หลังจากมีข่าวลือมากมาย ผนวกกับพนักงานถูกเลิกจ้างทำให้หลายคนคาดว่า The Last of Us Multiplayer เกมออนไลน์ standalone ที่ประกาศตั้งแต่เกม The Last of Us Part II วางจำหน่ายในปี 2020 ล่าสุดทาง Naughty Dog ได้ประกาศ “ยกเลิกการพัฒนาเกมนี้อย่างเป็นทางการแล้ว โดยพวกเขาได้แถลงผ่านเว็บไซต์อย่างเป็นทางการว่าดังนี้
เราได้ทำการตัดสินใจอันยากลำบากโดยเราจะหยุดการพัฒนาเกม เรารู้ว่าข่าวนี้จะยากสำหรับหลาย ๆ คน โดยเฉพาะชุมชน The Last of Us Factions ของเราที่ติดตามความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิดและรอไม่ไหวที่จะได้สัมผัสเกม เราก็รู้สึกประทับใจในสตูดิโอไม่แพ้กันในขณะที่เรารอคอยที่จะได้ส่งมอบเกมถึงมือของทุกคน
จากนั้นทาง Naughty Dog ได้มีการอธิบายเพราะอะไรถึงตัดสินใจยกเลิกเกมนี้ เริ่มแรกเลย ทีมพัฒนา Multiplayer อยู่ในขั้นตอน pre-production สำหรับเกมนี้ตั้งแต่เราพัฒนา The Last of Us ในขณะที่ทีม Multiplayer ได้ย้ำแนวคิดของพวกเขาสำหรับ The Last of Us Online ในช่วงเวลานั้น วิสัยทัศน์ของพวกเขาก็ชัดเจน รูปแบบการเล่นก็มีความประณีตและน่าพึงพอใจมากขึ้น และทางค่ายตื่นเต้นกับทิศทางที่เรากำลังมุ่งหน้าไป
ต่อมาเกมเข้าสู่ช่วง Production เต็มรูปแบบ ขอบเขตอันยิ่งใหญ่ของทีมก็ชัดเจน ทาง Naughty dog กล่าวต่อว่า
เพื่อวางจำหน่ายและสนับสนุน The Last of Us Online เราจะต้องทุ่มเททรัพยากรในสตูดิโอทั้งหมดของเราเพื่อรองรับเนื้อหาหลังการเปิดตัวในอีกหลายปีข้างหน้า ซึ่งส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการพัฒนาเกมรูปแบบ Single Player ในอนาคต ดังนั้นเราจึงมีสองทางที่จำเป็นต้องตัดสินใจ: ปรับเปลี่ยนสตูดิโอกลายเป็นสตูดิโอเกมที่ให้บริการ Live Service เพียงแห่งเดียวหรือยังคงมุ่งเน้นไปที่เกมเล่าเรื่องแบบ Single Player ที่เหมือนเป็นเส้นเลือดใหญ่ของ Naughty Dog
สุดท้ายนี้ทาง Naughty Dog ยังได้ยืนยันว่ากำลังพัฒนาเกม Single Player ใหม่ทั้งหมดและพวกเขารอไม่ไหวที่จะได้แชร์ข้อมูลเกี่ยวกับเกมนี้เร็ว ๆ นี้
นี่แสดงให้เห็นถึงการเดินถอยหลังหนึ่งก้าวของการที่โซนี่จะผลักดันเกมประเภท Live Service และยังมีเกมประเภทนี้ที่ยังไม่ได้ประกาศถูกเลื่อนออกไปมากมาย เราก็ต้องมารอดูโซนี่จะผลักดันเกมประเภทนี้ให้เกิดได้หรือไม่
แหล่งข่าว และขอบคุณภาพจาก Naughty Dog