เป็นปีที่ย่ำแย่สำหรับ BioWare หลังจากเกม Anthem ประสบความล้มเหลวและยังไงต้องแก้ปัญหากันอยู่ถึงปัจจุบันนี้ ตัวเกม Anthem ถูกพัฒนาขึ้นมาด้วย Frostbite Engine ซึ่งเป็นเอ็นจิ้นที่พัฒนาโดย DICE นั่นเองนอกจากนี้เอ็นจิ้นดังกล่าวได้นำไปถูกใช้พัฒนาเกมแทบจะทุกเกมในเครือ EA Frostbite เป็นเอ็นจิ้นพัฒนาเกมได้หลายประเภทตั้งแต่เกมแนวชูตติ้งไปจนถึงเกมฟุตบอลแต่อย่างไรก็ตามมันไม่เหมาะจะมาสร้างเกมแนว RPG เลยส่งผลให้ BioWare ไม่สามารถสร้างสรรค์ผลงานตามที่ตัวเองต้องการได้จนประสบปัญหาในขั้นตอนการพัฒนา
เรื่องนี้คุณ Araon Flynn อดีตผู้จัดการใหญ่ของ BioWare ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับทางเว็บไซต์ GamesIndustry เขายอดมรับว่าทางทีมงานประสบปัญหาในการพัฒนาเกม RPG โดยใช้ Frostbite Engine เขากล่าวว่า
เราเปลี่ยนไปใช้เอ็นจิ้นที่มีชื่อว่า Frostbite และ Frostbite เป็นเอ็นจิ้นของ EA มันทรงพลังมาก, รวดเร็ว, สวยงาม, สร้างขึ้นเพื่อทำสิ่งที่เจ๋งแต่มันก็ยังละเอียดอ่อนมากและต้องการทีมใหญ่ในการคอยดูแลปรับแต่งมัน เทคโนโลยีที่น่าทึ่งและน่าประทับใจสามารถสร้างจินตนาการให้เป็นจริงได้ แต่พวกเขาต้องการทีมงานขนาดใหญ่เพื่อรักษาและปรับปรุงประสิทธิภาพตลอดเวลา และนั่นคือช่วงแรก ๆ ที่ Frostbite ถูกพัฒนาขึ้น
แต่ทว่ามันยากขึ้นเรื่อย ๆ ในการสร้างเนื้อหาที่ผู้คนต้องการ มันยากที่จะสร้างเนื้อหาผ่านกระบวนการอันซับซ้อนของเอ็นจิ้นตัวนี้เพื่อทำสิ่งต่าง ๆ และแม้ว่าเราจะมีทีมงานเพิ่มขึ้น – เรามีทีมใหญ่ขึ้นผู้คนจำนวนมากขึ้น – เราก็ต้องลดความเร็วในการพัฒนาส่วนต่าง ๆ ของเกมเพื่อคอยดูประสิทธิภาพของเอ็นจิ้นดังกล่าว
EA ควรจะเลิกโฟกัสและบังคับนักพัฒนาในเครือตัวเองมาใช้ Frostbite Engine ได้แล้วเพราะยกตัวอย่างเกม Apex Legends และ Star Wars: Jedi’s Fallen Order ประสบความสำเร็จได้ด้วย Unreal Engine 4 อย่างไรก็ตามต้องติดตามกันว่า BioWare จะสามารถกู้สถานการณ์และให้เกมเมอร์กลับมาไว้ใจอีกครั้งได้หรือไม่? เอาใจช่วยพวกเขากันครับ
ข้อมูลและแหล่งข่าวจาก GamingBolt