หลายต่อหลายครั้งที่เราในฐานะผู้เล่น เราได้ทำการขอฟีจอร์การเปลี่ยนชื่อ ID ทุกครั้งเมื่องทางโซนี่เปิดแบบสอบถามเกี่ยวกับฟีเจอร์อะไรที่ผู้เล่นอยากได้ในการอัพเดทเฟิร์มแวร์ต่อไป แต่ดูเหมือนว่าเราใกล้จะได้ใช้ฟีเจอร์นี้แล้ว เพราะเมื่อล่าสุดที่ผ่านมา วันนี้ทางโซนี่ได้ปล่อยแพทช์อัพเดท PS4 SDK ที่ใช้สำหรับพัฒนาเกมส์ PS4 ออกมาใหม่บน Unreal Engine เวอร์ชั่น 4.14 โดยที่ในรายงานระบุว่า มีการอัพเดทเปลี่ยนแปลงในส่วนบริการของ PSN ที่ดูเหมือนว่าจะเป็นฟีเจอร์ที่อนุญาติให้ผู้เล่นเปลี่ยนชื่อ ID PSN ของตัวเองได้
ถึงแม้ว่าในแพทช์ของ PS4 SDK ได้ระบุอย่างชัดเจนว่ามีฟีเจอร์นี้อยู่จริง แต่ทางโซนี่ไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นแต่อย่างใดเกี่ยวกับฟีเจอร์นี้ที่จะมีการอัพเดทผ่านเฟิร์มแวร์ในอนาคต สุดท้ายนี้มาดูกันว่า PS4 SDK แพทช์ล่าสุดนี้มีอะไรเพิ่มเติม และเปลี่ยนแปลง เพื่อให้ผู้พัฒนาเกมส์ให้เลือกใช้ครับ
- มีการแก้ไขระบบ PlayStation 4 Onnline Subsystem Engine เพื่อให้รองรับ PS4 SDK เวอร์ชั่น 4.009.061 ตัวใหม่นี้ได้
- ฟั่งชั่น “Sce Np Online Id” ได้ถูกถอดออก และแทนที่ด้วยฟั่งชั่น “SCe Np Account ID” แทนเพื่อใช้ในการแสดงชื่อผู้เล่นโดยใช้ฟั่่งชั่น “Sce Np Account ID” แทน ทางโซนี่บังคับให้นักพัฒนาเปลี่ยนทันที
- ปรับเปลี่บนระบบระบุ ID ใหม่ ในระบบ PlayStation 4 Onnline Subsystem
- มีการเปลี่ยนเครื่องมือ “Np Toolkit” ไปใช้ “Np ToolKit 2” เพื่อรองรับ APIs ใหม่ ที่ใช้งานได้กับฟั่งชั่น “SCe NP Account Id”
- สำหรับผู้เล่นที่ออนไลน์ มีการเปลี่ยนฟั่งชั่นเพื่อเรียกใช้จาก “To String” และ “Get Bytes” ไปเป็น “Unique Net ID” แทน โดยตั้งแต่นี้เป็นต้นไป ค่าที่งส่งกลับมาจะเป็น “Sce Np Account Id”
- ฟั่งชั่นที่ใช้ในการแสดงราชื่อผู้เล่นออนไลน์ หรือฟั่งที่ที่เขียนขึ้นมาเรียกเองทั้งหมด ต้องสามารถรองรับค่าที่งส่งกลับมาจะเป็น “Sce Np Account Id” ได้ โดยโซนี่บังคับเปลี่ยนทันที
- ถ้าต้องการเรียกรายชื่อเพื่อนให้ ใช้ฟั่งชั่น “Get Display Name” แทนที่ “Online User”
ส่วนตัวผมคิดว่าลูกเล่นการเปลี่ยนชื่อ PSN ID นั้นมาแน่นอนครับ เท่าๆที่อ่านดูแล้วผมว่า 100% แน่ๆ แต่ก็ต้องดูกันอีกที่ว่าลูกเล่นนี้จะออกมาให้ใช้งานในเฟิร์มแวร์ใหม่เมื่อไหร่กันแน่
แหล่งข่าวจาก DualShockers