ปัจจุบันเราเห็นได้ว่าเกมเอ็กซ์คลูซีฟต่างๆ จาก 1st Party เริ่มทยอยลงแพลตฟอร์มอื่นกันแล้ว ไม่ว่าจะฝั่ง PlayStation ที่จะปล่อยเกมเอ็กซ์คลูซีฟลง PC หลังเกมวางจำหน่ายบนคอนโซลประมาณ 1 ปี หรือทางฝั่งไมโครซอฟท์เอง ก็เริ่มจะวางจำหน่ายเกมเอ็กซ์คลูซีฟเก่า ๆ บน PS5 และ Nintendo Switch แล้ว สิ่งนี้แสดงถึงอะไร?
ปัจจัยทำให้ผู้พัฒนาหันมาใช้กลยุทธ์นี้เพราะต้นทุนการพัฒนาเกมระดับ AAA มันสูงและทะยานขึ้นเยอะมาก ดังนั้นบริษัทพยายามทุกวิถีทางเพื่อขายเกมให้ได้มากที่สุด ล่าสุดคุณ Shawn Layden อดีตประธาน PlayStation ให้สัมภาษณ์กับทาง GameBeat เกี่ยวกับประเด็นนี้ได้น่าสนใจ เขาเผยว่าเรามาถึงจุดที่ต้นทุนการพัฒนาเกมระดับ AAA มันกลายเป็นจุดอ่อนของเกมเอ็กซ์คลซีฟ
เมื่อเกมของคุณมีต้นทุนการพัฒนาเกิน 200 ล้านดอลลาร์ ความเอ็กซ์คลซีฟมันจะกลายเป็น “จุดอ่อน” ของเกมทันที เพรามันจะจำกัดความสามารถการเข้าถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณอยู่ในโลกพวกเกม Live Service หรือ Free-to-Play การวางจำหน่ายหลายแพลตฟอร์มเป็นเพียงอีกวิธีหนึ่งในการเปิดช่องทาง ดึงดูดผู้คนเข้ามามากขึ้น ในโลกที่เล่นฟรีอย่างที่เราทราบ 95% เปอร์เซ็นต์ของคนเหล่านั้นจะไม่มีวันเสียเงินสักบาทเดียว ธุรกิจนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง คุณต้องปรับปรุงอัตราต่อรองของคุณโดยทลายช่องทางเหล่านี้ให้กว้าง Helldivers 2 ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าการวางจำหน่ายบน PlayStation และ PC ในเวลาเดียวกัน คุณจะได้ช่องทางนั้นกว้างขึ้น คุณจะมีคนเข้ามามากขึ้น
คุณ Layden เสริมว่าถ้าเป็นเกม Single Player สถานการณ์มันจะต่างกันเล็กน้อย โดยการวางจำหน่ายเกมรูปแบบ Single Player บนหลายแพลฟอร์มนั้นเริ่มน่าสนใจมากขึ้น แม้ว่ายอดขายที่ได้จากวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์มอื่นจะไม่ได้มากก็ตาม เขาทิ้งท้ายว่าดังนี้
สำหรับเกม Single Player สถานการณ์มันจะต่างกันเล็กน้อย หากคุณใช้จ่ายเงิน 250 ล้านดอลลาร์ คุณต้องการที่จะขายมันให้กับผู้คนให้ได้มากที่สุด แม้ว่าจะเพิ่มอีกเพียง 10% ก็ตาม
ฐานคอนโซลที่ติดตั้งทั่วโลก หากคุณย้อนกลับไปที่ PS1 ทุกอย่างมันแทบจะกองกันอยู่ที่นั่น ไม่ว่าคุณจะดูกี่ครั้งก็ตาม คอนโซลที่สะสมออกมาจะไม่มีทางเกิน 250 ล้านเครื่องแน่นอน ทว่าค่าเงินเฟ้อได้เพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป แต่ผมดูและเห็นว่าเราแค่รับเงินมากขึ้นจากคนกลุ่มเดียวกัน เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่เกิดโรคระบาด ซึ่งทำให้บริษัทจำนวนมากลงทุนมากเกินไป ราวกับเราต้องไล่ล่าจรวดนั่น!
ด้วยต้นทุนสูงข้นทำให้การพัฒนาเกมเอ็กซ์คลูซีฟที่ลงแพลตฟอร์มเดียวมันไม่คุ้มทุนอีกต่อไป เราเห็นแล้วกับทางโซนี่และไมโครซอฟท์ที่ทยอยเอาเกมเอ็กซ์คลซีฟของตัวเองออกมาวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์มอื่น
แหล่งข่าว และขอบคุณภาพจาก PushSquare