เราอาจจะปฏิเสธไม่ได้ว่ายุคของบริการคลาวด์เกมสตรีมมิ่งกำลังจะมาถึง เมื่อทาง Google ได้เปิดตัวบริการบริการคลาวด์เกมมิ่งอย่างเต็มรูปแบบชื่อ Stadia ออกมา ด้วยบริการนี้เกมเมอร์สามารถเล่นเกมคุณภาพสูงผ่านอุปกรณ์ใดก็ได้ที่ใดก็ได้เพียงแค่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตไว้เท่านั้น ทำให้เราไม่จำเป็นต้องมีเครื่องคอนโซลตัวกลางในการประมวลผลอีกต่อไปเพราะทุกอย่างถูกประมวลผลผ่านคลาวน์เรียบร้อยแล้ว ล่าสุดคุณ Phil Spencer ผู้บริการระดับสูงของไมโครซอฟท์และ Xbox ได้กล่าวว่าแม้ว่าเกมคลาวด์จะเป็นสิ่งที่ “หลีกเลี่ยงไม่ได้” ในอนาคตของวงเกม แต่มันจะไม่เข้ามาแทนที่เกมคอนโซลแบบเดิมในเร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน โดยคุณ Spencer ได้ให้สัมภาษณ์กับทางเว็บไซต์ GameSpot กล่าวว่าเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าดังนี้
เป็นหนึ่งในทิศทางที่อุตสาหกรรมกำลังมุ่งหน้าไป สำหรับผมมันเกี่ยวกับสิ่งที่เกมเมอร์ต้องการทำอะไรมากกว่า ผมไม่ได้พยายามที่จะบอกคุณว่าการมีกล่องที่เล่นวิดีโอเกมนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ดีหรือเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น ผมคิดว่าระบบคลาวด์เกมมิ่งมันเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และเรามีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รอบตัวเรามากกว่าที่เราเคยมีมาก่อนไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์, Surface Hub หรือ Xbox ในโลกที่อุปกรณ์เหล่าหายไปและทุกอย่างมาจากระบบคลาวด์นั้นมันไม่ใช่โลกที่เราอาศัยอยู่ในทุกวันนี้
คุณ Spencer ยังชี้แจงด้วยว่าไมโครซอฟท์ไม่ได้พัฒนาเครื่องเกมคอนโซลแบบสตรีมมิ่งและบริษัทต้องการให้ผู้คนสามารถเล่นเกมที่พวกเขาต้องการบนอุปกรณ์ที่พวกเขาเลือก
ถ้าคุณซื้อพีซีขนาดใหญ่และคุณชอบเล่นเกมบนพีซีตัวนั้น ผมต้องการเคารพและพบคุณในที่ที่คุณเล่นอยู่ โดยการนำเนื้อหาและบริการที่คุณต้องการเข้าถึงไปยังอุปกรณ์นั้น อย่างเช่นถ้าคุณต้องการเล่น Minecraft บน PlayStation ผมต้องการให้แน่ใจว่าพกเราสามารถเข้าถึงคุณได้
ล่าสุดทางไมโครซอฟท์และโซนี่เพิ่งประกาศร่วมมือในกาพัฒนารคลาวด์โซลูชั่น ความร่วมมือดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการ Google ประกาศเปิดตัว Stadia ซึ่งหลายคนเชื่อว่าผู้ผลิตเกมทั้งสองมองว่าเป็นภัยคุกคามต่อธุรกิจเกมของพวกเขาดังนั้นทั้งสองร่วมกันพัฒนาระบบคลาวด์เกมมิ่งให้ดี ในขณะเดียวกันพวกเขาก็โฟกัสในการพัฒนาเครื่องเกมคอนโซลรุ่นใหม่ให้แรงและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นเพื่อตอบเสนองเกมเมอร์ต่อไป
ข้อมูล และแหล่งข่าวโดย PlayStation LifeStyle