เกม : Death Stranding
แพลตฟอร์ม : PS4
ราคา: 1,890 บาท
วันวางจำหน่าย: 08 พฤศจิกายน 2019
คุณฮิเดโอะ โคจิม่า ได้เผชิญจุดตกต่ำที่สุดในชีวิตการทำงานของเขาด้วยการประกาศลาออกจากบริษัท Konami และได้ละทิ้งซีรี่ย์เกม Metal Gear Solid ไว้เบื้องหลัง ด้วยความรักในการสร้างวีดีโอเกมของเขา เขาไม่ย่อท้อและได้ลุกขึ้นสู้อีกครั้งและด้วยความช่วยเหลือจากเหล่านักพัฒนาเกมในวงการเขาจึงสามารถก่อตั้งค่ายพัฒนาเกม Kojima Production ขึ้นมาได้สำเร็จ และพร้อมเสี่ยงครั้งใหญ่กับการพัฒนาเกมประเภทใหม่ที่ไม่มีใครเคยทำมาก่อนกับเกม Death Stranding ปรากฏการระเบิดปริศนาอุบัติขึ้นทั่วโลกจนอาจจะทำให้เหล่ามนุษยชาติต้องสูญพันธุ์ มีเพียงหนทางเดียวเพื่อให้มนุษย์อยู่รอดคือการเชื่อมโยงสังคมและผู้คนรวมกันเป็นหนึ่งเดียว ทว่าเกมเมอร์หลายคนยังสับสนว่าเกมเพลย์จะออกมาสนุกหรือไม่? เรื่องราวของเกมมันเป็นอย่างไร? คอนเซ็ปต์เกมประเภทใหม่นี้จะเวิร์คหรือเปล่า? มาไขข้อข้องใจไปพร้อมกันกับรีวิวเกม Death Stranding – ปรากฏการปริศนาทลายเผ่าพันธุ์มนุษยชาติฉบับเดลิเวอรี่แมน
**บทความรีวิวนี้เป็นบทความไม่มีการสปอยล์เนื้อเรื่อง และตัวระบบเกมบางส่วน เพื่อให้แฟนๆ ได้รับประสบการณ์สูงสุดในการเล่น และตื่นเต้นที่จะได้สัมผัสเกมนี้ครับ
เรื่องราวของ Death Stranding เริ่มขึ้นหลังจากปรากฏการภัยพิบัติระเบิดปริศนาครั้งใหญ่ที่อุบัติขึ้นทั่วโลกปรากฏการนี้ถูกเรียกต่อ ๆ กันมาว่า “Death Stranding” (เดธแสตรนดิ้ง) จากปรากฏการนี้เองโลกได้เข้าสู่สภาพเสื่อมโทรมลงเรื่อย ๆ ธรรมชาติได้ครอบคลุมและกลืนกินพื้นที่ซากปรักหักพังสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ไปจนถึงพื้นที่อันแห้งแล้งจนสิ่งมีชีวิตไม่อาจอยู่อาศัยได้ อารยธรรมต่าง ๆ ล่มสลายเสี่ยงต่อวิกฤตการสูญพันธ์ของมนุษยชาติครั้งใหญ่ ในเกมโฟกัสไปที่สหรัฐอเมริกาซึ่งล่มสลายและถูกเรียกว่า “United Cited Of America (UCA) จากปรากฏการเดธแสตรนดิ้งนี้เองทำให้เมืองและชุมชนต่าง ๆ แตกแยกกระจัดกระจายอยู่พื้นที่ต่าง ๆ ไร้การเชื่อมต่อใด ๆ และเพื่อให้ดำรงชีวิตอยู่รอดในสภาวะนี้ได้ เสบียง, อาหาร, ยาและเครื่องมืออำนวยความสะดวกต้องมีพร้อม เพราะเหตุนี้เองจึงมีเหล่า “Porter” เป็นคนรับหน้าที่ในการรับ-ส่งเสบียงสินค้าเหล่านี้ไปยังเมืองต่าง ๆ จึงเกิดเป็นองค์กรและบริษัทรับส่งสินค้าเกิดขึ้น “Bridges” คือหนึ่งในหน่วยงานองค์กรของรัฐบาลสหรัฐถูกก่อตั้งขึ้นมาเพื่อรับส่งสินค้าที่จำเป็นไปยังชุมชุนต่าง ๆ และพวกเขายังมีเป้าหมายในการเชื่อมต่อชุมชนผ่านเครือข่าย Chiral Network โดยรวมมาเป็นหนึ่งเดียวและฟื้นฟู UCA ให้กลับมาเป็นผืนแผ่นดินเดียวกันอีกครั้ง
ปรากฏการเดธแสตรนดิ้งไม่เพียงแต่ทำให้มนุษย์ล้มตายและสังคมล่มสลายเพียงอย่างเดียว แต่เพราะการแปรผันครั้งใหญ่จึงเกิดเหตุการณ์เหนือธรรมชาติขึ้นมา เกิดสิ่งมีชีวิตประหลาดที่เรียกว่า “Beach Thing” (หรือ B.T.) ร่างวิญญาณมองหาสอดส่องหาศพกินเพื่อขยายร่างตัวเองให้ใหญ่ขึ้น ทว่าหากพวกมันกินสิ่งมีชีวิตเมื่อไหร่จะเกิดการ Void Out กลืนกินทุกสิ่งบริเวณโดยรอบสร้างหลุมขนาดใหญ่ทิ้งเอาไว้ เหล่า B.T. จะปรากฏตัวขึ้นเมื่อเกิดปรากฏการ “Timefall” (ไทม์ฟอล) จะเกิดพายุฝนตก/หิมะตกหนักมันจะทำให้เวลาเคลื่อนไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วทุก ๆ สิ่งที่สัมผัสโดนฝน/หิมะนี้จะถูกเร่งเวลา หรือการเร่งอายุขัยอย่างรวดเร็วไม่ว่าจะพืชที่เจริญเติบโตจนสิ้นอายุขัย สินค้าเกิดสนิมจนเสียหาย ผิวของมนุษย์จะเหี่ยวย่นแก่ชราลง เป็นเหตุให้ตัวละครต้องสวมชุดแบบมิดชิดไม่ให้ผิวสัมผัสโดนได้ นอกจากนี้หากไทม์ฟอลเกิดเป็นพายุรุนแรงมันอาจทำให้เกิดเวลาแปรผันอย่างรุนแรงเกิดห้วงเวลาซึ่งผู้เล่นอาจหลุดเข้าไปโผล่อีกมิติหนึ่งที่เรียกว่า “Beach ” สถานที่ ที่เป็นสะพานเชื่อมระหว่างความเป็นและความตาย โดย Beach ของแต่ละคนจะแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับจิตใต้สำนักของตัวเอง
สิ่งที่จะช่วยให้เห็นเหล่า B.T. คือใช้สิ่งที่เรียกว่า “Bridges Baby” (หรือ B.B) มันคือเด็กทารกที่เกิดจากผู้หญิงที่ตั้งท้องแต่สมองได้ตายลงแล้ว ดังนั้นเด็กทารกจึงถูกนำมาใส่ในโหลแก้วที่ได้ทำการปรับสภาพให้เหมือนอยู่ในมดลูกของแม่ B.B มีความสามารถในการเชื่อมต่อโลกของเราและโลกแห่งความตายเข้าด้วยกัน ดังนั้นมันสามารถรับรู้และมองเห็นเหล่า B.T. ได้จึงเป็นเหตุให้เหล่า Porter ขององค์กร Bridges นำมาใช้เป็นเครื่องมือในการช่วยเอื้อประโยชน์ในการตรวจหา B.T. ระหว่างส่งสินค้าระหว่างเมือง
เราจะได้รับบทเป็น Sam Porter Bridges นำแสดงโดย Norman Reedus เขาเป็นนักนำส่งสินค้าอิสระอันดับต้น ๆ ของ Bridges เขายังเป็นหนึ่งในผู้มีความสามารถเรียกว่า DOOM ความสามารถนี้จะอนุญาตผู้ถือครองสามารถสัมผัสถึง B.T. ได้ โดย DOOM แบ่งออกเป็น 3 ระดับได้แก่ ระดับเริ่มต้น – สามารถรู้สึกหรือสัมผัสได้ถึง B.T. แต่มองไม่เห็น ระดับที่สอง – สามรถรู้สึกสัมผัสและมองเห็นเหล่า B.T. ได้ และระดับสูงสุดสามรถรู้สึกสัมผัสมองเห็นและควบคุม B.T. ได้ สำหรับตัวแซมเองถือครอง DOOM ระดับเริ่มต้นเท่านั้น
ในขณะที่ Sam กำลังรับส่งสินค้านั่นเองเขาก็ได้ถูกประธานาธิบดีเรียกตัวกลับมาแล้วขอร้องให้เขาช่วยสานต่องานของ Amelie นำแสดงโดย Lindsay Wagner ในการเชื่อมต่อชุมชนผ่านเครือข่าย Chiral Network ที่ทาง UCA สร้างขึ้นเครือข่ายนี้เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลและทรัพยากรสำคัญอาทิแบบแปลนการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกรวมไปถึงข้อมูลวิจัยต่าง ๆ ทุกชุมชนที่เข้าร่วมสามารถเข้าถึงทรัพยากรเหล่านี้และสามารถนำไปใช้งานได้
Amelie และเหล่า Porter ชั้นนำได้เดินทางไปยังเมืองต่าง ๆ เพื่อชักจูงให้ชุมชนเข้าร่วมครือข่าย Chiral Network ในขณะที่เธอเกือบทำสำเร็จนั่นเองเธอก็ถูกลักพาตัวโดย Homo Demens กลุ่มผู้ก่อการร้ายตัวฉกาจนำทัพโดย Higgs นำแสดงโดย Troy Breaker พวกเขาต้องการให้มนุษย์สูญพันธุ์โดยใช้ความสามารถของ DOOM ระดับสูงสุดที่ Higgs ครอบครองอยู่ในการควบคุม B.T. เพื่อไล่กำจัดฆ่าผู้คนและเมืองให้สูญสลายกลายเป็นหลุมขนาดใหญ่ไร้สิ่งมีชีวิต Amelie ถูกนำตัวไปขังอยู่ภายในเมือง Edge Knot City ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของเหล่า Homo Demens ภารกิจของแซมคือต้องเดินทางไปยังเมืองต่าง ๆ และชักจูงให้ชุมชนต่าง ๆ ใน UCA เข้าร่วมเครือข่าย Chiral Network พร้อมทั้งช่วยเหลือ Amelie ออกมาจากน้ำมือของพวก Homo Demens ให้จงได้
จากที่ได้สัมผัสเนื้อเรื่องของเกมแล้วต้องยอมรับว่าก่อนผู้เขียนเริ่มเล่นมีความเป็นกังวลเกี่ยว กับเรื่องราวของเกมว่ามันจะออกมาเป็นอย่างไร? จะงงไหม? เพราะจากตัวอย่างทั้งหมดที่ทางผู้พัฒนาเกมได้ปล่อยออกมาต้องยอมรับว่างงมาก แต่พอได้สัมผัสจริง ๆ รู้สึกว่าเรื่องราวมีความซับซ้อนและน่าติดตามไม่ใช่น้อย เกมค่อย ๆ คลี่คลายความสงสัยเราลงเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะที่มาของตัวละครต่าง ๆ ไปจนถึงปรากฏการปริศนานี้ถูกเล่าอยู่ในเกมกว่าจะเข้าใจอาจจะต้องใช้เวลาเล่นไปแล้ว 9 – 10 ชั่วโมงเนื้อเรื่องจะเริ่มปรากฏเป็นภาพใหญ่จนเข้าใจมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ทุกตัวอย่างที่ปล่อยออกมาถูกใส่ไว้ในเกมจนผู้เขียนนึกถึงที่มาของตัวอย่างต่าง ๆ มันถูกเชื่อมโยงกันอย่างไม่น่าเชื่อ ผู้เขียนคิดว่าพล็อตของเรื่องเจ๋งมากเป็นคอนเซ็ปต์ที่ไม่มีใครเคยทำมาก่อนแน่ ส่วนฉากที่ทุกคนสงสัยการย้อนไปยังเหตุการณ์สงครามโลกนั้นมันเกิดขึ้นได้ยังไงแล้วมันเชื่อมโยงกับตัวเกมอย่างไร จุดนี้ต้องลองไปติดตามกันนะครับ แต่ฉากสงครามโลกนี้เองผมยกให้เป็นฉากคัตซีนเจ๋งที่สุดในเกมเลยก็ว่าได้โคตรเท่อ่ะ
เนื้อเรื่องยังมีความซับซ้อนกว่าที่ทุกคนคิดมากครับ มีการหักมุมจนผู้เขียนเองคาดไม่ถึงจริง ๆ จนเราไม่อาจทราบได้เลยว่าสุดท้ายแล้วฝ่ายไหนเป็นตัวร้ายกันแน่ พล็อตมีการพลิกไปพลิกมาและผู้เล่นจะมีส่วนร่วมในทุก ๆ ฉากตั้งแต่ต้นจนถึงฉากจบสุดท้ายจริง ๆ (ย้ำว่าฉากจบสุดท้ายจริง ๆ) สุดมากจริงไม่อวย
จากเรื่องราวขั้นต้นที่ผมอธิบายไปด้านบนยังมีเรื่องราวรายละเอียดและตัวละครอีกมากที่ผู้เล่นจะพบในเกมไม่ว่าจะเป็น Cliff รับบทโดย Mads Mikkelsen, Die-Hardman รับบทโดย Tommie Earl Jenkins, Deadman รับบทโดย Guillermo del Toro, Heartman รับบทโดย Nicolas Winding Refn, Mama รับบทโดย Margaret Qualley และตัวละอื่น ๆ อีกมากมาย เกมพร้อมกับฉากคัทซีนเยอะมาก ๆ หลายชั่วโมงและมีให้เล่นเต็มอิ่มมากกว่า 15 เอพพิโซด (บท) ให้ได้สัมผัสกันเต็ม ๆ ไปเลย ข้อเสียคือศัพท์ภาษาอังกฤษในเกมค่อนข้างจะยาก หากใครไม่มีพื้นฐานภาษาอังกฤษอาจจะเข้าใจเนื้อหาได้ยากมีการใช้ศัพท์เฉพาะเยอะแล้วยิ่งเล่นไปเรื่อย ๆ จะยิ่งมึนงงกับศัพท์ที่ใช้จนอาจจะต้องไปหาข้อมูลเพิ่มเติม แต่หากใครไม่มีอุปสรรคทางด้านภาษารับประกันได้เลยว่าเนื้อเรื่องเกมสุดมากจริง ๆ
ระบบเกมเพลย์ของ Death Stranding ที่ทางเฮียแว่นเคลมว่าเป็นเกมประเภทใหม่ที่เรียกว่า “Strand” ผู้เขียนจะวนกลับมาอธิบายเกมประเภทใหม่นี้อีกที ตอนนี้มาพูดถึงระบบเกมเพลย์หลักกันก่อนเกมนี้ในฐานะผู้เล่นจะต้องเป็นคนไปชักจูงชุมชนตามหัวเมืองต่าง ๆ ให้เข้าร่วม Chiral Network ดังนั้นเราจำเป็นต้องขนเสบียงสินค้าต่าง ๆ ตามที่ปลายทางเรียกขอไปส่งเพื่อแลกกับการเข้าร่วม Chiral Network
การขนเสบียงนี้ไม่ใช่ว่าเราจะรับภารกิจเสร็จแบกของขึ้นหลังแล้วออกเดินทางไปยังปลายทางได้ ผู้เล่นจะต้องมีการเตรียมตัวจัดสินค้าเรียงสินค้าเสียก่อนเพราะว่ามันมีลิมิตของน้ำหนักที่ผู้เล่นขนได้รวมถึงต้องมีการจัดสมดุลศูนย์ถ่วงซ้าย-ขวา เราไม่เพียงต้องขนสินค้าตามออเดอร์อย่างเดียว แต่ต้องอย่าลืมว่าเราเองก็ต้องมีสิ่งช่วยอำนวยความสะดวกติดตัวไประหว่างการเดินทางด้วยไม่ว่าจะเป็นบันได, เชือกโรยตัว, รองเท้า เป็นต้น เครื่องมือเหล่านี้จะช่วยผู้เล่นก้าวผ่านพื้นที่ภูมิประเทศที่แตกต่างกันไป
ระหว่างเดินทางสิ่งที่ต้องระมัดระวังคือสมดุลของตัวแซมเองยิ่งขนของเยอะของหนักจะทำให้ผู้เล่นบังคับยากและต้องคอยปรับสมดุลอยู่เสมอหากเสียสมดุลจนล้มอาจจะทำให้ของเสียหายได้ ภูมิประเทศที่แตกต่างกันในเกมก็มีผลต่อสมดุลเช่นการข้ามแม่น้ำ ถ้าเจอแม่น้ำเชี่ยวแล้วผู้เล่นไม่ใช้บันไดข้ามอาจจะทำให้ผู้เล่นยืนไม่อยู่และสินค้าไหลตามกระแสน้ำหลุดออกไปได้ หรือเนินเขาอันสูงชันเราจะต้องสู้กับแรงโน้นถ่วง หรือพื้นที่หิมะตกมันจะทำให้การเดินทางช้าลง พูดตามตรงจะว่ามันเป็นเกม “Delivery Simulator” ก็ได้นะ ภารกิจหรือออเดอร์นึงใช้เวลาเล่นประมาณ 15 – 30 นาทีขึ้นอยู่กับระยะทางแน่นอนว่าผู้เล่นสามารถรับส่งหลาย ๆ ออเดอร์พร้อมกันก็ได้แต่ก็ต้องคำนึงถึงน้ำหนักและระยะทางด้วย เมื่อถึงที่หมายและหากผู้เล่นได้รับอนุญาตให้เชื่อมต่อเมืองให้เข้าร่วม Chiral Network แล้วก็ใช้สิ่งที่เรียกว่า Q-Pid สร้อยคล้องคอคล้าย Dog Tag ที่มีซอฟท์แวร์พิเศษไว้เชื่อมต่อเข้า Chiral Network
มันคือเกมจำลองเดลิเวอรี่แล้วมันสนุกยังไงล่ะ? ความสนุกของเกมมันอยู่ตรงอุปสรรคระหว่างการเดินทางเมื่อฝนเริ่มตกมันจะเกิดปรากฏการ Timefall (ไทม์ฟอล) ซึ่งเมื่อเกิดปรากฏการนี้สินค้าทั้งหมดที่ขนส่งจะเสียหายและเสื่อมลงเรื่อย ๆ ไม่เพียงแค่นั้นเหล่า B.T. จะเริ่มออกมาล่าผู้เล่น เมื่อ B.T. อยู่ในระยะ B.B ของเราที่เชื่อมต่อกับ Odradek จะเตือนขึ้นมาทำให้ระบบสแกน B.T. จะเริ่มทำงานตัวเซนเซอร์ Odradek แสดงให้เห็นทิศทางและระยะทางระหว่าง B.T. กับผู้เล่น Odradek จะเปลี่ยนสถานะแจ้งเตือน (แสงสีฟ้า) ไปเป็นสถานะเฝ้าระวัง (แสงสีส้ม) หมายความว่า B.T. อยู่ใกล้มากผู้เล่นจะต้องกลั้นหายใจเพื่อไม่ให้พวกมันจับได้ B.T ถูกแบ่งออกเป็น 3 สถานะ – สถานะแรก Gazer ปรากฏร่างลอยอยู่บนฟ้าคอยมองผู้เล่น หากมันพบเจอผู้เล่นเข้า Hunter จะเริ่มออกล่าผู้เล่นมันทิ้งลอยเท้าไว้และพยายามดิ่งเข้าหาเราทันทีหากโดน Hunter จับได้มันจะส่งต่อไปที่ Catcher มันจะพยายามลากผู้เล่นดิ่งลงไปยังอีกมิติหนึ่งแล้วมันจะกลายเป็นอสุรกายขนาดใหญ่ เรามีอยู่สองทางจะหนีหรือจะสู้ก็ได้
หากสู้ไม่ได้แล้วหรือหนีไม่พ้นผู้เล่นจะถูก B.T. กลืนกินถูกนำไปยังอีกมิตินึงน้ำจะท่วมเต็มพื้นที่บริเวณโดยรอบจะแสดงถึงวิญญาณผู้เล่นคนอื่น ๆ ที่เคยถูกกลืนกินในบริเวณเดียวกันนี้ ผู้เล่นตามหาและทวงคืนร่างตัวเอง เมื่อหาเจอจะเกิดปรากฏการ “Void Out” มันจะเกิดหลุมขนาดใหญ่และทุก ๆ อย่างในบริเวณนั้นจะถูกกลืนกิน เมื่อเวลาผ่านไปเรื่อย ๆ หลุมนี้จะค่อย ๆ ถูกฟื้นฟูกลับมา
ผู้เขียนลุ้นทุกครั้งเมื่อเกิดไทม์ฟอลว่าเหล่า B.T มันจะออกมาบริเวณไหน แล้วพวกมันมักจะมาเป็นฝูงยิ่งหลัง ๆ มาเป็น 10 ตัวจุดการหลบหลีกพวก B.T. ชวนให้นึกถึงเกมแนวลอบเร้นแต่มันแปลกใหม่ที่ว่าเราจะไม่รู้เลยว่ามันอยู่ตรงไหน ขณะเดียวกันก็ต้องกังวลเรื่องสินค้าเสียหายไปอีก บางทีต้องจำใจให้มันจับตัวไปแล้วไปลุ้นต่อสู้กับมันอีกที มันตื่นเต้นตรงนี้แหละ ทำให้ตัวเกมไม่ดูน่าเบื่อ เพราะฉะนั้นมันไม่ใช่เกม Delivery Simulator มันมีความเป็นแอ็กชั่นอยู่พอสมควร
ระหว่างการส่งออเดอร์ B.T. ไม่ใช่อุปสรรคเพียงอย่างเดียวที่คอยท้าทายผู้เล่นเพราะยังมีกลุ่มศัตรูที่เป็นมนุษย์ซึ่งเรียกตัวเองว่า “Mules” พวกนี้เคยเป็นอดีต Porter เหมือนแซมนี่เองแต่ด้วยแรงกดดันจากการทำงานหนักพวกเขาจึงกลายเป็นโรคที่เรียกว่า “เดลิเวอรี่ซินโดรม” พวกเขาจะคอยขโมยสินค้าจากผู้เล่นมาเป็นของตัวเอง พวกมันไม่อาศัยอยู่ใต้ดินเหมือนชุมชุนอื่น ๆ พวกมันอาศัยอยู่ในอาณาเขตของตัวเองมันจะตั้งเซ็นเซอร์ตรวจจับสินค้าไว้ตามจุดเมื่อเราเดินผ่านพร้อมสินค้า สัญญาณเตือนภัยจะดังขึ้น พวก Mules จะแห่มาทำร้ายเราทันที แน่นอนว่าเราสามารถใช้อาวุธหรือหมัดของเราเองสู้กับพวกมันหรือหนีก็ได้ เอาจริง ๆ พวกมันไม่สนใจเราหรอก มันสนใจสินค้าที่เราขนเท่านั้น
แม้ว่าหากผู้เล่นโดน B.T. กลืนกินเกมไม่มีวัน “Game Over” ก็จริงแต่ทว่าในกรณีอื่น ๆ ก็สามารถทำให้ “Game Over” ได้นะเช่นการโดนพวก Mules รุมแย่งสินค้าจนตาย, การนำส่งสินค้าที่มีเงื่อนไขว่าห้ามเสียหายเกินกว่ากำหนด หรือการสู้กับบอสใหญ่ในเกม เป็นต้น เพราะฉะนั้นเป็นการยืนยันว่า Death Stranding ยังคงมี “Game Over” อยู่เหมือนเกมอื่น ๆ
ระหว่างการเดินขึ้นเขา, ข้ามแม่น้ำ หรือการต่อสู้ระหว่างทางอาจจะทำให้ผู้เล่นเสียพลังงานจนเหนื่อยได้ ดังนั้นเกมจึงมีระบบให้ผู้เล่นนั่งพักเหนื่อย นวดไหล่ นอนพักหรือแม้แต่แช่น้ำพุร้อนให้ฟื้นฟูแถบพลังงานจนเต็มก่อนออกเดินทางต่อ ไม่เพียงแค่นั้นเมื่อเจอ B.T. บ่อยหรือตกจากที่สูงอาจจะทำให้ B.B. เกิดความเครียดหากหลอดความเครียดลดลงจนหมด B.B. จะไม่สามารถสแกนหา B.T. ได้อีกต่อไป ดังนั้นจึงต้องคอยโอ๋ B.B หรือไม่ก็แวะเซฟเฮ้าส์หรือ Private Room เพื่อนอนพักเอาแรงและให้ B.B. ของเราได้พักด้วย นอกจากนี้ในการแวะเซฟเฮ้าส์แต่ละครั้งก็จะสามารถอาบน้ำ, ปัสสาวะ/ถ่าย ได้กิจกรรมเหล่านี้มีผลต่อเกมเพลย์โดยตรง
การเดินทางไม่ใช่ว่าผู้เล่นจะต้องเดินเท้าอย่างเดียวผู้เล่นยังสามารถใช้ยานพาหนะในเกมในการส่งมอบสินค้าต่าง ๆ ไปยังที่หมายได้ ยานพาหนะในเกมมีให้เลือกเพียงสองประเภทคือรถบรรทุกกับมอเตอร์ไซค์เท่านั้น ต้องยอมรับว่าบางพื้นที่ไม่เหมาะสำหรับขับยานพาหนะเหล่านี้ บางพื้นที่ขรุขระ, บางพื้นที่เป็นโขดหิน หรือต้องขึ้นเขามันไม่สามารถขับขึ้นไปได้ซึ่งมันทำให้น่าหงุดหงิดและเสียเวลาเปล่า ๆ อีกอย่างการบังคับยานพาหนะโดยเฉพาะถอยหลังยังทำได้ไม่ดีเท่าเกมอื่น ๆ บางครั้งผู้เขียนเลือกที่จะเดินหรือใช้โดรนลากติดไปกับตัวมันเร็วกว่าด้วยซ้ำอันนี้คือข้อสังเกตของเกมนี้
เครื่องมือและอาวุธในเกมก็มีให้เลือกใช้หลากหลายเลยครับ แบ่งออกเป็นประเภทไปตั้งแต่สเปรย์ซ่อมแซมความเสียหายของสินค้าที่เกิดจากไทม์ฟอล, หุ่นยนต์สวมขาช่วยให้เดินเร็วและรับน้ำหนักของให้มากขึ้น, Floating carrier หรือโดรนขนของใช้ลากของในกรณีที่ต้องส่งของเยอะ ๆ ส่วนทางด้านอาวุธที่หลายคนกังวลว่าจะมีให้เลือกไม่เยอะ เกมได้นำเสนออาวุธ 7 ชนิดซึ่งไม่มากและไม่น้อยไปก็มีตั้งแต่ปืนสั้น ปืนยิงตาข่าย ปืนไรเฟิลไปจนถึงปืนยิงระเบิดเลยทีเดียว ปืนจะสามารถสลับชนิดกระสุนปืนได้ 2 ชนิดได้แก่กระสุนที่ทำมาจากเลือดแซมซึ่งจะถูกเก็บทุกครั้งที่แวะเซฟเฮ้าส์ (ไว้กำจัด B.T. ) และอีกชนิดคือกระสุนปกติ นอกจากนี้ยังมีระเบิดให้เลือกหลายแบบซึ่งมีระเบิดชนิดหนึ่งที่ทำมาจากการปัสสาวะ/ถ่ายของแซมด้วย การพกอาวุธของเกม Death Stranding ไม่เหมือนเกมอื่น ๆ ที่แบบว่าพกอาวุธหลาย ๆ ชิ้นพร้อมกัน แต่เมื่อดูที่ตัวละครแล้วกลับไม่ได้แบกอาวุธนี้อยู่จริง ๆ ในเกม Death Stranding เครื่องมือหรืออาวุธทุกอย่างนับเป็นสัมภาระหนึ่งชิ้นยิ่งพกมากยิ่งหนักไม่สามารถเอาไปหมดได้ แล้วหากขนไปเยอะเกินจะโดนไทม์ฟอลเสียหายอีกไม่คุ้มดังนั้นจึงต้องวางแผนดี ๆ ก่อนออกเดินทาง
เครื่องมือและอาวุธต่าง ๆ จะปลดล็อคตามเนื้อเรื่องเองแต่เมื่อปลดล็อคแล้วไม่ใช่ว่าเราจะสามารถนำมาใช้ได้เลย เราต้องใช้วัสดุต่าง ๆ ในการสร้างหรือปริ้นเครื่องมือ/อาวุธเหล่านี้ออกมา เกมนี้ไม่มีสกุลเงินแต่อย่างใดทุกอย่างแลกเปลี่ยนด้วยวัสดุหลัก 4 ประเภทได้แก่ Chiral Crystal – ได้มาจากซาก B.T. ที่ตายแล้ว, เรซิน (resins), เหล็ก (Metals) และ เซรามิก (Ceramic) วัสดุทั้ง 3 ชนิดนี้ได้มาจากการทำภารกิจ หรือปล้นสินค้าจากพวก Mules ครับ วัสดุนี้ยังสามารถนำมาสร้างสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่เช่น เซฟเฮ้าส์, ถนน และสิ่งก่อสร้างอื่น ๆ ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้เล่นไม่ว่าจะเป็น Power Plan (สถานีชาร์จไฟฟ้า), Timefall Tower (ช่วยซ่อมแซมสินค้าและเร่งช่วงเวลาให้ไทม์ฟอลผ่านไป), Watch Tower (กล้องส่องทางไกลมุมสูง), Zip Line (โหนตัวไปอีกฝั่งอย่างรวดเร็ว)
เราจะย้อนกลับมาพูดถึงแนวเกมของ Death Stranding ที่เฮียแว่นเรียกว่า “Strand” ยอมรับในตอนแรกผู้เขียนไม่เข้าใจว่ามันจะออกมาเป็นแบบไหนแต่พอได้เล่นจนจบแล้วผู้เขียนเข้าใจกระจ่างแล้ว ระบบเกมเพลย์ทั้งหมดจะผูกรวมเข้าหากันด้วยระบบออนไลน์แบบ Asynchronized มันคืออะไร? มันคือระบบออนไลน์แบบเราจะไม่เห็นผู้เล่นคนอื่น ๆ ในเกมของเรา แต่เราจะเห็นร่องรอยการช่วยเหลือของพวกเขาทิ้งเอาไว้ในเกม เช่นการทิ้งบันไดไว้เวลาข้ามแม่น้ำหรือไว้เนินเขา, การช่วยกันสร้างสิ่งก่อสร้างใหญ่ ๆ ที่ต้องใช้วัสดุเยอะเช่นเซฟเฮ้าส์, ถนน และสิ่งก่อสร้างอื่น ๆ ด้านบนที่ผู้เขียนกล่าว สิ่งก่อสร้างทั้งหมดผู้เล่นสามารถใช้ร่วมกับทุกคนได้เพื่อร่วมกันช่วยให้ผู้เล่นสามารถส่งมอบสินค้าถึงปลายทางได้รวดเร็วและเสียหายน้อยที่สุด
มันก็ตรงกับคอนเซ็ปต์ของเกมคือเชื่อมต่อผู้คนเข้าด้วยกันผู้เขียนบอกเลยว่ามันเจ๋งมาก ๆ ถ้าเกมอื่นเราคงต้องสะสมวัสดุในการสร้างสิ่งก่อสร้างคนเดียว อันนี้เราสามารถช่วยกันสร้าง มันทำให้ยิ่งเร็วมากขึ้น เพียงแค่นั้นผู้เล่นยังสามารถแชร์ไอเท็มเครื่องมือ/อาวุธต่าง ๆ ให้ผู้เล่นคนอื่น ๆ ผ่าน “Share Locker” ได้ และในระหว่างเดินทางหากเราเจอสินค้าที่ผู้เล่นคนอื่นทำตกไว้หรือสูญหาย เราสามารถเก็บสินค้าเหล่านี้ไปนำส่งแทนผู้เล่นคนนั้นซึ่งสิ่งที่เราจะได้รับคือค่าประสบการณ์ในเกม แล้วเราจะได้อะไรจากการทิ้งบันได, สร้างสิ่งก่อสร้างหรือแชร์ไอเท็มกันล่ะ? สิ่งที่ผู้เล่นจะได้จากการกระทำเหล่านี้คือ “Like (ไลค์)” อารมณ์เหมือนเราเล่นโซเชียลมีเดียสะสมยอดไลค์ไปเรื่อย ๆ นั่นเอง อย่างไรก็ตามเนื่องจากในเกมเกิดปรากฏการ Timefall อยู่บ่อยครั้งดังนั้นสิ่งก่อสร้างเหล่านี้จะเสื่อมสภาพตามกาลเวลาและพังในที่สุดจึงไม่ต้องกลัวว่าเมื่อเกมวางจำหน่ายไปทั่วโลกแล้วจะเกิดปัญหาสิ่งก่อสร้างมากเกินไปจนทำให้เกมเพลย์เกิดการไม่สมดุล
โดยรวมระบบเกมเพลย์สนุกครับ ระหว่างทางมีอุปสรรค์มากมายให้ผู้เล่นต้องเผชิญจึงทำให้ตัวเกมไม่เบื่อเลย ช่วงแรกเกมอาจจะดูเนือย ๆ แต่พอเข้าเอพพิโซด (บท)ที่ 4 ตัวเกมจะเข้มข้นขึ้นและสร้างเซอร์ไพร์สมากมาย รวมถึงเกมได้นำเสนอการต่อสู้กับบอสใหญ่ ๆ เยอะครับจนถึงบทท้ายที่ผู้เขียนไม่คิดว่าจะมีบอสใหญ่ให้สู้อีกแล้ว แต่กลับมีอีกช่วงหลังของเกมเฮียแว่นปล่อยของรัว ๆ คือโคตรมันส์แล้วหากเล่นทั้งภารกิจหลักและภารกิจย่อยจนครบทุกภารกิจอาจจะต้องใช้เวลาทั้งหมดมากกว่า 45 – 50 ชั่วโมงในการเคลียร์เกม เพราะแค่ตามเนื้อเรื่องหลักก็ปาไปเกือบ 40 ชั่วโมงแล้ว
จากข้อดีทั้งหมดก็ต้องมีข้อเสีย เนื่องจากเกมค่อนข้างเดียวดายเหงา ๆ และการทำภารกิจหนึ่งภารกิจกินเวลานานอาจจะเกิดอาการเลี่ยนได้เพราะระหว่างทางไหนจะต้องคอยระวังสินค้าเสียหาย, ปรับสมดุลตัวละคร, ระวัง B.T. ไหนจะพวก Mules ภารกิจเหล่านี้มันซ้ำ ๆ เหมือน ๆ กันทุกภารกิจแต่เฮียแว่นก็ทำได้ดีในแง่จะมีฉากแอ็กชั่นสลับไปมาบ้างไม่งั้นจะเลี่ยนเกินไป อีกข้อสังเกตคือตัวเกมเพลย์ไม่มีระบบให้ผู้เล่นได้อัพเกรดตัวละครแต่อย่างใด ระบบเพียงนำเสนอระบบเลเวลที่จะอัพเกรดไปเรื่อย ๆ เมื่อผู้เล่นสามารถส่งทำภารกิจสำเร็จ ดังนั้นระบบเกมเพลย์มันดูเรียบง่ายอาจจะไม่ดึงดูดสายที่ชอบเล่นเกมแนวกึ่งอาร์พีจีที่สามารถอัพเกรดทักษะได้ ถึงกระนั้นแล้วก็ทำให้ผู้เขียนติดจนเล่นติดต่อกันกว่า 6 ชั่วโมงต่อกันเลยทีเดียว
ทุกคนอาจจะทราบแล้วว่าเกม Death Stranding ใช้เอนจิ้น Decima ในการพัฒนาเกมซึ่งมันเป็นเอนจิ้นเดียวกับที่พัฒนาเกม Horizon: Zero Dawn ผลออกมาคือภาพของเกมสวยมาก ลักษณะภูมิประเทศไม่ว่าจะพื้นที่เขียวขจี พื้นที่ทะเลทราย หรือเทือกเขาหิมะล้วนแล้วพัฒนาออกมาได้สวยงามครับ สิ่งที่ผู้เขียนชอบคือเมื่อแซมเดินทางไปยังพื้นที่เหล่านี้จะโดนฝนฝุ่นต่าง ๆหรือโดนยิงเลือดหรือสิ่งสกปรกเหล่านี้จะติดหน้าติดเสื้อผ้าไปจนกว่าผู้เล่นจะอาบน้ำทำให้ความรู้สึกสมจริง ยิ่งฉากเกมเพลย์ในส่วนสงครามโลก ผู้เขียนอยากจะบอกว่าสุดมากแต่ต้องไปติดตามชมกันเอาเองนะครับ
ส่วนฉากคัตซีนของเกมนี่ไม่ต้องพูดถึงครับเรียกว่าไร้ที่ติจริง ๆ ทั้งในแง่ของกราฟิกและนักแสดงสมกับเป็นผลงานของคุณฮิเดโอะ โคจิม่าอย่างแท้จริง ทางด้านดนตรีประกอบไม่ต้องพูดถึงเพราะเพลงที่ทีมงานวางไว้ในแต่ละช่วงมันเข้ากับสถานการณ์มาก ๆ เรียกว่าอินเลยแหละ น่าเสียดายที่เกมไม่มีโหมดถ่ายภาพ เกมสามารถถ่ายรูปได้เพียงบริเวณหน้ากระจกในห้องเซฟเฮ้าส์เท่านั้น
สำหรับประสิทธิภาพของเกมผู้เขียนรู้สึกว่ายังมีบั๊กในส่วนนี้อยู่บางครั้งเฟรมเรตตกหรือโหลดไม่ทันเป็นบางช่วงแต่ทางผู้พัฒนาประกาศเดย์วันอัพเดทออกมาแก้ส่วนนี้แล้วจึงไม่ต้องกังวล ส่วนเกมค่อนข้างโหลดเร็วและต่อเนื่องเมื่อโหลดเข้าหน้าเกมหลักแล้วแทบจะไม่มีหน้าโหลดเลยซึ่งมันทำให้ประสบการณ์ของเกมต่อเนื่องจุดนี้ขอชม
ผู้เขียนกล้าพูดได้ว่าคุณฮิเดโอะ โคจิมะ สามารถกลับมาได้อย่างสมเกียรติอีกครั้งกับ Death Stranding เกมสามารถนำเสนอเรื่องราวอันน่าติดตามและแปลกใหม่ที่ไม่เคยมีใครนำเสนอมาก่อนมาพร้อมกับนักแสดงนำระดับแถวหน้าของฮอลลีวูดหลายคนพร้อมคัทซีนนับไม่ถ้วน เนื้อเรื่องของเกมถูกเสริมด้วยเกมเพลย์แนวใหม่กับภารกิจในการชักจูงเมืองต่าง ๆ ที่แตกสลายกลับมารวมไปหนึ่งเดียวอีกครั้งผ่านโครงค่าย Chiral Network ในระหว่างทางผู้เล่นจะเจออุปสรรคมากมายไม่ว่าจะต้องเผชิญหน้ากับ B.T. หรือพวก Mules ผู้เล่นยังต้องคอยระมัดระวังสินค้าไม่ให้เกิดความเสียหาย ผู้เล่นสามารถร่วมด้วยช่วยกันผ่านระบบออนไลน์แบบ Asynchronized เพื่อร่วมด้วยช่วยกันทำภารกิจอันยิ่งใหญ่นี้ให้สำเร็จและป้องกันไม่ให้มนุษยชาติสูญพันธุ์ เกมเพลย์และเนื้อเรื่องถูกยกระดับด้วยกราฟิกอันสวยงามและเพลงประกอบเพราะ ๆ เข้ากับบรรยากาศในเกมอย่างลงตัว แม้ว่าเกมจะมีข้อสังเกตเล็ก ๆ น้อย ๆ อยู่บ้างแต่โดยรวมเป็นเกมที่สนุกและติดมาก ๆ ใครเป็น FC เฮียแว่นหรืออยากลองเกมแนวใหม่แบบนี้ไม่ควรพลาดจริง ๆ รับประกันว่าไม่ผิดหวังแน่นอนครับ
8.7/10
จุดเด่น (Pro)
- เนื้อเรื่องน่าติดตามมากพล็อตของเรื่องไม่สามารถคาดเดาได้จนต้องติดตามจนฉากสุดท้าย
- เกมเพลย์แปลกใหม่ต้องเผชิญหน้ากับอุปสรรคหลายอย่างเพื่อส่งมอบสินค้าปลายทางและเชื่อมโยงชุมชนเข้าด้วยกัน
- ระบบออนไลน์แปลกใหม่ให้ผู้เล่นทั่วโลกได้รวมด้วยช่วยเหลือกันเพื่อทำภารกิจให้สำเร็จ
- เต็มอิ่มกับเกมเพลย์มากกว่า 40 ชั่วโมงและบอสในเกมมากมาย
- กราฟิกและฉากคัตซีนสุดอลังการมาพร้อมเพลงประกอบสุดเพราะ
จุดสังเกต (Con)
-
- ศัพท์ของเกมค่อนข้างยากอาจจะสร้างความลำบากสำหรับคนไม่เก่งภาษา
- เกมเพลย์ดูเนือย ๆ บางช่วงและภารกิจซ้ำซากจำเจ
- การควบคุมพาหนะ (โดยเฉพาะเกียร์ถอยหลัง) ยังทำออกมาไม่ค่อยดีเท่าที่ควร
รีวิวและเขียนบทความโดย Play4Thai
ขอบคุณ Sony Interactive Entertainment Asia
สำหรับโค้ดเกมที่ให้เรามารีวีวครับ