เมื่อวันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมาทาง โซนี่ อินเตอร์แอคทีฟ เอนเตอร์เทนเมนต์ ฮ่องกง สาขาสิงคโปร์ (SIES) ได้เรียนเชิญสื่อมวลชนไทยเข้าร่วมทดลองเกม Days Gone เกมแนวเอาชีวิตรอดสไตล์ Open-World ผลงานพัฒนาเกมโดยค่าย Bend Studio แน่นอนว่าทางทีมงานเว็บไซต์ Play4Thai ก็ได้มีโอกาสไปทดลองเล่นเกม Days Gone เช่นเดียวกัน และในงานนี้เองทางสื่อมวลชนไทยก็ได้มีโอกาสสัมภาษณ์คุณ David Lee ผู้ดำรงตำแหน่ง Community Manager ของค่าย Bend Studio ผู้พัฒนา Days Gone แบบเอ็กซ์คลูซีฟสุด ๆ จากการสัมภาษณ์นี้เขาได้เปิดเผยข้อมูลเกม และไขข้อสงสัยของทุกท่านไม่มากก็น้อยครับ เพราะฉะนั้นแล้วอย่ารอช้าอยู่เลย เชิญพบกับบทสัมภาษณ์พิเศษนี้กันเลย
ก่อนอื่นเลยคุณ Davidได้กล่าวสวัสดีและแนะนำตัวกับสื่อมวลชนไทย
สวัสดีครับทุกท่านยินดีต้อนรับสู่งาน Day Gone Media Preview Event!ผมชื่อ David Lee ดำรงตำแหน่ง Community Manager ของค่ายพัฒนาเกม Bend Studio ผู้พัฒนา Days Gone ครับ ผมตื่นเต้นมากที่จะได้นำเกมมาโชว์ยังกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ทีมงานของเราได้ทำงานหนักมาตลอด 6 ปีเต็มเพื่อจะสร้างเกม Open-World แอคชั่นแนวเอาชีวิตรอตไปในโลกอันแสนอัตราย ผู้เล่นจะได้รับบทเป็น Deacon St. John ผู้เป็นอดีตทหารรับจ้าง และ นักล่าเงินรางวัลซึ่งพร้อมเสี่ยงผจญภัยภายในโลกอันล่มสลายแห่งนี้
Q: มาเริ่มด้วยคำถามเรกเลย เพราะเหตุใดทำไมถึงใช้ Unreal Engine 4 ในการพัฒนาเกม Days Gone?
A: เป็นเกมส์เอ็นจิ้นที่ทางค่ายคุ้นเคย แล้วเราก็มีความสัมผัสอันดีกับทาง Epic ซึ่งเหตุผลที่เลือกใช้เพราะสามารถพัฒนาได้โดยง่าย และก็ไม่มีการแคลชหรือว่ามีข้อผิดพลาดอะไร
Q: ในเกม Days Gone จะมีโหมดออนไลน์ออนไลน์มัลติเพลเยอร์หรือไม่?
A: ทางทีมพัฒนามุ่งเน้นไปที่ประสบการณ์การเล่นซิงเกิ้ลเพลเยอร์เป็นหลัก และยังไม่มีแผนสำหรับการพัฒนาโหมดออนไลน์มัลติเพลเยอร์ครับ
Q: เพราะเหตุใดทำไมถึงเลือกมอเตอร์ไซค์เป็นยานพาหนะหลักในเกม Days Gone?
A: มอเตอร์ไซค์เป็นยานพาหนะที่มีความโดดเด่น และเพื่อสร้างความแตกต่างจากเกมอื่น ๆ ที่สามารถขับขี่ยานพาหนะได้หลากหลายประเภท แต่ใน Days Gone นี้มอเตอร์ไซค์จะเป็นยานพาหนะประเภทเดียวที่สามารถขับขี่ได้ อีกอย่างคือพนักงานสตูดิโอของเราหลายคนขับมอเตอร์ไซค์มาทำงาน เราจึงเลือกใช้มอเตอร์ไซค์เป็นยานพาหนะหลักครับ
Q: นอกจากเหตุผลด้านภูมิศาสตร์และเหตุผลที่ว่าสถานที่ใกล้กับสตูดิโอ เพราะเหตุใดถึงเลือกรัฐออริกอน เป็นสถานที่ในเกม Days Gone?
A: นอกจากจะใกล้สตูดิโอของเราแล้ว รัฐออริกอนมีสถานที่โดดเด่นหลายอย่างอาทิ แม่น้ำและสภาพแวดล้อมอันสวยงาม ซึ่งยังเป็นสถานที่ ๆ ไม่เคยได้เห็นเกมอื่น ๆ นำมาใช้เป็นเซ็ตติ้งหลักของเกม อีกเหตุผลคืออยากให้คนรู้จักรัฐออริกอนมากขึ้น เพราะคนส่วนใหญ่จะรู้จักแต่เมือง Port Land แล้วจริง ๆ แล้วรัฐออริกอนยังมีชนาบทสวยงามมากมาย และไม่เคยได้เห็นตามสื่อต่าง ๆ นำมาออกอากาศมากนัก
Q: โหมดเนื้อเรื่องของเกม Days Gone มีความยาวเท่าไหร่?
A: ความยาวของเนื้อเรื่องหลักของเกม Days Gone จะประมาณ 30 ชั่วโมง แต่หากรวมกิจกรรมอื่น ๆ จุดแพร่เชื้อหรือเช็คพ้อยต่าง ๆ จะต้องใช้เวลามากกว่านั้น และเกมมีอะไรให้ทำมากมาย
Q: นอกจากกิจกรรมที่กล่าวมาเมื่อคำถามที่แล้ว มีอะไรให้ทำอีกหรือไม่?
A: แน่นอน มีกิจกรรมมากมายให้เลือกเล่นตั้งแต่บุกไปทำลายรังของ Freaker หรือตามหาไอเท็มเพื่ออัพเกรดตัวละครของเรา, หรือ เร่งความเร็วมอเตอร์ไซค์ขึ้นแลมป์ซึ่งกระจายอยู่ทั่วแผนที่เพื่อไปพื้นที่ลับ รวมถึงมีแคมป์ต่าง ๆ ให้ผู้เล่นไปเยื่อน อีกด้วย
Q: ตัวเกมยังมีความคลับคล้ายคลับคลากับเกม Open-World เกมอื่น ๆ อาทิ Dying Light หรือเกมอย่าง Fry Cry, Assassin’s Creed ดังนั้นแล้วมันมีความแตกต่างอะไร มันมีความท้าทายอะไรเพื่อให้เกมดูน่าสนใจแม้ว่าจะเล่นไป 15 ชั่วโมงไปแล้วก็ตาม?
A: สำหรับตัวผมเอง ผมได้ดูคนนู้นคนนี้เล่น ดูตัวอย่างเกม และเฝ้าดูผลงานจากทีมพัฒนา ที่ทำออกมาได้เยี่ยมมาก ๆ เมื่อผมได้จับคอนโทรลเลอร์ขึ้น และลองเล่นเป็นครั้งแรก โลกในเกมมันอัตรายและน่ากลัว มันมีอุปสรรคมากมาย ยิ่งผมได้เล่น ผมยิ่งชอบนะ ติดลมมาก ๆ มากแม้ว่าจะเล่นไปแล้ว 11 ชั่วโมงผมก็ยังไม่อยากเลิกเล่นเลย มันมีอะไรให้ทำมากมายสำรวจโลก, ปลดล็อคสกิลต่าง ๆ แล้วสิ่งที่ทำให้เกมแตกต่างจากเกมอื่น ๆ คือระบบ horde สามารถล่อ Freaker จำนวน 300 ตัวออกมาปะทะเราเพียงคนเดียว ถ้าคุณได้เล่นบอกได้คำเดียวว่ามันเจ๋งมาก ๆ
Q: หลังจากเกมวางจำหน่าย ทางค่ายมีแผนปล่อยเนื้อหาเพิ่มเติมสำหรับเกม Days Gone หรือไม่?
A: ณ ตอนนี้เรายังไม่มีแผนการอะไร แต่ถ้าเรามีแผนแล้วจะประกาศให้ทราบทั่วกัน
Q: Days Gone จะมีโหมด New Game+ ที่เราจะสามารถสำรวจโลกต่อได้หรือไม่?
A: ด้วยระบบของเกมเมื่อผู้เล่นเคลียร์เกมแล้ว ก็สามารถสำรวจเกมต่อไปได้ แต่สำหรับโหมด New Game+ ทางเรายังไม่มีแผนการอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ถ้าเรามีแผนแล้วจะประกาศให้ทราบทั่วกัน
Q: เนื่องจากเกมนำเสนอ Freaker มากมายซึ่งผู้เล่นอาจจะต้องเผชิญกับ Freaker 300-400 ร้อยตัว ดังนั้นประสิทธิภาพระหว่างเล่นบน PS4 Pro และ PS4 รุ่นปกติมีความแตกต่างกันมากหรือไม่?
A: ทางวิศวกรของค่าย Bend Studio ได้ทราบเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว จึงได้มีการค้นคว้าและได้ทดสอบแล้วว่าจะไม่มีปัญหา รวมถึงความแตกต่างของประสิทธิภาพมากนักระหว่างทั้ง 2 เครื่องนี้ครับ
Q: อะไรคือแรงบันดาลใจในการริเริ่มพัฒนาเกม Days Gone ขึ้นมา?
A: คุณ John Garvin ผู้กำกับเกมเขาบอกว่า เขาได้แรงบันดาลใจหลัก ๆ มาจากซีรี่ย์ 2 เรื่องคือหนึ่งเรื่อง Walking Dead ที่คนจะต้องปะทะกับซอมบี้ และเรื่อง Son of Anarchy เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับแก็งนักบิด
Q: ตัวเกมจะสามารถเปลี่ยน Layout (ตำแหน่งควบคุม) ของปุ่มบนคอนโทรลเลอร์ได้หรือไม่?
A: ได้แน่นอน
Q: Freaker มีความแตกต่างจากซอมบี้หรือไม่?
A: ความแตกต่างระหว่าง Freaker และซอมบี้คือซอมบี้เป็นมนุษย์ที่ตายไปแล้ว ใขณะเดียวกัน Freaker เป็นยังมีชีวิตแต่ติดเชื้อ ดังนั้นมันยังจำเป็นต้องกิน ต้องนอน และพวก Freaker ยังมีจิตใจเชื่อมโยงกับ Freaker คนอื่น ๆ ด้วย
Q: Freaker มีกี่ประเภท?
A: Freaker จะมีทั้งหมด 4 สายพันธุ์ สายพันธุ์หลักของ Freaker คือ Swarmers เป็น Freaker ทั่วไป มันมักจะเดินทางเป็นกลุ่มเล็ก ๆ แต่บางครั้งก็เป็นฝูงใหญ่ อีกสายพันธุ์หนึ่งคือ Newts มีลักษณะเหมือนเด็ก พวกนี้มันจะเข้ามาโจมตีผู้เล่นในกรณีที่เลือดผู้เล่นเหลือน้อย แต่ก็ต้องระวังอย่าไปยุ่งกับมันเชียวนะ ถัดมาอีกสายพันธุ์ที่เรียกว่า Screamers มันกรีดร้องใส่ผู้เล่น เป็นตัวอันตรายและทำให้ผู้เล่นปั่นป่วน ยังไม่ชัดเจนว่าเสียงกรีดร้องของพวกมันจะส่งผลต่อเกมอย่างไร และสายพันธุ์สุดท้ายคือพวกสัตว์ติดเชื้อ พวกนี้จะเคลื่อนที่เร็วและพุ่งเข้าหาผู้เล่นได้อย่างว่องไว Freakers เหล่านี้เป็นคนที่ติดเชื้อจากโรคบางอย่าง พวกเขายังคงต้องกินดื่มและนอนหลับ (จำศีล) แว่าพวกเขาจะไม่สามารถกลับมาเป็นคนได้อีก
Q: จากเดโมที่ได้ลองเล่นมันมี Freaker ประเภทหนึ่งที่กินพวกเดียวกันเอง มีผลต่อเกมเพลย์หรือไม่?
A: Freaker กินกันเองไม่ได้มีผลต่อเกมเพลย์ของเกม ซึ่งจะปรากฏในเนื้อเรื่อง และส่วนใหญ่ Freaker จะเลือกกินมนุษย์มากกว่า พวกเขาก็จะไม่สนใจกินกันเองมากเท่าไหร่ นอกจากนี้พวกมันยังสามารถต่อสู้กับสัตว์ได้ ซึ่งเราสามารถใช้จุดนี้ในการเบี่ยงเบนความสนใจ ยกตัวอย่างเช่นปาของใส่ Freaker เบี่ยงเบนสนใจไปจากเรา เพื่อไปโจมตีสัตว์หรือพวกเดียวกันเองได้
Q: ในช่วงระหว่างการพัฒนาเกมมีอุปสรรคหรือความท้าทายอะไรบ้างหรือไม่?
A: ความท้าทายที่ยากที่สุดคือ เมื่อช่วงต้นของการพัฒนาเกมเรามีทีมพัฒนาเกมเพียง 50 คน เท่านั้นมันเป็นความท้าทายในการพัฒนาเกมสแกลใหญ่ขนาดนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับสตูดิโออื่น ๆ ที่มีทีมพัฒนาเกม ๆ นึงเป็นร้อย ๆ คน แม้ว่าภายหลังทางค่ายได้รับนักพัฒนาเกมเพิ่มจนมีนักพัฒนาในทีมจำนวนทั้งหมด 130 คนก็ยังรู้สึกว่าน้อยอยู่ดี
Q: ในการบังคับมอเตอร์ไซค์ของเกม Days Gone ผู้เล่นสามารถเล่นท่า ตีลังกา ทำลูกเล่นสตั้นได้หรือไม่?
A: ตัวเกมอาจจะยังมีลูกเล่นไม่มากยกตัวอย่างเช่น ผู้เล่นสามารถเร่งความเร็วเพื่อกระโดดได้ หรือสามารถดริฟท์ได้ เพื่อผู้เล่นสามารถหลบหนีออกสถานการณ์ได้โดยเร็ว แต่เราก็มีแผนที่จะเพิ่มท่าสตั้นเข้าไปในอนาคต ก็ต้องติดตามกันต่อไป
Q: แผนที่ของเกม Days Gone ใหญ่แค่ไหน?
A: ผมไม่สามารถบอกได้ว่าแผนที่ใหญ่แค่ไหน แต่ตัวเกมจะมีพื้นที่มากกว่า 6 เขตให้เล่นกัน ซึ่งมันใหญ่พอสมควรเลย
Q: เท่าที่ได้สัมผัสเดโมแล้ว อาวุธต่าง ๆ ภายในเกมยังดูธรรมดาทั่วไป แต่ถ้าเล่นไปเรื่อย ๆ เกมจะมีอาวุธน่าสนใจนำเสนออีกหรือไม่?
A: ยิ่งเล่นไปมากเท่าเราตัวเกมก็จะเผยกลไกอันซับซ้อนออกมามากยิ่งขึ้น ผู้เล่นจะสามารถปลดล็อคสกิลต่าง ๆ ได้ สามารถค้นหาแบบ Blue Print เพื่อนำมาคราฟท์สร้างอาวุธใหม่ ๆ ได้ ดังนั้นเกมจะมีอาวุธที่หลากหลายและน่าสนใจมากยิ่งขึ้นแน่นอนครับ
Q: สุดท้ายนี้มีอะไรฝากถึงแฟนเพลย์สเตชั่นชาวไทยไหมครับ?
A: เราตื่นเต้นและเราไม่ไหวที่จะให้แฟนชาวไทยได้สัมผัสเกม แล้วเจอกันในวันที่ 26 เมษายนนี้
บทความโดย Play4Thai
ขอบคุณ โซนี่ อินเตอร์แอคทีฟ เอนเตอร์เทนเมนต์ ฮ่องกง สาขาสิงคโปร์ (SIES) ณ ที่นี่ด้วย