โซนี่ได้กล่าวว่าเนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปในยุค PS4 ดังนั้นโฟกัสของ PlayStation จึงเปลี่ยนไปการนับจำนวนชั่วโมงที่เล่นจริงบนPS5 แทนที่จะไปนับจำนวนยอดขาย นี่ไม่ได้เป็นการบอกว่าไม่มีการเน้นจำนวนซอฟต์แวร์ที่ขายได้ แต่ โซนี่ต้องการปรับปรุงผลกำไรผ่านการลงทุนของผู้เล่นในระบบนิเวศของ PlayStation
โซนี่กล่าวว่ารูปแบบธุรกิจก่อนหน้านี้มุ่งเน้นไปที่การเพิ่มการขายหน่วยซอฟต์แวร์ร่วมกับการขายฮาร์ดแวร์ อย่างไรก็ตาม มี “การเปลี่ยนแปลง” เกิดขึ้นในยุค PS4 มีการสันนิษฐานว่าผู้เล่นซื้อเกมใหม่น้อยลง แต่ใช้เวลาบนคอนโซลมากขึ้น โซนี่กล่าวว่าสามารถปรับปรุงผลกำไรได้ “อย่างมีนัยสำคัญ” และต้องการใช้ประโยชน์จากแนวโน้มนี้ในอนาคต คุณ Hiroki Totoki ประธาน SIE กล่าวว่าดังนี้
เราใช้โมเดลธุรกิจจนถึงยุค PlayStation 3 มุ่งเน้นไปที่การเพิ่มจำนวนยอดขายซอฟต์แวร์โดยสัมพันธ์กับฮาร์ดแวร์ที่ขายใหม่สำหรับคอนโซลแต่ละรุ่น หลังจากช่วงการเปลี่ยนผ่านระหว่างรุ่น PS4 รุ่น PS5 ได้เปลี่ยนไปสู่ยุคที่นับจำนวนชั่วโมงเล่นบนแพลตฟอร์ม เนื่องจากการขยายตัวของชุมชนผู้ใช้มากไปกว่าเครื่องคอนโซล
คุณ Totoki กล่าวเพิ่มเติมว่า PS5 มีการเติบโตของกำไรที่ “มั่นคง” มากขึ้นอันเป็นผลมาจากฐานยอดขายของ PS4 ซึ่งเห็นว่าผู้เล่นมีไลบรารี่สามารถนำมาเล่นบน PS5 ได้\
แหล่งข่าว และขอบคุณภาพจาก PlayStation LifeStyle