ยังคงเป็นประเด็นร้อนแรงอย่างต่อเนื่องกับ Google Stadia บริการเกมสตรีมมิ่งที่เพิ่งเปิดบริการไปได้ไม่นานก็มีผู้ใช้รายงานเข้ามาถึงเรื่องการกระตุกและการตอบสนองจากตัวจอยไปยังเซิร์ฟเวอร์ดีเลย์แล้วล่าสุดกลายเป็นประเด็นอีกครั้งเมื่อเกมบนบริการ Stadia ไม่สามารถรันที่ความละเอียด 4K แบบ 60 FPS แบบที่ทางบริษัทได้สัญญาไว้ในตอนแรกโดยเกมส่วนใหญ่ในขณะนีรันที่ความละเอียด 4K แบบอัพสเกลแต่เฟรมเรตไม่ถึง 60 FPS หรือรันที่เฟรมเรต 60 FPS แต่ความละเอียดไม่ถึง 4K
ล่าสุดทางโฆษกของ Google ได้ออกมาตอบประเด็นดังกล่าวผ่านเว็บไซต์ 9to5Google พร้อมเผยเหตุผลว่าทำไมเกมบน Stadia ถึงไม่สามารถรันที่ไปแตะ 4K/60FPS แบบที่สัญญาไว้ไม่ได้ซึ่งดูเหมือน Google จะโทษนักพัฒนาเกมซะงั้นทางบริษัทอ้างว่าตัว Stadia เองเรนเดอร์สตรีมภาพทั้งหมดที่ความละเอียด 4K ในเฟรมเรต 60 FPS อยู่แล้วแต่เกมต่าง ๆ นั่นแหละที่ไม่สามารถเรนเดอร์ภาพให้ถึงตามเป้าหมายได้โฆษกของ Google กล่าวว่า
Stadia สตรีมที่ 4K และ 60 FPS – ในทุก ๆ ขั้นตอนของกราฟิกตั้งแต่แรกเริ่มจากเกมไปยังการแสดงผลบนหน้าจอ: GPU, encoder และ Chromecast Ultra ทั้งหมดแสดงผลที่ 4k ไปยังทีวี 4k พร้อมการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่เหมาะสม
นักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ทำให้เกม Stadia ทำงานอย่างหนักเพื่อมอบประสบการณ์การสตรีมที่ดีที่สุดสำหรับทุกเกมเช่นเดียวกับที่คุณเห็นในแพลตฟอร์มอื่น ๆ รวมถึงการใช้เทคนิคหลากหลายแบบเพื่อให้ได้คุณภาพโดยรวมออกมาที่ดีที่สุด เราให้อิสระแก่นักพัฒนาในการที่จะบรรลุถึงคุณภาพของกราฟิกและอัตราเฟรมที่ดีที่สุดบน Stadia และเราประทับใจกับสิ่งที่พวกเขาสามารถบรรลุได้ในวันแรกของการจำหน่าย
เราคาดว่าผู้พัฒนาจำนวนมากสามารถและในกรณีส่วนใหญ่จะปรับปรุงคุณภาพเกมของพวกเขาใน Stadia ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป และเนื่องจากStadia ตอดตั้งอยู่ในคลังข้อมูล (Data Center) ของเราผู้พัฒนาจึงสามารถคิดค้นสิ่งใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็วในขณะที่มอบประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นให้กับผู้เล่นโดยตรงโดยไม่จำเป็นต้องใช้แพตช์เกมหรือดาวน์โหลดแต่อย่างใด
เป็นคำตอบที่ไม่ดีเท่าไหร่นักจากทาง Google เพราะนอกจากในฐานะผู้เล่นอย่างเราจะทำอะไรไม่ได้แล้วทางบริษัทยังโยนความผิดไปให้นักพัฒนาเกมที่ไม่สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพเกมตัวเองให้แตะ4K/60FPS ได้ก็ต้องมาดูกันต่อไปว่าจะเกิดปัญหาขึ้นกับ Stadia อีกหรือไม่? และทาง Google จะออกมาเคลียปัญหาเหล่านี้ให้หมดไปได้อย่างไรกันแน่? ติดตามกันต่อไป
ข้อมูล และแหล่งข่าวโดย GamingBolt