ในอุตสาหกรรมเกมเราไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า การสร้างสรรค์ IP เกมใหม่ ๆ มีความเสี่ยงและใช้ทุนการสร้างมหาศาล ซึ่งไม่สามารถทราบได้เลยว่าเกมจะประสบความสำเร็จเมื่อวางจำหน่ายหรือไม่ โซนี่เพิ่งจะได้รับบทเรียนครั้งใหญ๋นี้จากการวางจำหน่ายเกม Concord ที่ปิดตัวลงหลังจำหน่ายได้เพียง 2 อาทิตย์ พร้อมทุนการสร้างแสนแพงราว 250 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
ล่าสุดทางคุณ Hermen Hulst ประธานร่วมของโซนี่ อินเตอร์แอ็กทีฟ เอนเตอร์เทนเมนต์ ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของเขาที่มีต่อ IP เกมใหม่ ๆ จาก PlayStation Studios ในการเปิดโอกาสความเสี่ยงให้กับผู้พัฒนาได้สร้างสรรค์ผลงานที่ตัวเองต้องการทำ อย่างไรก็ตามเขายอมรับว่า PlayStation จำเป็นต้องระมัดระวังและมั่นใจว่าจะมอบสิ่งที่ผู้เล่นต้องการ
ในข่าวประชาสัมพันธ์ที่อธิบายถึงการปิดตัวของผู้พัฒนาเกม Concord อย่าง Firewalk Studios และผู้พัฒนาเกมมือถืออย่าง Neon Koi นั้น คุณ Hulst กล่าวว่า “เขามีความเชื่อมั่นต่อนักพัฒนา” ใน “การทดลองสร้างสรรค์และการพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ ออกมา” นอกจากนี้เขายังกล่าวเสริมว่าแม้ว่าทั้งสองสิ่งนี้จะมีข้อดี แต่ “ความมั่นคงทางการเงิน” ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ทั้งสองอย่างนี้ต้องมีความสมดุลและโตไปพร้อม ๆ กัน
คุณ Hulst ยกประเด็นถึงความท้าทายทางเศรษฐกิจเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ PlayStation กลับมาเน้นที่การเสริมสร้างรายได้มากยิ่งขึ้น ผู้บริหารกล่าวอย่างชัดเจนว่าเกมรูปแบบ Single Player นั้นเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอที่จะแบกรับสถานะทางการเงินของ PlayStation เอาไว้ได้
แม้ว่าการปิดตัวของ Firewalk จะไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจ แต่สตูดิโอเกมมือถือ Neon Koi ก็ปิดตัวลงโดยไม่ได้มีเกมออกวางจำหน่ายแม้แต่เกมเดียว ทำให้เกิดคำถามว่า โซนี่มีความทะเยอทะยานเกินไปในการขยายกิจการหรือไม่? คุณ Hulst ทิ้งท้ายว่า
เราต้องวางแผนอย่างมีกลยุทธ์ในการนำเกมของเราไปสู่แพลตฟอร์มใหม่ และตระหนักได้เมื่อเกมของเราไม่สามารถตอบสนองความคาดหวังของผู้เล่นได้
แหล่งข่าว และขอบคุณภาพจาก PlayStation LifeStyle