เกมเมอร์นั้นมีหลายกลุ่ม กลุ่มนึงอาจจะเป็นฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ชอบเล่นเกมที่ท้าทายอย่างพวก Elden ring หรือตระกูล Soul ทั้งหลาย หรืออีกกลุ่มนึงชอบเล่นเกมแบบเสพเนื้อเรื่อง มันยากที่จะควบคุมความสมดุลให้เหมาะสม แม้ว่าบางเกมจะนำเสนอให้ผู้เล่นได้เลือกระดับความยากเองก็ตาม
โซนี่ได้พยายมทำงานอย่างหนักเพื่อคิดค้นระบบเพื่อจะช่วยให้ผู้เล่นสามารถเคลียร์เกมได้ ล่าสุดทางโซนี่ได้จดสิทธิบัตรใหม่ โดยอนุญาตให้เกมสามารถปรับระดับความยากได้อัตโนมัติตามพฤติกรรมผู้เล่น ตัวอัลกอริทึมจะวิเคราะห์การเล่นของผู้เล่น และจะปรับระบบให้เข้ากับการเล่นมากขึ้น แม้ว่าจะเป็นการต่อสู้กับบอส หรือแม้แต่พวกปริศนาต่าง ๆ ที่บางครั้งผู้เล่นท้อที่จะไขมันแล้ว ระบบนี้ก็จะมาช่วยผู้เล่นให้สามารถผ่านไปได้
แนวคิดคือการทำให้ประสบการณ์การเล่นเกมของทุกคนราบรื่นขึ้น และแน่นอนว่ามันสามารถทำงานในทิศทางตรงกันข้ามได้เช่นกัน หากอัลกอริทึมตัดสินว่าผู้เล่นสามารถผ่านด่านหรือภารกิจได้ง่ายดายเกินไป ในทางทฤษฎีก็สามารถปรับความยากให้ยากขึ้นอีก มีความท้าทายมากไปอีกขั้น เป้าหมายสูงสุดคือการปรับแต่งประสบการณ์ให้เหมาะกับสไตล์การเล่นส่วนบุคคลแต่ละแบบ โดยมอบประสบการณ์ที่น่าพึงพอใจให้กับทุกคน
บนกระดาษอาจจะเป็นเรื่องฟังดูง่าย แต่ในทางเทคนิคแล้วมันซับซ้อนมาก และต้องคิดค้นวิธีให้นักพัฒนาสามารถนำไปพัฒนากับเกมของตนเองโดยที่ไม่ต้องเสียเวลาในการนั่งปรับจูนเยอะ ก็ต้องรอดูกันว่าตัวสิทธิบัตรนี้จะสามารภนำมาใช้ได้จริงหรือไม่
แหล่งข่าว และขอบคุณภาพจาก PushSquare