ถ้าใครได้เล่นเกม Battlefield 4 ไม่ว่าจะบน PS3, PS4, Xbox 360, Xbox One หรือแม้แต่ PC ตอนช่วงเกมวางจำหน่ายแรกๆนั้นก็จะรู้ว่าเกมมีบัคมาก ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาอาทิ เช่น เกมค้างบ่อย, ทำให้ไม่สามารถออนไลน์ได้, สร้างก่อสร้างที่ไม่ควรพังก็ถล่มลงมา เป็นต้น จึงทำให้เกม Battlefield 4 เป็นเกมที่ผลิต และพัฒนาออกมาแย่ที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยเกมต้องทำการแพทซ์มากมาย ซึ่งต้องใช้เวลาเกือบปีกว่าเกมถึงจะเสถียร โดยแพทซ์เมื่อสองอาทิตย์ก่อนเป็นแพทซ์ล่าสุดที่ดูเหมือนว่าจะแก้ปัญหาทุกอย่าง และเมื่อไม่นานคุณ Andrew Wilson ซีอีโอค่ายเกมยักษ์ใหญ่อย่าง EA บอกว่า มันเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ที่ปล่อยให้เกมนั้นออกมาวางจำหน่าย และวันนี้คุณ David Sirland โปรดิวเซอร์เกม Battlefield 4 จากค่ายพัฒนาเกม DICE ออกมายอมรับว่าพวกเขาได้ทำให้ “ความเชื่อมั่นจากผู้เล่น” หายไปแล้ว เขากล่าว่า “ผมสามารถพูดได้เต็มปากว่าเราทำให้ความเชื่อมั่นจากผู้เล่นหายไปตั้งแต่เกมวางจำหน่ายแรกๆ และอีกช่วงคือต้นปีนี้ แล้วคงมีอีกหลายคนที่ไม่เชื่อมั่นว่าพวกเราสามารถพัฒนาเกมให้เสถียรได้อีกแล้ว” สำหรับผมๆคิดว่าเขาพูดถูกครับเพราะเกม Battlefield 4 วางจำหน่ายมาพร้อมกับบัคมากมายจนทำให้ใครหลายๆคนคิดว่าเกมมันเหมือนยังไม่เสร็จ และมันน่าผิดหวังที่ว่าเกมซีรี่ย์ดีๆอย่าง Battlefield นี้ ไม่น่าที่จะเป็นอย่างนี้แต่แม้ว่าเกมจะมีปัญหาก็ยังสามารถทำยอดขายได้กว่า ล้านแผ่นบนเครื่อง PS4 และยังเป็นเกมที่มีผู้คนออนไลน์มากที่สุดบน PS4 ในตอนนั้นด้วย อย่างไรก็ตามคุณ Sirland ได้กล่าวตอนสุดท้ายว่า DICE ได้เรียนรู้อะไรมากมายกับเกม Battlefield 4 และเขายืนยันว่าจะไม่เกิดเรื่องขึ้นแบบนี้อีกเป็นครังที่สองในอนาคตครับ. แต่สำหรับผมแล้ว ผมคิดว่ามันไม่ใช่แค่เกม Battlefield 4 เกมเดียวที่มีปัญหามากมายตอนเกมวางจำหน่ายไปแล้ว แต่รวมถึงเกมอื่นๆด้วยเช่น DriveClub เมื่อล่าสุดนี้ที่มีปัญหาเรื่องออนไลน์ เพราะถ้าเกมไม่พร้อม ระบบไม่พร้อมก็ไม่ควรปล่อยวางจำหน่ายออกมา ควรที่จะเลื่อนไปอีกหน่อย ซึ่งมัรอาจจะทำให้ช้ากว่านี้นิดหน่อย แต่ประสบการณ์ของผู้เล่นที่เปิดเล่นเกมครั้งแรกนั้นจะดีกว่านี้เยอะครับ.
แหล่งข่าวจาก PSU