Haven Studios หวังที่จะปฏิวัติวิธีการพัฒนาเกมยุคใหม่ ในฐานะหนึ่งค่ายพัฒนาน้องใหม่ของ PlayStation Studio ผู้พัฒนากำลังทำงานเพื่อสร้างแนวทางการพัฒนาเกมที่จะใช้ประโยชน์จากคลาวด์ ในทางทฤษฎีแล้ว สิ่งนี้จะช่วยให้นักออกแบบสามารถแลกเปลี่ยนความคิด แก้ไขเลเวลเกมได้แบบเรียลไทม์โดยไม่จำเป็นต้องให้พวกเขาดาวน์โหลดบิลด์เวอร์ชั่นล่าสุดของเกมทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลง
คุณ Mark Cerny หัวหน้าทีมสถาปนิกระบบ PS5 ซึ่งทำงานกับ Haven Studios อธิบายในการให้สัมภาษณ์กับ Axios ว่าระบบบนคลาวด์แบบใหม่นี้คล้ายกับการสร้าง Google Doc แต่แทนที่จะเป็น “เอกสาร มันจะเป็นเกมที่สตูดิโอช่วยกันพัฒนา” โดยทั่วไปแล้ว ผู้พัฒนาเกมจำเป็นต้องรวมหัวกันอยู่ที่หน้าจอเดียวกันเพื่อเปรียบเทียบ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ส่งผลให่ใช้เวลามากขึ้นในการประสานงานและการสื่อสาร แม้ว่าระบบบนคลาวด์ใหม่นี้ยังไม่พร้อม แต่จะช่วยให้ผู้ทำงานร่วมกันเห็นการเปลี่ยนแปลงของกันและกันได้อย่างมีประสิทธิภาพในทันที เมื่อเสร็จแล้วความหวังก็คือสิ่งนี้จะไม่เพียงแค่ช่วย Haven Studios เท่านั้น แต่ยังช่วยระบบนิเวศของ PlayStation ทั้งหมดและอุตสาหกรรมเกมโดยรวมด้วย
คุณ Jade Raymond ผู้ร่วมก่อตั้ง Haven Studios กล่าวว่าประมาณหนึ่งในสามของนักพัฒนาที่ Haven Studios ทุ่มเทให้กับเครื่องมือหรือนวัตกรรมการพัฒนาบนคลาวด์ด้วยปัญญาประดิษฐ์และ Machine Learning พวกเขากำลังพัฒนา AI ให้สามารถสร้าง Game Asset หรือองค์ประกอบเกมเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้และการตรวจสอบการวัดและส่งข้อมูลทางไกลบนคลาวด์ ซึ่งจะวิเคราะห์ประสิทธิภาพด้วยการทดสอบการเล่นแต่ละครั้ง ปรับปรุงการพัฒนาให้คล่องตัว เพื่อให้ผู้สร้างสามารถนำแนวคิดใหม่ไปใช้ได้เร็วมากขึ้น
ด้วยเทคโนโลยีและเครื่องมือใหม่ที่ทาง Haven Studio กำลังพัฒนาเชื่อได้ว่าจะทำให้กระบวนการพัฒนาเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งยังตอบโจทย์กับสถานการณ์ลักษณะการทำงานปัจจุบันในรูปแบบ “Work Anywhere” นั่นเอง สำหรับ Haven Studios เองกำลังพัฒนาเกมรูปแบบ Live Service สไตล์ Multiplayer ดังนั้นอะไรก็ตามที่ช่วยลดเวลาในการพัฒนาเกมได้จะช่วยให้เกมออกมาเร็วขึ้นและประสิทธิภาพที่ดีเมื่อเกมวางจำหน่าย
แหล่งข่าวจาก PlayStation LifeStyle