สิ่งต่าง ๆ ค่อนข้างเงียบและไม่มีคนกล่าวถึงคือการจับมือระหว่างสองผู้ผลิตเครื่องเกมคอนโซลยักษ์ใหญ่ระหว่างโซนี่และไมโครซอฟท์ ที่บรรลุข้อตกลงเมื่อเดือนพฤษภาคม 2562 (คลิกเพื่ออ่านข่าว) เป็นส่วนหนึ่งของการริเริ่มเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ของโซนี่ในโลกของเกมคลาวด์ ในขณะที่บางคนเห็นความร่วมมือระหว่างสองบริษัทในครั้งนี้น่าประหลาดใจเพราะทั่วไปแล้วทุกคนมองว่าเป็นคู่แข่งกัน แต่การจับมือในครั้งนี้นั้นแท้จริงแล้วเป็นไอเดียของโซนี่ทั้งหมด โดยคุณ Satya Nadella ซีอีโอบริษัทไมโครซอฟท์ได้เผยระหว่างการสัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Fortune ว่าดังนี้
ทั้งหมดขับเคลื่อนโดยโซนี่ มันเกิดขึ้นหลังจากที่โซนี่กำลังมองหาใครที่สามารถเป็นพันธมิตรที่พวกเขาสามารถเชื่อถือได้
นี่ค่อนข้างสะท้อนถึงสิ่งที่คุณ Jim Ryan ซีอีโอของ PlayStation กล่าวว่าข้อตกลงนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเสริมสร้างบริษัทให้ดีขึ้นเมื่อเผชิญกับจำนวนคู่แข่งที่เพิ่มขึ้น แน่นอนว่าโซนี่มีบริการ PlayStation Now บนคลาวด์อยู่แล้ว ถึงกระนั้นเราสามารถพูดได้ว่าโครงสร้างพื้นฐานออนไลน์ของมันยังคงขาดอะไรบางอย่างไปเมื่อเทียบกับบริษัทอื่น ๆ
ตอนนี้เราไม่รู้แน่ชัดว่าการร่วมมือในครั้งนี้เป็นไปในทิศทางใดอ อย่างไรก็ตามเรารู้ว่ามันอนุญาตให้โซนี่ใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์ม Azure ของไมโครซอฟท์สำหรับบริการเกมสตรีมมิ่งบนคลาวด์ ในการเป็นหุ้นส่วนครั้งนี้ คุณ Nadella กล่าวต่อว่า
โดยพื้นฐานแล้วข้อเท็จจริงที่ว่าเรามีรูปแบบธุรกิจในด้านที่พวกเขาเป็นพันธมิตรกับเราซึ่งเราต้องพึ่งพาความสำเร็จของพวกเขา
คุณ Nadella ไม่ได้อธิบายรายละเอียดของข้อตกลงว่ามีรูปแบบอย่างไร เขาตั้งข้อสังเกตว่าแม้ว่ามันจะมีส่งผลดีต่อแผนกเกมของโซนี่แต่ก็สามารถขยายผลไปยังบริษัท ย่อยอื่น ๆ ของบริษัท ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจภาพยนตร์และเทคโนโลยีได้เช่นกัน
แม้การร่วมมือในครั้งนี้จะไม่เคยมีมาก่อน แต่โซนี่ก็ยืนยันว่ามันจะไม่ส่งผลกระทบต่อ “เอกลักษณ์ที่โดดเด่น” ของ PlayStation อย่างแน่นอน และด้วยการเพิ่มขึ้นของเกมบนคลาวด์และคู่แข่งอย่าง Google ในทางอุตสาหกรรมเกมกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ความร่วมมือของระหว่างโซนี่และไมโครซอฟท์นั้นจะช่วยให้วงการเกมก้าวต่อไป
ข้อมูล และแหล่งข่าวโดย PlayStation LifeStyle