เกมของคุณฮิเดโอะ โคจิมะเป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องความโดดเด่นในการเล่าเรื่อง อย่างไรก็ตามมันกลับกลายเป็นข้อบกพร่องจนเป็นสาเหตุที่เกมเมอร์จำนวนมากผิดหวังกับ Metal Gear Solid 5: The Phantom Pain ในการเลือกใช้แนวทางรูปแบบเกมสไตล์โอเพ่นเวิลด์สทำให้ The Phantom Pain มุ่งเน้นไปที่ระบบเกมเพลย์ไปศูนย์กลางของประสบการณ์การเล่นมากกว่าโฟกัสไปที่การเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้น
ดังนั้นเกม Death Stranding ผลงานล่าสุดของคุณฮิเดโอะ โคจิม่าจึงการเป็นประเด็นที่น่ากังวลใจเนื่องจากเฮียแว่นเลือกที่จะทำเกมเป็นแนวโอเพ่นเวิลด์ส โดยแฟน ๆ ก็กลัวว่าทางทีมพัฒนาจะโฟกัสไปที่ตัวเกมเพลย์มากเกินไป วันนี้คุณโคจิม่าได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ 4Players เกี่ยวกับประเด็นนี้ โดยคุณโคจิม่าเผยว่าหลังจากที่ได้พัฒนาเกม The Phantom Pain ที่เป็นโอเพ่นเวิลด์สแล้วนั้นความคิดที่จะกลับไปสู่การพัฒนาเกมแบบเส้นตรง (Linear) นั่นไม่ดึงดูดความสนใจของเขาอีกต่อไป อย่างไรก็ตามถึงกระนั้นเขาก็ยังรับทราบข้อบกพร่องของการเล่าเรื่องของเกม Metal Gear Solid 5 ซึ่งเขารับประกันว่าเกม Death Stranding จะมุ่งเน้นไปที่การเล่าเรื่องเพื่อขจัดข้อบกพร่องนี้ให้หมดไป เฮียแว่นกล่าวว่า
หลังจากประสบกับเกมแอ็คชั่นสไตล์โอเพ่นเวิลด์สแล้วนั้นคุณไม่สามารถย้อนกลับไปเล่นเกมสไตล์อื่น ๆ ได้ แน่นอนว่ามันมีวิธีอื่นในการสร้างเกมยกตัวอย่างเช่นเกมสไตล์เส้นตรง (Linear) แต่ผมไม่สามารถย้อนกลับได้ไปหลังจากได้สัมผัสโลกขนาดใหญ่
เฮียแว่นได้กล่าวว่าต่อว่า
ปัญหาคือเทคโนโลยี.. แน่นอนว่ามันยากในทางเทคนิคที่จะสร้างโลกที่เปิดกว้างขนาดใหญ่ที่ให้อิสระให้กับผู้เล่น ดังนั้นคุณจะไม่แน่ใจจริง ๆว่าผู้เล่นจะทำอะไร ในบริบทนี้การเล่าเรื่องเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเกมประเภทนี้ เมื่อมีอิสระมากขึ้นนั่นหมายความว่าบางครั้งเมื่อเล่าเรื่องราวสำคัญ ๆ อยู่อาจจะมีสิ่งที่มาคอยเบี่ยงเบนความสนใจได้ ดังนั้นใน Phantom Pain ผมเริ่มต้นการทดลองโดยเริ่มต้นให้มันเป็นสไตล์เส้นตรงไปก่อน ทว่าทันทีที่โลกเปลี่ยนเป็นโอเพ่นเวิลด์สเรื่องราวก็จางหายไป แฟน ๆ ฮิเดโอะโคจิม่าบางคนไม่พอใจกับความจริงที่ว่าเรื่องราวถูกผลักเข้าไปเป็นองค์ประกอบข้างหลัง และถูกแทนที่ด้วยเกมเพลย์”
อย่างไรก็ตามนั่นไม่ใช่กรณีที่จะเกิดขึ้นในเกม Death Stranding โดยคุณโคจิม่าเขากล่าวยืนยันว่า
ในครั้งนี้ด้วย Death Stranding ความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดคือมันเป็นเกมโอเพ่นเวิลด์ส แต่ในเวลาเดียวกันเราต้องไม่ลดความสำคัญของเรื่องราวด้วยดังนั้นแฟน ๆ ของเกมจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน
ยืนยันแล้วนะครับทางเฮียแว่นจัดเต็มกับเรื่องราวที่จะเกิดขึ้นในเกม Death Stranding อย่างแน่นอน สำหรับเกม “DEATH STRANDING” คือ เกมแนวแอ็คชั่นผจญภัยรูปแบบใหม่สุด ที่มีเป้าหมายสำคัญให้ผู้เล่นเชื่อมโยงเมืองที่แยกย้ายกันอยู่และสังคมที่กระจัดกระจายเข้าด้วยกันอีกครั้ง ตัวเกมได้รับการดีไซด์องค์ประกอบใหม่ ๆ ประกอบด้วย เนื้อหาเกม และ รูปแบบการเล่นที่รวมเข้าไว้ด้วยกันในรูปแบบ “Strand” หรือเชื่อมโยงซึ่งกันและกัน
คุณในบทบาทของ Sam Porter Bridges จะพยายามเชื่อมโยงสังคมที่ต่างคนต่างอยู่ และสร้างสรรค์สายสัมพันธ์หรือความเชื่อมโยงใหม่ๆ หรือ “Strands” กับผู้เล่นทั่วโลก จากประสบการณ์การเล่นเกมนี้ของคุณ ผมหวังว่าคุณจะเข้าใจความสำคัญที่แท้จริงของการสร้างสัมพันธภาพกับผู้อื่น เกม Death Stranding จะวางจำหน่ายในวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้ เอ็กซ์คลูซีฟสำหรับ PS4 เท่านั้น สุดท้ายนี้มาชมตัวอย่าเกมเพลย์ล่าสุดจาก Death Stranding จากงาน Gamescom 2019 กันเลยครับ
ข้อมูล และแหล่งข่าวโดย GamingBolt