Ps4 ยังแรกขึ้นได้อีกหลังจากที่หน้าการอวุโสตลาดของ AMD คุณ Marc Diana (เสริม AMD ผลิตชิพให้กับทางโซนี่ PS4 และไมโครซอฟท์ Xbox One) ได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยาสาร German I.T magazine ว่าเขากล่าวถึง PS4 มีระบบ huMA หรือชื่อเต็มๆ [Heterogeneous Uniform Memory Access] ก่อนผมจะอธิบายว่ามันคืออะไร เราต้องมาเข้าใจตัวระบบก่อน ระบบปกตินั้นจะมีแรมแบ่งอีกเป็นสองปะเภทคือ แรมปกติ(RAM) ใช้โดยซีพียู และ แรมที่ฝังอยูในจีพียู (VRAM) ใช้โดยจีพียู ระบบจะอยูแยกจากกัน และระบบจำเป็นต้องคัดลอกข้อมูลจากอันนึง ไปอีกอันนึงซึ่งเป็นเรื่องปกติ อันดับแรกระบบจะคัดลอกข้อมูล RAM(CPU) ไปสู่ VRAM(GPU) ไม่มีปัญหาไดๆระบบคัดลอกได้เร็วตามปกติ แต่พอจะคัดลอกกลับ VRAM(GPU) กลับไป RAM(CPU) อันนี้แหละที่มีปัญหาซีพียูไม่สามารถรับข้อมูลได้คราวเดียว เพราะแรมถูกใช้ในระบบอื่นๆด้วยจึงทำให้การคัดลอกกลับช้า และจะทำให้ระบบต่างๆช้าลงอีกด้วย
โดยในตัวระบบ PS4 ได้นำระบบ huMA มาใช้ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาในจุดนี้ นั้นหมายความว่าเราแทนที่ระบบจะคัดลอกข้อมูลจากแรมนึง ไปอีก แรมนึง แต่ระบบนั้นจะสามารถใช้ข้อมูลเดียวกันได้ในเวลาเดียวกัน และในเวลาเดียวกันระบบอื่นๆก็ทำงานไปด้วย ทำให้ซีพียูและจีพียูเร็วขึ้น ทำงานเร็วขึ้น และแน่นอนโหลดเร็วขึ้น และเพิ่มคุณภาพให้ระบบ 3D ในเครื่อง. และระบบนี้ไม่มีใน Xbox One และวันนี้ทาง AMD ได้ออกมากล่าวว่า “พนักงานที่ให้สัมภาษณ์กับนิตยาสาร ไม่ควรพูดถึงละเอียดระบบ….และทางเราจะไม่พูดเกี่ยวกับระบบแรมของ PS4 และ Xbox One และในนโยบายเราจะไม่พูดให้ โซนี่ หรือ ไมโครซอฟท์ หรือ บริษัทอื่นๆที่เป็นลูกค้าเรา ว่าชิพของใครดีกว่า ซึ่งเป็นความลับของบริษัท” อย่างไรก็ตามผมไม่รู้ว่าพนักงานคนนั้นโดยไล่ออกไปหรือยัง แต่มันก็ยืนยันได้ว่า PS4 เหนือกว่า Xbox One ไปอีกก้าว.
แหล่งข่าวจาก PSU