกมเวลาตอนรันสดๆ ก็ยันยืนยันคำเดิมว่าภาพของเกมไม่มีการดาวน์เกรดแน่นอน
ต้องมาดูกันชัดๆ อีกครั้งนะครับว่าสุดท้ายแล้วจะเป็นเช่นไร เพราะเกม Marvel’s Spider-Man จะวางจำหน่ายในอีก 7 วันข้างหน้านี้แล้วครับ ส่วนตัวคิดว่าภาพของเกมไม่ได้มีผลขนาดนั้น ขอให้ระบบการเล่น และเนื้อเรื่องของเกมออกมาสนุกสนานเพลิดเพลินแค่นี้ก็เพียงพอแล้ว Marvel’s Spider-Man กำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 7 กันยายนนี้
It’s not a downgrade. The sun moved. It’s in shadow now. That video is overly compressed and crushing dark detail. Looks great at full res
— James Stevenson (@JamesStevenson) August 25, 2018
I am telling you I talked to the technical and engineering and art staff, and looked at the live code of this from the final build. There was NO DOWNGRADE.
— James Stevenson (@JamesStevenson) August 26, 2018
First: it’s not a downgrade. Downgrade implies we showed something not possible as a trick or reduced capabilities. Neither of those a re true.
Second: Attitudes like that are why game devs don’t want to show stuff in production because people can’t handle minor changes
— James Stevenson (@JamesStevenson) August 26, 2018
And despite my adamant explanations, clarifications, and assurances, people don’t want to listen. Yet I’m the one with the Dev kit and 4K monitor here.
— James Stevenson (@JamesStevenson) August 26, 2018
ข้อมูล และแหล่งข่าวโดย GamingBolt