Horizon: Zero Dawn และ Killzone: Shadow Fall รันบน Decima Engine ของ Guerrilla Game ซึ่งเป็นเอ็นจิ้นที่สร้างขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นเอ็นจิ้นตัวเดียวกับที่คุณ Hideo Kojima พัฒนาเกม Death Stranding ออกมา แต่ในยุคที่มีเอ็นจิ้นจาก 3rd Party ดี ๆ มากมายให้เลือกและพร้อมใช้งานได้ทันที ตัวอย่างเช่น ‘Unreal Engine 4 ของ Epic Games เป็นต้น แล้วเพราะเหตุใดพวกเขาถึงพยายามสร้างเอ็นจิ้นของตัวเองขึ้นมา
วันนี้คุณ Michel van der Leeuw ผู้กำกับฝ่ายเทคนิคของ Guerrilla Game ได้ให้สัมภาษณ์กับทางเว็บไซต์ TNW พร้อมเผยเหตุผลเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าทางสตูดิโอต้องการควบคุมองค์ประกอบทั้งหมดของการพัฒนาเกมมากกว่าเพราะหากใช้เอ็นจิ้นสำเร็จรูปของ 3rd Party ไม่สามารถควบคุมได้ทั่วถึงดั่งที่ค่ายต้องการได้ เขากล่าวว่า
คุณคิดว่า เครื่องไม้เครื่องมือต่าง ๆ ของ 3rd Party ที่เรากำลังใช้อยู่จะไม่หายไปใช่ไหม? ผมต้องบอกว่าไม่จริง มันเคยมีเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อเครื่องมือชุดพัฒนาการเคลื่อนไหวอย่าง Morpheme ถูก Zynga ซื้อไป และหพวกเขาเลิกสนับสนุนทันทีลังจากนั้นที่พวกเขาซื้อไป มันเป็นเครื่องเตือนใจว่าบางครั้งมันก็เป็นการดีกว่าในการทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตัวเอง
ไม่ใช่เพียงแค่นั้นเพราะทาง Guerrilla ต้องการเครื่องมือที่ออกแบบมาสำหรับฟังชั่นงานพิเศษที่พวกเขาต้องการ โดยคุณ van der Leeuw เผยว่าเมื่อเขาสร้าง Decima Engine ขึ้นมาสำหรับเกม Killzone: Shadow Fall พวกเขารู้แล้วว่าเอ็นจิ้นนี้สร้างมาเพื่อเกมในอนาคต เขาจึงลองใช้เอ็นจิ้นเดียวกันนี้ในการสร้างเกม Horizon ขึ้นมา
เรามักจะทำสิ่งต่าง ๆ ที่สามารถทำได้มากกว่าสิ่งที่เราต้องการในขณะนั้นและนั่นทำให้กระบวนการของพัฒนาช้าลง แต่ได้ประสิทธิภาพมากกว่า ในขณะเดียวกันเพราะเราได้สร้างเอนจิ้นที่ค่อนข้างซับซ้อนนี้แล้วเมื่อมีคนถามว่า เราต้องการใช้เอ็นจิ้นตัวเดียวกับที่สร้างเกมแนว FPS มาสร้างเกมแนว Open-World มันทำได้มั้ย? มันอาจจะใช้เวลาสักหน่อย แต่เราสามารถทำได้
ผลออกมาก็อย่างที่เห็นครับเกม Horizon: Zero Dawn เป็นหนึ่งในเกมเอ็กซ์คลูซีฟที่ภาพสวยที่สุดก็ว่าได้ แล้วมารอดูกันครับว่าคุณ Hideo Kojima ที่ใช้เอ็นจิ้นเดียวกันในการพัฒนาเกม Death Stranding จะออกมาเทพขนาดไหน
ข้อมูล และแหล่งข่าวจาก GamingBolt